Cẩm nang chọn mua và bảo quản giày thể thao đầy đủ nhất

Nếu bạn thường xuyên tập thể thao, đôi giày tập là một trong những vũ khí lợi hại giúp bạn cảm thấy thoải mái và tự tin trong những giờ tập luyện. Vị vậy đầu tư và tìm hiểu kỹ trước khi chọn mua giày thể thao là rất cần thiết. Hãy cùng tham khảo cẩm nang lựa chọn giày tập sau đây của Sportslink và tham khảo 8 thương hiệu giày thể thao chính hãng nổi tiếng nhất hiện nay và trọn bộ bí quyết sử dụng và bảo quản giày thể thao cực chất nhé.

Cẩm nang chọn mua và bảo quản giày thể thao

Nội dung chính

A. CÁC LOẠI GIÀY THỂ THAO PHỔ BIẾN HIỆN NAY

1. Giày thể thao chạy bộ

2. Giày chạy đường mòn

3. Giày chơi tennis

4. Giày thể thao đa năng

B. 10 QUY TẮC VÀNG KHI CHỌN MUA GIÀY THỂ THAO

1. Kiểm tra kiểu bàn chân của mình

2. Chọn giày theo môn thể thao

3. Không nên mua giày đa dụng

4. Chọn giày vào cuối ngày

5. Mang tất khi chọn giày

6. Quy tắc ngón tay cái

7. Chú ý độ dày của đế

8. Mua giày trực tiếp tại cửa hàng

9. Chú ý trọng lượng của giày

10. Chọn giày theo dáng người

C. TOP 8 THƯƠNG HIỆU GIÀY THỂ THAO CHÍNH HÃNG BẠN NÊN CÓ

1. Adidas

2. Nike

3. Converse

4. Y-3

5. Alexander McQueen

6. Balenciaga

7. Common Project

8. Fendi

D.  CÁCH BẢO QUẢN VÀ SỬ DỤNG ĐỂ GIÀY THỂ THAO BỀN LÂU

1. Cách làm sạch giày thể thao thông thường

2. Cách làm sạch giày thể thao da trắng

3. Các cách bảo vệ giày thể thao

4. Khử mùi giày

5. Những loại giày sneaker có thể giặt bằng máy giặt

6. Bảo quản giày thể thao

7. Dùng tất vớ đúng với loại giày sneaker

 

 

A. CÁC LOẠI GIÀY THỂ THAO PHỔ BIẾN HIỆN NAY

Với mỗi một môn thể thao, chúng ta lại cần một loại giày đặc biệt để phát huy hiệu quả hoạt động của mình lên cao nhất. Giày thể thao có thể chia làm nhiều loại: Giày thể thao cho nam, giày thể thao cho nữ, giày thể thao cho vận động viên. Thậm chí, tùy từng môn thể thao, bạn cũng sẽ cần có những lựa chọn giày khác nhau. Sau đây là một số loại giày phổ biến nhất mà bạn có thể dễ dàng tìm kiếm ở mọi cửa hàng:

giày thể thao

1. Giày thể thao chạy bộ

Mỗi khi chạy bộ, các hoạt động của cơ thể sẽ dồn lực vào phần chân lên đến gấp ba lần trọng lượng của bản thân. Vì vậy cho dù bạn chỉ chạy 2 hay 3km một tuần , chắc chắn bạn vẫn sẽ nên cần đến một đôi giày chạy tử tế. Mỗi chiếc giày chạy bộ đều có lớp bọt dày hơn 2cm ở giữa đế giày để hấp thụ các chấn động và giảm bớt mệt mỏi cho đôi chân. Ngoài ra, với thiết kế đế giày chuyên dụng này, bạn cũng có thể sử dụng giày chạy bộ cho các hoạt động thể thao khác thường ngày.

2. Giày chạy đường mòn

 “Nếu bạn đã có 1 đôi giày chạy bộ, thì thêm 1 đôi giày này có vẻ khá là phung phí…” Paul Langer, DPM, một bác sĩ chuyên khoa chân ở Minneapolis và là tác giả của Great Feet for Life cho biết “…nhưng nếu bạn thường xuyên chạy trên một đường mòn, thậm chí là chỉ chạy trong 10 phút, bạn sẽ thấy sự cần thiết của một đôi giày chuyên dụng này. Lý do rất đơn giản. Loại giày này có thiết kế rất đặc biệt, các nhú trên đế ngoài bằng cao su sẽ bảo vệ bạn tránh khỏi bị bụi bẩn hay sỏi đá bên ngoài tràn vào. Hơn nữa, nó còn có một lớp bảo vệ ở đế giữa ngăn các mảnh vỡ sắc nhọn bên ngoài không cắm vào chân và giúp bạn không bị trượt trên những đoạn đường trơn.

mua giày thể thao

3. Giày chơi tennis

Nếu bạn đã và đang chơi môn thể thao này, chắc chắn bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng của đôi giày thể thao dành riêng cho bộ môn tennis. Khi chơi tennis, người tập thường hay di chuyển sang ngang một cách nhanh chóng, đột ngột dừng lại rồi lại tiếp tục di chuyển. Vì thế giày tennis cũng được sản xuất để thích hợp với hoạt động mạnh cũng như sự mài mòn từ mặt sân. Kiểu giày này có đế cao su được thiết kế để ngăn chặn khả năng trượt và vấp ngã khá phổ biến trong quần vợt.

4. Giày thể thao đa năng

Nếu bạn là một tín đồ của phòng tập gym thì đây chính là đôi giày nhất định phải có trong tủ giày của bạn. Đúng với tên gọi, đôi giày này phù hợp với hầu hết các hoạt động tập luyện như chạy trên treadmill, hay tập luyện các bài tập tạ. Lúc này cơ thể phải chuyển động rất linh hoạt ngang dọc, tiến lùi, xoay vòng… 

Tùy vào mục đích sử dụng mà bạn nên chọn mua giày thể thao chuyên chạy bộ hay giày đa năng hoặc mua cả hai nếu có điều kiện. Nếu bạn có đam mê sưu tầm giày thể thao, điều đó càng thuận tiện và tuyệt vời hơn. Tuy nhiên, nếu phải chọn một, giày tập luyện đa năng luôn là sự lựa chọn tối ưu nhờ sự linh hoạt của nó. Hay bạn cũng có thể học hỏi 5 cách phối đồ với giày thể thao cho nam để chọn được mẫu giày cho bản thân mình.

B. 10 QUY TẮC VÀNG KHI CHỌN MUA GIÀY THỂ THAO

Chọn mua giày thể thao đúng trước hết sẽ giúp bạn thoải mái khi mang và sau đó là đem lại hiệu quả luyện tập tốt nhất. Chọn sai giày thể thao sẽ khiến bạn đối mặt với những cơn đau hoặc thậm chí chấn thương trong quá trình sử dụng. Làm thế nào để chọn giày thể thao phù hợp, bạn hãy đi theo 10 mẹo nhỏ dưới đây.

điểm bán giày thể thao

1. Kiểm tra kiểu bàn chân của mình

Bàn chân mỗi người đều có sự khác biệt về kích thước, độ dày và phom. Bạn cần xác định rõ bàn chân của mình để chọn được đôi giày phù hợp. Tùy từng khác biệt nhỏ trên đôi bàn chân của bạn, bạn cũng sẽ có cách chọn mua giày thể thao khác nhau

1.1 Kiểm tra hình dạng

Trước khi mua giày, bạn nên làm bài kiểm tra dẫm bàn chân ướt lên giấy để xác định kiểu bàn chân mình thuộc loại nào trong 3 loại sau:

- Bàn chân thông thường;

- Bàn chân lõm;

- Bàn chân bẹt.

Loại bàn chân phổ biến nhất là bàn chân thông thường với khoảng 80% dân số. Với hai loại bàn chân còn lại, các hãng đều có giày riêng phục vụ.

1.2 Kiểm tra chiều dài

Khi chọn giày thể thao, cách xác định size phổ biến nhất là đo chiều dài bàn chân. Bạn nên đo chiều dài bàn chân theo những bước dưới đây:

- Đặt chân lên tờ giấy trắng;

- Xác định vị trí gót chân và dài nhất của mũi chân;

- Kẻ hai đường song song ở mũi và gót sau đó đo khoảng cách giữa chúng. Chiều dài từ mũi đến gót chính là chiều dài bàn chân.

Khi mua giày, bạn nên cộng thêm từ 0,5 - 1 cm vào chiều dài chân để vừa khi đi cùng tất.

Bạn có thể xem thêm cách chọn giày theo chuẩn size kiểu Nhật để xác định chính xác chiều dài bàn chân.

giày thể thao tphcm

1.3 Kiểm tra chiều rộng

Chiều rộng bàn chân là yếu tố ít được nhắc đến khi chọn giày thể thao. Tuy nhiên, có không ít người gặp tình trạng bàn chân bè rộng sang hai bên. Các hãng giày vì thế đặt quy ước về ba kiểu rộng bàn chân để chọn giày. Vì quy ước nên không có con số cụ thể, do đó khi mua bạn cần ướm theo thực tế.

Quy ước chiều rộng bàn chân sẽ giúp chọn giày cho người chân to và người chân nhỏ vừa vặn theo thực tế. Ngoài ra chiều rộng cũng là thông số cần lưu ý khi chọn giày thể thao cho nam và nữ bởi chân nam giới thường lớn hơn chân nữ giới.

Những đôi giày làm cho bàn chân rộng thường được quy ước kí hiệu như sau:

- Chân thông thường: Nữ (B) - Nam (D)

- Chân rộng: Nữ (D) - Nam 2E

- Chân rất rộng: Nữ 2E - Nam 4E

2. Chọn giày theo môn thể thao

Hầu hết các môn thể thao đều dùng loại giày riêng như đá bóng dùng giày đinh, đạp xe dùng giày cá, chạy bộ dùng giày đế phẳng... Sở dĩ có điều này là nhằm phù hợp với môi trường thi đấu của từng môn.

- Các môn thể thao chơi trên bề mặt mềm: Giày thường có các loại đinh và gai để tăng độ bám. Ví dụ như đá bóng, chạy địa hình, đánh golf;

- Các môn chơi trên bề mặt cứng và phẳng: Giày thường có bề mặt nhẵn, với cao su bám

Ví dụ, bạn có thể xem thêm quy chuẩn về giày đinh đá bóng tại bài viết Làm thế nào để chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo?

giày thể thao Sportslink

3. Không nên mua giày đa dụng

Một số hãng có dòng giày đa dụng cho nhiều môn thể thao tuy nhiên giày đa dụng thường không đạt đầy đủ tiêu chí cần của một môn thể thao. Ví dụ, giày đi bộ thường có đế cứng trong khi giày chạy bộ đế thường mềm và nhẹ. Nếu bạn chơi 2 môn thể thao, hãy chuẩn bị cho mình 2 đôi giày.

4. Chọn giày vào cuối ngày

Sau một ngày vận động, bàn chân sẽ nở rộng tối đa. Hiện tượng này sẽ mô tả chính xác tình trạng bàn chân khi đi luyện tập trong giày thể thao. Nhờ đó, bạn sẽ chọn giày thể thao đúng kích cỡ hơn.

5. Mang tất khi chọn giày

Trừ khi bạn không định mang tất khi chơi thể thao, nhưng nếu có, khi chọn giày thể thao, bạn nên mang theo đôi tất mà mình thường dùng. Điều này là để xác định chính xác kích cỡ giày phù hợp trong quá trình sử dụng thực tế.

6. Quy tắc ngón tay cái

Khoảng cách từ mũi giày đến ngón chân của bạn nên thừa một chút bằng với bề dày hoặc rộng của ngón tay cái (tương đương với việc thừa từ 0.5 - 1cm). Khoảng cách này là phù hợp để bàn chân có được sự thoải mái nhất trong quá trình sử dụng giày thể thao.

giày thể thao thời trang

7. Chú ý độ dày của đế

Độ dày của đế ảnh hưởng đến tính ổn định trong quá trình sử dụng. Một số người thường bị trẹo hay lật cổ chân nếu giày có đế quá cao. Thông số độ dày đế khi chọn giày thể thao được gọi là "stack height" và thường được thể hiện trong phần mô tả.

Ngoài ra, độ dày của đế cũng nên được xác định theo trọng lượng của người mang. Khi chọn giày thể thao cho người béo nên ưu tiên đế dày bởi trọng lượng nặng sẽ cần đế êm hơn khi di chuyển tránh gây hại đến khớp. Trong khi đó người gầy có thể chọn giày thể thao đế mỏng hơn do không cần phân tán cân thừa.

8. Mua giày trực tiếp tại cửa hàng

Nhiều người thường chọn mua giày thể thao qua mạng. Tuy nhiên, bạn nên đến thử trực tiếp. Thử giày trực tiếp sẽ giúp xác định chính xác cảm giác chân trên thực tế. Ngoài ra bạn cũng có thể thử nhiều kích cỡ khác nhau giúp chọn giày chuẩn hơn.

Mời bạn xem thêm bài viết: List 7 mẫu giày bóng đá chính hãng tốt nhất hiện nay

9. Chú ý trọng lượng của giày

Giày thể thao thường được làm với trọng lượng nhẹ. Tuy nhiên một số đôi giày thậm chí còn được làm siêu nhẹ để phục vụ mục đích thi đấu cạnh tranh cho người đã có kinh nghiệm. Chọn giày thể thao nhẹ cho người có kinh nghiệm trong khi bạn là một người mới không đem đến nhiều lợi ích.

10. Chọn giày theo dáng người

giày thể thao dạo phố

Lựa chọn một đôi giày có lẽ là điều khá dễ dàng với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, bạn có biết ngoài việc lựa chọn một đôi giày kiểu dáng đẹp và phong cách thì tiêu chí phù hợp với dáng người cũng rất quan trọng. Nhưng không phải ai cũng quan tâm đến vấn đề này khi lựa chọn giày. Vì vậy, trong bài viết hôm nay Sportslink sẽ bật mí đến bạn cách chọn giày thể thao theo dáng người đơn giản và phù hợp nhất.

Mỗi dáng người sẽ phù hợp với từng kiểu giày khác nhau. Vì vậy, có thể đôi giày này người kia mang vào sẽ đẹp nhưng với bạn thì lại không phù hợp. Chính vì thế, để có được một đôi giày vừa có kiểu dáng đẹp vừa phù hợp với dáng người sẽ giúp bạn trông thu hút hơn. Dưới đây là cách chọn giày thể thao theo những dáng người phổ biến mà bạn cần biết.

10.1 Cách chọn giày thể thao cho người gầy

Đối với những ai có vóc dáng cao, gầy và có thân hình mỏng manh sẽ hơi khó khăn trong việc lựa chọn đôi giày phù hợp. Bạn nên lựa chọn những đôi giày giúp đôi chân của bạn trông mũm mĩm và giàu sức sống hơn. Nếu bạn sở hữu một vóc dáng cao và gầy thường sẽ rất khó để lựa chọn mẫu giày thể thao phù hợp.

Tuy nhiên, để có thể che đi một phần khuyết điểm của bản thân thì có lẽ bạn nên ưu tiên lựa chọn các đôi giày thể thao có đế thấp. Với các mẫu giày đế thấp bạn có thể thoải mái mang đi cả ngày cũng như giảm đi một phần khuyết điểm trên đôi chân gầy khẳng khiu của mình.

cách chọn giày thể thao

10.2 Chọn giày thể thao cho người béo

Với những bạn sở hữu vóc dáng mũm mĩm thì việc lựa chọn trang phục giúp bạn trông thon gọn và che đi khuyết điểm của cơ thể luôn là ưu tiên hàng đầu. Giày thể thao được chọn theo dáng người này nên là những đôi cơ bản, không nên quá to vì sẽ khiến phong cách của bạn thêm phần rườm rà. Cùng với đó, những chiếc giày thể thao nhỏ gọn và ôm chân sẽ mang lại cho bạn vẻ bề ngoài khỏe khoắn, thon hơn.

Những anh chàng có thân hình mập mạp thường sẽ gặp khó khăn hơn các bạn nữ khi tìm kiếm trang phục phải hợp thời trang nhưng cũng phù hợp với thân hình. Để cân bằng được tổng thể trang phục, bạn nên chọn những đôi giày thể thao nam đơn giản. Hoặc có gam màu tối và ít họa tiết sẽ dễ phối với nhiều kiểu quần áo khác hơn. Cùng với đó, nên chọn những dáng giày ôm khít bàn chân đồng thời tránh các kiểu giày quá lớn khiến người bạn trông đô con.

10.3 Chọn giày thể thao cho người bắp chân to

Người có đôi chân to đặc biệt là các cô nàng thường sẽ rất mất tự tin và e ngại trong việc lựa chọn đôi giày phù hợp. Bởi chọn giày phù hợp với người có bắp chân to rất khó trong việc tìm được size.

giày thể thao tốt

Thông thường đều là các size ngoại cỡ không phải cửa hàng nào cũng có. Điều này cho thấy việc chọn giày rất quan trọng và là yếu tố quyết định giúp đôi chân của bạn trông thon gọn hơn. Đôi khi bạn chỉ dám ngắm nghía những đôi giày mình yêu thích mà không mang.

Vậy chân to nên mang giày như thế nào? Cách chọn giày thể thao cho người chân to là bạn nên chọn những đôi giày có mũi nhọn. Hạn chế lựa chọn các đôi giày có mũi tròn hoặc mũi vuông. Bên cạnh đó, phần đế giày nên khớp với phần thân, không nên chọn các loại giày thể thao có đế loe hoặc bè quá khổ. Như vậy sẽ tạo cảm giác chân của bạn trông to hơn.

10.4 Chọn giày cho người có dáng thấp

Nếu bạn là một cô nàng có chiều cao khiêm tốn thì việc lựa chọn trang phục giúp ăn gian chiều cao và có phong cách nhẹ nhàng, đáng yêu sẽ rất phù hợp. Cùng với đó, những đôi giày thể thao nữ có đế cao sẽ là lựa chọn tuyệt vời mà bạn nên thử.

Những chiếc giày đế cao không chỉ giúp bạn trông tự tin hơn, cao hơn mà còn tôn lên vẻ đẹp của cả bộ trang phục. Ngoài ra, những bạn có dáng thấp gầy thì nên chọn những đôi giày có đế cao, mũi nhọn để tạo thêm điểm nhấn cho trang phục.

giày thể thao chất lượng

Bên cạnh đó, những bạn nam có dáng người thấp thì nên tránh xa những đôi giày có cổ cao. Vì chúng sẽ khiến chân bạn trông ngắn lại và làm lộ ra những khuyết điểm về vóc dáng. Do đó, bạn nên chọn những đôi giày có kích thước phù hợp với bàn chân. Điều này sẽ giúp bàn chân trông thon gọn và không khiến bạn trông quá rườm rà, to lớn. Cùng với đó, bạn cũng có thể chọn những đôi giày thể thao đế cao hoặc sử dụng thêm miếng lót độn chiều cao để ăn gian chiều cao hiệu quả hơn.

10.5 Chọn giày thể thao cho người thấp béo

Đối với những người có vóc dáng thấp béo thì nên lựa chọn trang phục đơn giản, không quá rườm rà sẽ tạo nên những khuyết điểm cơ thể. Và khi chọn giày thể thao, bạn nên tập trung vào những đôi có kiểu dáng nhỏ gọn để giảm bớt sự thô to của bàn chân nhưng vẫn không kém thời trang và thoải mái khi mang. Ngoài ra, bạn nên chọn những đôi giày đơn sắc và có mũi nhọn để giúp đôi chân bạn trông thanh thoát hơn.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên về cách chọn giày thể thao theo dáng người sẽ giúp bạn lựa chọn được đôi giày phù hợp. Việc biết cách chọn giày sẽ giúp bạn sở hữu đôi giày vừa đẹp lại vừa thoải mái khi di chuyển. Chúc bạn sớm tìm được đôi giày ưng ý nhất cho mình.

C. TOP 8 THƯƠNG HIỆU GIÀY THỂ THAO CHÍNH HÃNG BẠN NÊN CÓ

Những đôi giày thể thao, hay còn gọi là Sneaker đã và đang đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống con người. Và đặc biệt là rất dễ kết hợp với các trang phục khác, bạn có thể mang đi làm, đi chơi hoặc tập luyện. Trong bài viết này, hãy cùng Sportslink khám phá 8 đôi giày thể thao tốt nhất và hot nhất hiện nay nhé!

chọn giày thể thao như thế nào

1. Adidas

Đây là thương hiệu sneaker nổi tiếng và quá quen thuộc với hầu hết mọi người. Bạn có thể sở hữu những đôi giày thể thao Adidas chất lượng tuyệt vời với giá cực kỳ vừa phải, không đắt như những thương hiệu khác. Adidas cũng chính là dòng giày thể thao bền nhất, tiết kiệm chi phí nhất mà bạn nên mua. 

Adidas rất nổi tiếng với nhiều sự kết hợp như Stan Smith Pharrell của Pharrell William, Yeezy của Kanye West, Adidas x Alexander Wang hay Yohji, R.O,.. Tất cả những tên tuổi đó đều khiến Adidas không chỉ dừng lại ở thương hiệu giày thể thao mà còn là thương hiệu giày sang trọng.

2. Nike

Bên cạnh Adidas thì Nike chính là thương hiệu giày thể thao cũng rất được ưa chuộng tại thị trường Việt hiện nay. Các thiết kế của Nike luôn có sự kết hợp mạnh giữa các yếu tố thời trang, tiện dụng và công nghệ nên được yêu thích của đông đảo người tiêu dùng. Đặc biệt, Nike được đánh giá là thương hiệu giày thể thao siêu nhẹ, giúp bạn có những bước đi thanh thoát nhất. Chính vì vậy, nhiều bạn trẻ năng động rất yêu thích những đôi sneaker Nike.

giày thể thao chính hãng

3. Converse

Chắc hẳn nhiều người không còn lạ lẫm gì với thương hiệu giày Converse. Với những mẫu giày kinh điển iconic, Converse đã chiếm được cảm tình của những ai nhìn thấy lần đầu và khó cưỡng lại sức hút mạnh mẽ của thương hiệu giày này. Không cần nhiều công nghệ hay thiết kế quá khác biệt nhưng Converse vẫn luôn được mọi người yêu thích.

4. Y-3

Y-3 là sản phẩm kết hợp giữa nhà thiết kế đa tài Yohji Yamamoto đến từ Nhật Bản và ông lớn Adidas. Y chính là chữ cái đầu tiên trong cái tên Yohji và số 3 là biểu tượng 3 kẻ sọc đặc trưng của thương hiệu Adidas. Y-3 được đánh giá là sự kết hợp hoàn hảo giữa 2 gã khổng lồ trong ngành thời trang và giày thể thao. Một số phong cách nổi bật như futurism hay avant-garde của Y-3 đem lại cho bạn sự mới lạ, nổi bật giữa vô số các thiết kế giày thể thao hiện nay. Nếu bạn vẫn phân vân giày thể thao hãng nào tốt nhất thì Y-3 chính là gợi ý tuyệt vời dành cho bạn.

5. Alexander McQueen

Thương hiệu giày thể thao này có xuất xứ từ Vương quốc Anh. Alexander McQueen không hẳn là chuyên về giày thể thao nhưng lại cho ra đời những đôi giày sneaker đơn giản. Giày sử dụng đinh tán và các họa tiết ấn tượng để tạo nên điểm nhấn. Đó cũng là lý do mà nhiều bạn trẻ yêu thích thương hiệu này.

Những đôi giày thể thao McQueen có phần đế to hơn bình thường giúp người khác có cảm giác bạn cao hơn khi mang nó. Với tone màu trắng đen, bạn có thể phối đồ với giày một cách dễ dàng, đi làm hay dự tiệc đều rất sang trọng.

bảo quản giày thể thao

6. Balenciaga

Balenciaga là thương hiệu giày thể thao với thiết kế khác biệt hoàn toàn so với những thương hiệu giày thông thường khác. Những đôi giày Balenciaga có phần đế to hơn bình thường, kèm theo các hoạt tiết độc đáo. Với kiểu dáng mới lạ  khiến giới trẻ phát sốt về sự phá cách, điểm nhấn táo bạo mà thương hiệu giày này mang lại. Bên cạnh đó, những đôi giày thể thao Balenciaga còn cực kỳ tiện dụng nhờ thiết kế dạng vớ, ôm ống chân gọn hơn. Điều này tạo nên điểm nhấn so với phần thân giày to quá cỡ.

7. Common Project

Thương hiệu này cực kỳ nổi bật với những thiết kế thời trang hơn cả một đôi giày thể thao. Bạn có thể mang nó để đến mọi nơi, làm việc hay đi chơi bởi thiết kế của nó nổi bật chính bởi sự đơn giản. Chất liệu của những đôi giày thể thao Common Project cũng không quá cầu kỳ như suede, da trơn,… nhưng nó vẫn tạo được nét đặc biệt riêng có cho chính mình. Thử cầm trên tay một đôi giày thể thao chính hãng Common Project, bạn sẽ ngay lập tức cảm nhận sự khác biệt của thương hiệu này.

giày thể thao đẹp

8. Fendi

Fendi là thương hiệu đến từ đất nước Ý xinh đẹp và được mệnh danh là kinh đô thời trang. Đây là một thương hiệu giày thể thao Luxury khác, được biết đến với những thiết kế đậm chất nghệ thuật. Các chi tiết giày được thêm thắt và đường cắt đều có ý đồ từ nhà thiết kế Fendi.  Nếu bạn là một có cá tính mạnh mẽ hoặc muốn trải nghiệm sự khác biệt thì Fendi là một đôi giày tuyệt vời dành cho bạn.

Trên đây là top 8 thương hiệu thể thao tốt nhất hiện nay để bạn tham khảo và lựa chọn ra một đôi giày ưng ý nhất. Bạn cũng có thể xem thêm Top 5 đôi giày thể thao đẹp mà mọi tín đồ thể thao muốn sở hữu. Qua đây hi vọng bạn sẽ sớm tìm thấy đôi giày thể thao phù hợp nhất với bản thân cũng như môn thể thao mà bạn theo đuổi nhé

D.  CÁCH BẢO QUẢN VÀ SỬ DỤNG ĐỂ GIÀY THỂ THAO BỀN LÂU

Vệ sinh giày sneaker và bảo quản chúng sao cho không có mùi và giữ được màu luôn là niềm vui của các tín đồ giày sneaker. Thông thường, bạn không cần phải giặt giày sneaker, những đôi sneaker da trắng sẽ bị mất màu da nguyên thủy nếu bạn thường xuyên giặt chúng.

Thú chơi giày rất thú vị nhưng không dễ. Nó đòi hỏi bạn phải thực sự yêu giày và dành thời gian cho chúng. Giữ cho một đôi giày sneaker tinh tươm có thể nói lên được cá tính của bạn. Bởi đối với người sưu tập giày, không quan trọng giá giày sneaker đắt thế nào, mà là việc bạn mang một đôi sneaker giới thiệu những năm 1990 với trang phục retro nhưng vẫn trông cực mới.

gìn giữ giày thể thao

1. Cách làm sạch giày thể thao thông thường

Cách 1: Giặt dây cột giày như mới bằng kem đánh răng

Dây cột giày sẽ như mới nếu bạn cho chúng vào một cốc nước pha với kem đánh răng. Đối với dây cột giày màu trắng cho chúng vào cốc nước pha với nước giặt sẽ tạm ổn nhưng nếu dây cột giày màu đỏ hoặc xanh thì chúng sẽ bị loang màu. Hơn nữa, kem đánh răng giữ cho dây giày không bị đổ lông.

Cách 2: Sử dụng Bộ dung dịch vệ sinh làm sạch giày thể thao

Đối với các tín đồ mê giày sneaker nam, việc họ dành hàng giờ để vệ sinh và bảo quản giày của mình là chuyện phổ biến. Bạn có thể sắm một bộ vệ sinh và dung dịch làm sạch giày có giá khoảng 500,000 đồng. Nó bao gồm bàn chải mềm, dung dịch vệ sinh giày và miếng làm sạch giày bằng cồn đi kèm. 

Cách 3: Sử dụng baking soda làm sạch giày vải canvas

Đối với những đôi giày vải canvas trắng, bạn không nhất thiết phải cho chúng vào máy giặt. Sau một thời gian mang, những đôi giày trắng bị ngả màu có thể dùng baking soda pha với nước loãng và dùng bàn chải đánh răng cũ để làm mới mặt ngoài upper giày. Làm thật khéo và nhẹ, lau lại với miếng lau giày dung dịch cồn vậy là bạn không cần cho chúng vào máy giặt.

bảo quản giày thể thao khi sử dụng

2. Cách làm sạch giày thể thao da trắng

Cách 1: Dùng gôm tẩy sạch giày

Dùng cục tẩy (cục gôm) xóa vết bẩn trên phần thân giày. Do tính chất cao su hoặc PU của đế giày và cục tẩy giống nhau nên các vết bẩn sẽ bị cục tẩy lấy đi. Lưu ý, cách này chỉ phù hợp với những đôi giày sneaker trắng có ít vết bẩn, không thể làm mới hoàn toàn những vết bẩn có vết trầy sâu.

Cách 2: Sử dụng Miếng lau tẩm dung dịch cồn nhẹ cho giày da

Đối với những bạn yêu giày và thích mang những đôi sneaker trắng, nhất là khi đi bar, giày trắng rất dễ bẩn do mọi người dễ dẫm đạp lên giày, thủ sẵn miếng lau giày tẩm dung dịch cồn nhẹ là cách tốt nhất. Khi giày vừa bẩn, bạn chỉ cần nhanh chóng dùng miếng tẩm dung dịch cồn và lau giày, vết bẩn dễ dàng lấy đi hơn.

Cách 3:  Vỏ chuối chín giúp làm mới giày da

Các dòng giày da thường bị xỉn màu sau thời gian mang, lúc nào, bạn chỉ cần sử dụng vỏ chuối chín muồi, chà xát lên mặt da giày, để khô và lau lại với dung dịch vệ sinh giày da, mọi thứ sáng bóng như mới. Lưu ý, cách này chỉ thích hợp với giày da bóng, không phù hợp với giày da lộn suede hoặc giày sneaker vải lưới.

mua giày thể thao ở đâu

3. Các cách bảo vệ giày thể thao

Cách 1: Kem đánh răng giúp xóa các vết trầy trên đế giày

Nếu bạn vẫn chưa yên tâm, hoặc vết bẩn quá nhiều, bạn có thể dùng kem đánh răng, thoa lên vết bẩn để khoảng 2 đến 3 phút, dùng bàn chải đánh răng cũ vệ sinh đế giày trắng tinh như mới.

Cách 2: Sử dụng sáp chống thấm nước

Đối với những đôi giày thể thao bằng da việc hạn chế tối đa với nước là cần thiết. Bạn có thể dùng sáp nến trắng thoa đều lên phần upper giày. Trên thị trường có các chai xịt chống nước cho giày, nhưng bạn cần phải tìm hiểu trước từng loại dung dịch cho từng loại chất liệu giày khác nhau.

Cách 2: Sử dụng bình xịt giày

Giá bình xịt chống thấm bảo vệ giày loại tốt thường từ 700,000 đồng cho chai 236ml nhưng bạn có thể sử dụng nhiều lần cho các mẫu giày sneaker da, giày vải và cả giày thể thao. Nhất là những đôi giày sneaker trắng bằng da như adidas Stan Smith hoặc Nike Air Force 1 07 trắng, Puma Suede và New Balance 574 da lộn khi mới vừa mua về rất cần một lớp phủ nano chống thấm để giữ màu và tăng độ bền cho giày.

điểm bán giày thể thao tphcm

Đối với giày vải Converse hoặc giày tây công sở, bạn chỉ cần mua bình xịt dung dịch nano chống thấm là có thể giữ giày luôn như mới và hầu như không cần phải giặt giày sau khi đi mưa. Giá bình xịt dung dịch nano chống thấm giày thường từ 120,000 đồng.

4. Khử mùi giày

Có 2 cách để bạn khử mùi mồ hôi giày:

Cách 1: Thay miếng lót giày thường xuyên

Thay miến gót giày thích hợp cho những đôi giày da hoặc giày sneaker không thể tháo rời miếng lót giày, bạn có thể mua viên nhộng khử mùi chống ẩm mốc cho giày. Giá viên nhộng khử mùi giày thường từ 400,000 đồng. Mỗi bộ gồm có 2 viên nhộng khử mùi và chống ẩm cho giày, bạn có thể sử dụng luân phiên cho từng đôi giày, trong vòng ít nhất 3 tháng.

Bạn có thể mua miếng lót khử mùi giày để thường xuyên thay chúng. Đối với giày sneaker da, hoặc những đôi giày không thể tháo rời phần lót giày, tốt nhất nên sử dụng thêm một miếng lót khử mùi giày. Bạn có thể dễ dàng thay thế miếng lót giày mới hoặc giặt chúng để giày sneaker luôn không có mùi.

giày thể thao Sportslink đa mẫu mã

Cách 2: Sử dụng phấn rôm

Đối với những đôi giày không thể tháo rời miếng lót hoặc giày da, bạn chỉ cần cho một ít phấn rôm em bé trước khi mang giày, giữ lại luôn không bị bốc mùi bởi hơi ẩm từ mồ hôi bàn chân. Bạn cũng có thể sử dụng phấn rôm em bé cho lót giày không bị rít khi mang.

Cách 3: Đặt giày sneaker 1 đêm trong ngăn đông tủ lạnh

Đặt giày sneaker trong ngăn đông tủ lạnh là cách phổ biến nhất của các tín đồ giày sneaker thường xuyên làm. Nó vừa là cách làm mềm da giày hay vải giày, vừa giúp bạn khử mùi giày hiệu quả. 

Lót giấy khử mùi hoặc giấy báo vào bên trong giày, đặt giày vào túi nilon buộc chặt và cho vào ngăn đông tủ lạnh từ 12 đến 24 giờ. Sau đó, bạn có thể đem ra nắng nhẹ, dùng máy sấy hoặc cho vào máy sấy quần áo càng tốt. Để giày vừa khô, lấy giấy lót ra khỏi giày, vậy là bạn có một đôi giày không mùi như mới. Nhớ tháo rời miếng lót giày bên trong trước khi cho giày vào tủ lạnh nhé.

giày thể thao tốt cho chạy bộ

5. Những loại giày sneaker có thể giặt bằng máy giặt

Các dòng giày chạy bộ bằng vải lưới như adidas Boost, Nike Free Run và Converse vải canvas là có thể cho vào máy giặt ở chế độ giặt nhẹ nhất. Máy giặt sẽ giúp vắt khô giày, tránh hôi mùi cực tốt. Nhưng chỉ giặt giày khi bạn lỡ đi mưa hoặc nó quá quá quá bẩn, còn lại giày Converse bẩn một chút càng đẹp!

Lưu ý: tháo dây cột giày, miếng lót giày ra trước khi cho giày vào máy giặt. Không phơi giày dưới nắng gắt sau khi giặt, bí quyết phơi giày trong phòng máy lạnh, hoặc nơi có gió.

6. Bảo quản giày thể thao

Lưu ý 1: Đặt giày trong hộp khi không mang

Hộp giày không chỉ là món trang trí hoặc các hãng dùng chứa đôi giày khi bán cho bạn. Nó còn có công dụng bảo quản giày. Sử dụng giấy lót giày, giấy hút ẩm hoặc các loại giấy tẩm mùi cho máy sấy quần áo, lót bên trong giày và cho giày vào hộp. Tốt hơn nữa, mua các gói hút ẩm, hoặc giữ lại gói hút ẩm trong các hộp đựng thực phẩm để cùng với hộp giày. Một số bạn thích săn giày sneaker cổ cao, giày bóng rổ như Nike Jordan hay những đôi Puma Ignite còn tậu cả hộp đựng giày hút chân không!

mua giày thể thao tại tphcm

Lưu ý 2:  Giữ giày trên kệ để giày chỗ thoáng mát

Giày mang thường xuyên cần được đặt trên kệ giày. Nó giúp đế giày luôn như mới và ngăn mùi cho giày. Giày sẽ bị nhũn ra nếu bạn mang giày về nhà vừa để bừa bãi trên nền nhà. Lưu ý: không đặt giày nơi ẩm thấp, đối diện gương kính và lối ra vào.

Lưu ý 3: Không đặt giày trực tiếp dưới nắng gắt

Kẻ thù của những đôi giày da không chỉ có ẩm mốc mà còn là nắng gắt. Và sự thật là giày sẽ không hề hết hôi hay sạch hơn nếu bạn phơi dưới nắng gắt. Nắng làm biến dạng form giày. Bạn có thể giày canvas dưới nắng. Phơi miếng lót giày mới là biện pháp khử mùi giày hiệu quả nhất.

Lưu ý 4: Một số dòng giày sneaker phải mang thường xuyên

Những đôi sneaker Z Nike Air Max và New Balance có một đặc điểm phải được mang thường xuyên để lớp keo giày không bị cứng và bong tróc. Do đó, nếu bạn không thường xuyên mang chúng ra ngoài đường, ít nhất nên lấy chúng ra, mang vào chân đi lại trong nhà hoặc đơn giản là ngắm nghía chúng.

Cẩm nang chọn mua và bảo quản giày thể thao

7. Dùng tất vớ đúng với loại giày sneaker

Đối với giày sneaker, việc dùng vớ cotton có độ dày không chỉ giúp giày không có mùi mà còn giúp bạn thoải mái cả ngày. Nếu bạn thích mang giày Converse cổ thấp hoặc giày lười có thể chọn loại vớ dưới mắt cá chân để dễ dàng kết hợp với các trang phục công sở. Trong khi vớ cao hơn mắt cá thích hợp với quần jogger hoặc giày sneaker cổ cao đậm chất thể thao. Đặc biệt, bạn nên thay tất vớ mỗi ngày. Nếu mang một đôi vớ cả tuần thì chắc chắn giày của bạn sẽ có mùi không hề dễ chịu.

Cẩm nang chọn và bảo quản giày thể thao trên đây của Sportslink hi vọng sẽ  giúp bạn thêm nhiều kiến thức về món đồ này. Chúc bạn sớm tìm thấy “chân ái” của cuộc đời mình và có những bước sử dụng - bảo quản giày bền lâu nhé!

Share to Facebook Share to Twitter Share to Google