11 tips bảo vệ bé khi bơi lội tại nơi đông người

Luôn có một điểm đến mà bất cứ đứa trẻ nào cũng chọn lựa trong những ngày hè này – hồ bơi cho trẻ em. Mặc dù hiện tại, những bể bơi công cộng đã có giám sát viên để kịp thời hỗ trợ, sẵn sàng cứu hộ ngay khi cần, nhưng là những bậc phụ huynh, cha mẹ vẫn cần có những biện pháp để đảm bảo buổi đi bơi của bé diễn ra an toàn, thoải mái nhất. Bằng cách tuân thủ theo 11 nguyên tắc dưới đây, bạn sẽ có những giây phút tuyệt vời cùng bé trong làn nước mát lạnh.

11 tips bảo vệ bé khi bơi lội tại nơi đông người

Nội dung chính

1. Không đi bơi trong điều kiện nắng gắt

2. Mặc áo phao an toàn

3. Đừng quên lau khô tai mỗi khi bé lên bờ

4. Chọn các bể bơi công cộng chất lượng

5. Cẩn thận bệnh viêm phổi ở trẻ

6. Không để bé rời khỏi tầm mắt

7.  Cẩn thận khi bé uống quá nhiều nước ở hồ bơi

8. Chọn lựa đồ chơi bể bơi an toàn

9. Không tới bể bơi chứa quá nhiều Clo

10. Không để trẻ bơi gần hệ thống thoát nước

11. Cẩn thận căn bệnh tiêu hóa

 

 

1. Không đi bơi trong điều kiện nắng gắt

11 tips bảo vệ bé khi bơi lội tại nơi đông người

Ngay cả khi bạn đã thoa kem chống nắng cho trẻ trước khi đi bơi, ánh nắng quá gắt của mặt trời vẫn có những tác động xấu đến cơ thể của bé. Ngoài ra, thời điểm sau 9 giờ sáng và trước 3 giờ chiều là khoảng thời gian mặt trời hoạt động gay gắt nhất, chứa nhiều tia UV, tia cực tím có nguy cơ gây ung thư da. Đồng thời, đây cũng là lúc thời tiết nóng và khó chịu nhất. 

Chính vì thế, đừng bao giờ đưa bé đi bơi trong điều kiện nắng gắt, nếu bạn không muốn da bé bị tổn thương và bé cảm thấy hoa mắt, chóng mặt sau khi đi bơi về.

2. Mặc áo phao an toàn

Trẻ em là đối tượng cực kỳ hiếu động, chính vì thế, một chiếc áo phao bơi tốt sẽ giúp ba mẹ yên tâm hơn khi để con mình ở dưới nước. Rất nhiều bà mẹ chọn phao tay cho trẻ 2 tuổi nhưng theo các chuyên gia, phao tay không nên được coi là công cụ an toàn bảo vệ tính mạng của bé vì sản phẩm này có khả năng nổi khá kém, và dễ dàng bị tuột nếu như bé vui chơi quá mạnh. Nếu bé không biết bơi, hãy chọn loại áo phao có khóa cài an toàn để có thể bảo vệ tốt nhất nhé.

11 tips bảo vệ bé khi bơi lội tại nơi đông người

3. Đừng quên lau khô tai mỗi khi bé lên bờ

Khi bé bơi, nếu không có nút bịt tai, nước trong hồ bơi sẽ dễ dàng đi vào trong tai của bé, gây nên ẩm ướt. Và nếu không được lau khô kịp thời, bé hoàn toàn có thể bị nhiễm trùng tai. Tuy vậy, nhiều bậc cha mẹ không biết tầm quan trọng của việc lau khô tai cho trẻ giữa các lần bơi. 

Theo CDC, nhiễm trùng tai hay còn gọi là viêm tai giữa rất phổ biến ở trẻ em, trung bình mỗi năm có tới 2,4 triệu lượt khám tại Mỹ. Chính vì thế, để ngăn ngừa, hãy nghiêng đầu trẻ để tai trẻ thoát nước nhiều nhất có thể sau khi bơi, sau đó dùng khăn để lau khô.

4. Chọn các bể bơi công cộng chất lượng

Mặc dù khu vực này có nhiều đồ chơi phun nước và vui nhộn, nhưng nếu cơ sở không bảo quản đúng cách, mặt sàn của  bể bơi có thể khiến bé dễ trượt và ngã. Bên cạnh đó, vòi phun cũng có thể sử dụng nước được sử dụng liên tục, nếu nó không thường xuyên được vệ sinh, có thể tích tụ vi khuẩn, gây hại cho sức khỏe của bé. 

11 tips bảo vệ bé khi bơi lội tại nơi đông người

Do đó, bạn cần lựa chọn các bể bơi chất lượng nếu có ý định đưa bé đi bơi. Bạn có thể tham khảo bài viết Kinh nghiệm nhận biết bể bơi đạt chuẩn chất lượng cực kỳ dễ dàngSportslink biên soạn để tìm hiểu thêm nhé.  

5. Cẩn thận bệnh viêm phổi ở trẻ

Bạn có biết hồ bơi nếu không đủ nhiệt độ nước hay sau khi bé tắm xong không được lau khô người, có thể khiến bé bị cảm lạnh, thậm chí nhiễm vi khuẩn Legionella, gây ra bệnh Legionnaires, do hít thở phải hơi nước hoặc sương mù. May mắn thay, căn bệnh này hiếm gặp ở trẻ em và thường chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ nếu chúng tự khỏi, nhưng tốt nhất, bạn nên cẩn thận khi đưa trẻ đi bơi nhé.

6. Không để bé rời khỏi tầm mắt

Thật dễ dàng khi muốn vào chế độ thư giãn và nhắm mắt lại khi ở trong hồ bơi. Nhưng bạn đừng quên, bạn đang cùng một đứa trẻ đi bơi. Cho dù bạn tự tin mình có thể nghe thấy tiếng gọi của bé, hay đã có nhân viên cứu hộ luôn quan sát, thậm chí ngay cả khi bé đã được trang bị áo phao bơi.

11 tips bảo vệ bé khi bơi lội tại nơi đông người

Để an toàn nhất, các bậc cha mẹ nên thường xuyên để mắt đến con mình vì đuối nước thường diễn ra rất nhanh, chỉ trong một vài khoảnh khắc. Hãy kiểm tra hoạt động vui chơi của trẻ thường xuyên và đảm bảo chúng luôn trong tầm tay của người lớn, đề phòng mọi tình huống không may xảy ra

  • Xem thêm: Những chấn thương thường gặp khi bơi

7.  Cẩn thận khi bé uống quá nhiều nước ở hồ bơi

Như bạn đã biết, nước ở hồ bơi không hề sạch, cho dù chúng được thay thường xuyên và sử dụng hoạt chất clo để tẩy rửa. Do vậy, bạn nên cố gắng để bé hạn chế uống nước ở hồ bơi – nơi có rất nhiều vi khuẩn có hại, có khả năng gây kích ứng đường thở của trẻ và khiến bé mắc phải trường hợp đuối nước ngoài nước, hay còn được gọi là chết đuối khô. 

Thậm chí, trong một vài trường  hợp, nước có thể tích tụ trong phổi gây ra các vấn đề về hô hấp, được gọi là chết đuối thứ cấp, thậm chí có thể xảy ra đến 24 giờ sau đó. Bạn cũng có thể chọn một giải pháp an toàn và kinh tế hơn – mua bể bơi phao cho bé để sử dụng tại nhà

8. Chọn lựa đồ chơi bể bơi an toàn

11 tips bảo vệ bé khi bơi lội tại nơi đông người

Theo một nghiên cứu, đồ chơi bể bơi phổ biến nhất mà bạn có thể mua cho trẻ em - như vòng tắm hay các vật có khả năng nổi trên mặt nước và hoạt động giống như một chiếc phao bơi. Tuy nhiên, hãy đảm bảo những món đồ chơi này có chất liệu an toàn với trẻ nhỏ. 

Bạn có thể dựa vào mùi để phân biệt. Ví dụ, món đồ đó có mùi như hạnh nhân, nhựa, cao su, keo hoặc sơn móng tay, đó là những sản phẩm rất độc hại. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chọn lựa những thương hiệu uy tín trên thế giới để an tâm về xuất xứ sản phẩm.

9. Không tới bể bơi chứa quá nhiều Clo

CDC cho biết, nếu một cơ sở không cẩn thận, họ có thể thêm quá nhiều clo vào nước của họ, có thể gây ho, khó thở và nôn mửa. Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra nó cũng có thể gây ra các vấn đề cho trẻ em như bị dị ứng hoặc hen suyễn. 

Để giữ an toàn cho con bạn, Wellness Mama khuyên bạn nên tránh những tác hại tiềm ẩn của clo bằng cách tìm một hồ bơi gần bạn có sử dụng bộ lọc muối (chứa lượng clo nhỏ hơn bộ lọc thông thường) hoặc bộ lọc tia cực tím để thay thế.

11 tips bảo vệ bé khi bơi lội tại nơi đông người

10. Không để trẻ bơi gần hệ thống thoát nước

Hệ thống thoát nước và bộ lọc hồ bơi bị lỗi không phải là điều bạn lo lắng khi đưa con đến hồ bơi, nhưng tai nạn bất ngờ có thể xảy ra khi bé ở gần. Đã có một trường hợp tóc của bé gái bị dính vào ống hút nước, khiến bé bị bất tỉnh vì bị sặc nước. Tốt nhất hãy dạy con bạn tránh xa chúng hoàn toàn ngay từ khi còn nhỏ.

11. Cẩn thận căn bệnh tiêu hóa

Bất kỳ ai cũng có thể mắc các bệnh liên quan đến nước bất cứ khi nào bạn đến hồ bơi, nhưng con bạn có nguy cơ mắc bệnh cấp tính cao hơn nhiều bệnh đường tiêu hóa nếu chúng nuốt nước ở khu vực nông của hồ bơi. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Canadian Family Physician gần đây, khu vực này là nơi có khả năng bị ô nhiễm nhiều hơn.

Thay vì để bé thường xuyên ở trong không gian chật hẹp, bí bách, hãy đưa bé tới những nơi công cộng để bé thỏa sức vui chơi cùng bạn bè cũng như tận hưởng cảm giác mát lạnh của làn nước trong mùa hè  nóng nực này. Đi bơi ở bể bơi sẽ an toàn nếu như bạn nắm vững 11 nguyên tắc an toàn trên đây. Chúc bạn và bé có kỳ nghỉ hè tràn đầy niềm vui.

Xem thêm Khăn thể thao nhanh khô loại cao cấp Aonijie E4091 - Sportslink Channel

Share to Facebook Share to Twitter Share to Google