Tips chọn quần áo đi bơi cho trẻ sơ sinh

Hầu hết mọi người đều đã biết đến tác dụng của bơi lội đối với sức khỏe của những người trưởng thành hay trẻ em đang trong tuổi phát triển. Tuy nhiên, hiện nay, phong trào cho trẻ sơ sinh tập bơi đã trở thành hiện tượng “nóng” trong xã hội. 

Bơi lội được các nhà khoa học đánh giá là phương pháp có khả năng mang lại những lợi ích tuyệt vời về sức khỏe cho trẻ sơ sinh, giúp bé phát triển kỹ năng vận động toàn diện hơn. Vậy, đó là những lợi ích gì? Hãy cùng Sportslink tìm hiểu những lợi ích khi để trẻ sơ sinh tập bơi và cách chọn quần áo bơi lội cho bé tốt nhất nhé.

Tips chọn quần áo đi bơi cho trẻ sơ sinh

Nội dung chính

A. LỢI ÍCH CỦA VIỆC CHO TRẺ SƠ SINH ĐI TẬP BƠI

B. NHỮNG LƯU Ý KHI TẬP BƠI CHO TRẺ

C. CÁCH CHỌN QUẦN ÁO BƠI CHO TRẺ SƠ SINH

 

A. LỢI ÍCH CỦA VIỆC CHO TRẺ SƠ SINH ĐI TẬP BƠI

 Cẩm nang chọn quần áo đi bơi cho trẻ sơ sinh

Hiện nay, ở những thành phố lớn, các bậc phụ huynh bắt đầu đưa trẻ sơ sinh tập bơi nhưng tại nhiều vùng quê, nhiều ông bố bà mẹ việc tập bơi cho trẻ sơ sinh rất hiếm, gần như không có vì sợ nguy hiểm đến trẻ. 

Tuy nhiên, ở nhiều nước trên thế giới họ coi đây là một trong những phương pháp giúp tăng cường kỹ năng, sức đề kháng và giúp trẻ phát triển toàn diện hơn. Vậy cho trẻ sơ sinh tập bơi sớm sẽ có những lợi ích nào? Nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn về vấn đề này thì hãy đọc ngay bài viết này nhé.

Cẩm nang chọn quần áo đi bơi cho trẻ sơ sinh

Bơi là phản xạ tự nhiên của mỗi đứa trẻ. Bác sĩ Đinh Thạc – Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: “Trẻ sơ sinh đã có những phản xạ tự nhiên khi được tiếp xúc với nước ngay chính trong môi trường lưỡng cư từ bụng mẹ”.

 Ngay từ lúc ấy, bé đã có thể tự đóng mở thành miệng cùng nắp thanh quản để ngăn không cho nước tràn vào phổi. Đồng thời, các con còn có thê đập tay, đập chân để mình không bị chìm trong nước. Chính vì thế, trẻ sơ sinh dưới 2 tháng tuổi có thể tự bơi khi ở trong môi trường nhiều nước như bể bơi mà không cần qua bất cứ lớp học bơi nào.

Cẩm nang chọn quần áo đi bơi cho trẻ sơ sinh

Tuy vậy, các bé vẫn còn nhỏ và chưa đủ nhận thức cũng như chưa hoàn thiện về thể chất, vì thế những gì trẻ sơ sinh có thể làm đều là phản xạ tự nhiên từ cơ thể nên khi tập bơi cho bé bố mẹ cần phải chú ý rất nhiều đấy nhé.

1. Kích thích phát triển thể lực và trí tuệ của bé

 Cẩm nang chọn quần áo đi bơi cho trẻ sơ sinh

>> Xem thêm: Cách chọn mua kính bơi trẻ em loại tốt cho bé yêu

Cho trẻ sơ sinh tập bơi sớm sẽ rất có lợi đối với sự phát triển trí não của trẻ. Bơi lội sẽ giúp kích thích hệ thần kinh vận động và cảm giác phát triển mạnh; làm tăng sự hưng phấn. Quá trình bơi lội sẽ giúp bé kích thích những khả năng tiềm ẩn trong não, khiến trẻ thích khám phá mọi thứ hơn và tìm hiểu một cách hăng say hơn. Đây chính là nguyên nhân khiến trẻ ngày càng thông minh. (*) kính cận chống tia uv

Ngoài ra, Bơi lội cũng thúc đẩy quá trình hình thành phản xạ nhanh, hoạt bát hơn ở trẻ, giúp trẻ hình thành nên tính cách vui vẻ, tích cực và hòa đồng. Đây là yếu tố vô cùng có lợi cho sự phát triển của các con trong quãng thời gian sau này.

2. Giúp con phát triển chiều cao vượt trội

 Cẩm nang chọn quần áo đi bơi cho trẻ sơ sinh

Theo các chuyên gia, nếu ba mẹ cho trẻ tập bơi sớm sẽ kích thích phát triển chiều cao và thể chất của trẻ rất tốt. Nhiều nghiên cứu và khảo sát đã chứng minh rằng, những đứa trẻ biết bơi sớm sẽ có chiều cao vượt trội hơn so với những trẻ bình thường khác do quá trình vận động duỗi cơ được thực hiện liên tục trong

Ngoài ra, khi  tập bơi các khớp xương sẽ được kích thích tăng trưởng một cách tích cực. Đặc biệt phần xương cột sống sẽ được kích thích mạnh mẽ nhất. Chính vì thế, càng lớn thì chiều cao của những đứa trẻ biết bơi sớm sẽ càng vượt trội hơn so với các bạn cùng trang lứa.

3. Giúp con tự tin hơn

 Cẩm nang chọn quần áo đi bơi cho trẻ sơ sinh

Tự tin là một nhân tố rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Đa phần các bé sẽ hoảng sợ, thậm chí khóc thét khi xuống hồ bơi lần đầu. Tuy nhiên, khi tiếp xúc nhiều với bể bơi, bé sẽ mạnh dạn và đồng thời phát triển kỹ năng giao tiếp cộng đồng. Ngoài ra, khi đã quen với môi trường xung quanh mình thì các con thường rất thích thú và luôn khám phá, đồng thời tự động sinh ra tâm lý tự tin hơn ở bản thân.

Tư tưởng này tác động rất lớn đến tâm lý bé trong quá trình phát triển. Sau này khi gặp khó khăn các con sẽ luôn biết cố gắng, tự tin rằng mình có thể bơi được. Điều này hình thành tính cách rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại của bé.

4. Giúp con biết bơi nhanh hơn

 Cẩm nang chọn quần áo đi bơi cho trẻ sơ sinh

Học bơi càng sớm sẽ giúp trẻ càng nhanh biết bơi. Bởi khi tiếp xúc với nước từ sớm, các con sẽ hình thành phản xạ với nước tốt hơn. Nhờ đó việc học bơi của các con về sau sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Ngoài việc tác động đến khả năng bơi lội thì việc này còn ảnh hưởng đến quá trình phát triển của bé về sau. Đặc biệt là thúc đẩy khả năng biết trườn, lật, bò, đi,…của bé

5. Giúp con tự bảo vệ bản thân khi gặp nạn

 Cẩm nang chọn quần áo đi bơi cho trẻ sơ sinh

Đây là một trong những lợi ích không thể bỏ qua và cũng là nguyên nhân chính mà nhiều bậc phụ huynh hướng đến khi có ý định cho trẻ tập bơi. Hiện nay, mặc dù đã áp dụng nhiều biện pháp phòng hộ-cứu hộ cả ở nông thôn lẫn thành thị nhưng tỷ lệ trẻ em đuối nước vẫn còn khá cao, đặc biệt là khi có rất nhiều trẻ em chưa biết bơi ở nước ta. Chính vì thế, việc tập bơi cho trẻ sơ sinh sớm chính là cách giúp con tự bảo vệ mình tốt nhất khi gặp nạn.

B. NHỮNG LƯU Ý KHI TẬP BƠI CHO TRẺ

 Cẩm nang chọn quần áo đi bơi cho trẻ sơ sinh

Tập bơi cho trẻ sơ sinh mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe, trí tuệ và sự phát triển chung của trẻ. Tuy nhiên, nếu bạn không nắm rõ một số lưu ý quan trọng khi cho trẻ sơ sinh tập bơi, bơi lội không còn mang đến cho trẻ lợi ích nữa mà đem lại nhiều tác hại cho trẻ. Dưới đây là một số lưu ý mà các mẹ cần phải biết nhé.

1. Thời gian ở dưới nước

Cơ thể trẻ sơ sinh rất nhạy cảm và yếu hơn những bé 2 tuổi trở lên. Vì vậy không nên cho bé ngâm nước quá lâu, tránh bị cảm lạnh và ảnh hưởng không tốt cho phổi. Mỗi bé sẽ có thể lực và tình trạng sức khỏe khác nhau nhưng thời gian lý tưởng cho bé trong bể bơi là từ 10 – 30 phút.

Cẩm nang chọn quần áo đi bơi cho trẻ sơ sinh

Ví dụ trẻ từ 3 – 8 tháng tuổi chỉ nên tập bơi khoảng 7 – 10 phút. Trẻ lớn hơn trên 1 tuổi có thể tập bơi lâu hơn khoảng 10 – 25 phút. Đây là thời gian vàng và vừa đủ để bé cảm nhận sự thoải mái của làn nước mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé nhé.

2. Nhiệt độ nước

 Cẩm nang chọn quần áo đi bơi cho trẻ sơ sinh

Thân nhiệt của trẻ sơ sinh khác biệt rất nhiều so với người lớn. Do đó, khi cho trẻ bơi cần chú ý đến nhiệt độ của nước. Nhiệt độ nước phải tương đương với nhiệt độ cơ thể bé, bạn nên cho bé bơi trong làn nước khoảng 36 – 38 độ C.

3. Có bố mẹ bên cạnh khi bé tập bơi

Bố mẹ là những người thân cận nhất với bé. Nếu phải đột ngột tiếp xúc với người lạ, con sẽ cảm thấy không an toàn mà cha mẹ nhiều khi cũng cảm thấy không yên tâm. Vì vậy, bố hoặc mẹ cần bên cạnh trong lúc con tập bơi để tăng cảm giác an toàn hơn nhé. Khi bé cảm thấy thân thuộc và không sợ hãi thì việc học cũng hiệu quả hơn.

4. Chọn và dùng phao đỡ cổ đúng cách

Cẩm nang chọn quần áo đi bơi cho trẻ sơ sinh

>> Click để xem thêm sản phẩm: Phao tay trẻ em Roll-ups 

Nhiều phụ huynh cho rằng chỉ cần đeo phao đỡ cổ cho con và đặt bé xuống nước là bé sẽ không bị ngạt nước, tay chân phía dưới vẫn có thể vùng vẫy. Tuy nhiên, sử dụng phao đỡ cổ cho bé không phải là biện pháp an toàn đâu nhé

Theo các bác sĩ từ EU, khi cố định cầu và cổ bé bằng phao đỡ cổ sẽ gây ra nhiều khó chịu. Việc giữ phần đầu trên mặt nước còn cơ thể ở dưới sẽ gây áp lực lớn cho vùng cổ và xương cổ. Trong khi đó trẻ sơ sinh chưa phát triển toàn diện về xương nên việc này hoàn toàn có thể sẽ khiến bé có nguy cơ bị chấn thương vùng cổ. 

Cẩm nang chọn quần áo đi bơi cho trẻ sơ sinh

Do đó, khi mua phao bơi cho trẻ, các bậc phụ huynh cần chú ý chọn loại phao bơi có thể ôm sát phần cằm của bé chứ không phải phần cổ. Việc chọn và dùng phao bơi không đúng cách có thể khiến bé bị nghẹt thở, khó chịu và ảnh hưởng đến phần xương cổ.

5. Các cách để bé không sợ hãi khi mới làm quen với nước

 Cẩm nang chọn quần áo đi bơi cho trẻ sơ sinh

Để giúp bé không cảm thấy sợ hãi khi bắt đầu làm quen với nước, cha mẹ cần thao tác theo những bước sau đây:

Bước 1:  Cho bé từ từ làm quen với nước, đồng thời giữ bé chặt để bé có thể cảm nhận được sự an toàn.

Bước 2: Bắt đầu chậm, không vội vàng, để bé di chuyển từ từ trong nước trước.

Bước 3: Bạn có thể tạo cho bé một số hoạt động như đập tay, chân dưới nước bé đã quen.

Bước 4: Luôn khen ngợi để cổ vũ tinh thần bé dù chỉ là một hành động nhỏ.

Bước 5: Bạn có thể cho bé sử dụng phao tay; áo phao hoặc phao lưng khi mới bắt đầu để giữ bé an toàn.

Cẩm nang chọn quần áo đi bơi cho trẻ sơ sinh

>> Xem thêm: Nên chọn loại phao bơi nào cho bé gái 1 tuổi?

Việc tập bơi cho trẻ sơ sinh đòi hỏi bạn phải bỏ nhiều thời gian và hết sức kiên nhẫn với con. Tuy nhiên những lợi ích mà việc này mang đến lại vô cùng to lớn và có lợi cho con. Khi được tiếp xúc sớm với bơi lội, sức đề kháng của bé sẽ tăng và chống chọi được với bệnh tật tốt hơn. Từ đó sẽ bé sẽ phát triển khỏe mạnh hơn. Quan trọng hơn cả là bé sẽ biết bơi sớm để tự bảo vệ mình và bố mẹ cũng yên tâm hơn.

C. CÁCH CHỌN QUẦN ÁO BƠI CHO TRẺ SƠ SINH

1. Chọn đồ bơi theo thiết kế

 Cẩm nang chọn quần áo đi bơi cho trẻ sơ sinh

Kiểu dáng thiết kế đồ bơi cũng cực kỳ quan trọng và cần chú ý. Khi cho trẻ sơ sinh tập bơi, cha mẹ nên nhớ khi chọn đồ bơi cho con chỉ nên chọn các kiểu 1 mảnh hoặc 2 mảnh để tiện thay đồ cũng như giữ bé tốt hơn. Bạn cũng có thể tham khảo các , ngoài ra còn có nhiều kiểu thiết kế khác nhau như hình in, sọc kẻ hay chấm bi. Với các bé trai khi lựa chọn đồ bơi thì những bộ đồ có các nhân vật hoạt hình hoặc hoa văn phù hợp với sự tinh nghịch của bé.

Khi chọn kiểu áo tắm, mẹ cần ghi nhớ chọn trang phục không phơi bày quá nhiều da của bé. Da em bé vốn mỏng và nhạy cảm hơn da người lớn nhiều, vì vậy rất dễ bị cháy nắng. Để tránh làm hư da bé, mẹ có thể chọn lựa mẫu đồ bơi một mảnh. Nếu đồ bơi hai mảnh quá dễ thương, mẹ nên chọn loại không quá nhỏ để có thể bảo vệ được da bé tốt hơn.

Cẩm nang chọn quần áo đi bơi cho trẻ sơ sinh

Ngoài ra, đối với trẻ sơ sinh, trẻ chưa thể tự mình đi vệ sinh và thường xảy ra tình trạng đi vệ sinh bừa bộn. Do đó, để không ảnh hưởng tới môi trường xung quanh, cha mẹ nên chọn những thiết kế có kèm bỉm để giúp “cuộc vui” của bé không bị gián đoạn nhé.

2. Chọn đồ bơi theo kích cỡ

 Cẩm nang chọn quần áo đi bơi cho trẻ sơ sinh

Kích cỡ là điều quan trọng mà cha mẹ cần chú ý khi mua đồ bơi cho trẻ. Vì thế, mẹ nên chú ý đừng tùy tiện mua một bộ đồ bơi cho trẻ mà chưa xem kích cỡ, tốt nhất nên chọn 1 bộ ôm vừa sát với cơ thể bé, tránh đồ chật sẽ làm bé khó thở và đồ quá rộng thì sẽ dễ bị tuột khi bé đang bơi, đừng mua đồ bơi cho trẻ quá rộng để tránh cho làn da bé tiếp xúc với mặt trời quá nhiều.

Để có thể chọn đồ bơi thích hợp theo kích cỡ của trẻ mẹ cũng có thể lựa chọn theo cân nặng của bé. Tốt nhất, bạn nên đưa bé đi chọn quần áo bơi hoặc là mua đồ bơi theo cân nặng và độ tuổi của bé nhé.

3. Đồ bơi có khả năng chống nắng

 Cẩm nang chọn quần áo đi bơi cho trẻ sơ sinh

Da của trẻ rất nhạy cảm. Vì thế, để da của bé không bị tổn thương thì cha mẹ nên chọn đồ bơi cho bé cũng cần chú ý tới khả năng chống nắng của bộ đồ bơi để bảo vệ làn da của trẻ. Hiện tại trên thị trường đã cung cấp những bộ quần áo có thể chống tia cực tím cho bé rồi đấy ạ.

Khi mua, bạn nên kiểm tra thông số UPF (Ultraviolet Protection Factor – Yếu tố chống tia cực tím). Đây là một chất đặc biệt được đưa vào vải, bảo vệ da bé khỏi phần lớn các UV có hại bằng cách cản không cho các tia này đi xuyên qua quần áo bé. Với chỉ số UPF khoảng 50 trở lên, đồ bơi có thể cản đến 97.5% lượng tia UV đấy!

Trên đây là các thông tin liên quan đến việc tập bơi cho trẻ sơ sinh. Hy vọng những thông tin trong bài sẽ giúp ích cho các bố mẹ trong quá trình chọn lựa phụ kiện bơi lội cũng như giúp ích cho ba mẹ khi dạy bé tập bơi nhé. Chúc bé và bạn có những giây phút tuyệt vời bên nhau.

>> Đừng bỏ lỡ video Kính bơi Balance bảo vệ mắt trẻ - Sportslink Channel

Share to Facebook Share to Twitter Share to Google