35 lưu ý giúp bạn lặn biển an toàn hơn trong lần đầu tiên

Kiến thức về lặn biển đã được Sportslink biên soạn trong nhiều bài viết trước. Tuy nhiên, đây là bộ môn mạo hiểm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cao nên bạn luôn cần bổ sung thêm kiến thức về nó mỗi ngày. Dưới đây là 35 lưu ý giúp bạn lặn biển an toàn hơn trong lần đầu tiên nhé.

35 lưu ý giúp bạn lặn biển an toàn hơn trong lần đầu tiên

1. Khi chọn trường dạy lặn, hãy kiểm tra xem bạn sẽ lặn trong nước ấm hay nước lạnh, sinh vật biển mà khu vực này nổi tiếng và chi phí kiểm định là bao nhiêu. Để có được chứng chỉ về nguồn nước mở của bạn mất ba ngày đào tạo đầy đủ hoặc lâu hơn, vì vậy bạn sẽ muốn ở đâu đó thoải mái và đáng nhớ.

2. An toàn nên là mối quan tâm số một của bạn khi chọn một trường dạy lặn. Trước khi bạn đi, hãy xem các bài đánh giá trực tuyến để xem liệu các thợ lặn khác có viết về các vấn đề nhất quán như tình trạng vô tổ chức, bỏ lỡ cuộc họp an toàn hoặc thiết bị bị lỗi hay không. Một trường dạy lặn an toàn duy trì tỷ lệ học sinh trên giáo viên thấp, không bao giờ để thiết bị trên sàn và trao đổi rõ ràng với học sinh của mình.

3. Để luôn cảm thấy tự tin và thoải mái của bạn dưới nước, hãy tập bơi và tập Yoga trong vài tháng trước khi tham gia khóa học lặn của bạn. Yoga sẽ giúp bạn học cách tập trung vào hơi thở, một trong những yếu tố quan trọng nhất của lặn biển còn bơi lội giúp bạn duy trì kiểm soát cơ thể dưới nước. Và đặc biệt, lặn biển chắc chắn phải biết bơi!

35 lưu ý giúp bạn lặn biển an toàn hơn trong lần đầu tiên

4. Tìm hiểu về các cơ quan lặn biển khác nhau để tìm ra cơ quan nào phù hợp nhất với bạn. Hai mã lớn nhất là PADI và SSI. Đây là tài nguyên chuyên nghiệp và lừa đảo từ Scuba World trên PADI so với SSI

5. Trước khi bạn xuống nước, hãy luôn kiểm tra thiết bị lặn của bạn. Các dấu hiệu cảnh báo về thiết bị bị lỗi bao gồm khóa bị hỏng, không khí có mùi / vị lạ, rò rỉ khí và kim nhảy trên máy đo không khí khi bạn thở ra khỏi bộ điều chỉnh.

6. Một trong những rủi ro phổ biến nhất trong khi lặn là ống thở bị văng ra khỏi miệng. Mặc dù điều này hiếm khi nghiêm trọng, nhưng nó có thể khiến thợ lặn ở mọi cấp độ rất căng thẳng. Để có thể không hoảng hốt khi gặp phải sự cố này, bạn nên thực hành vươn về phía lưng dưới của bạn và phục hồi bộ điều chỉnh của bạn (giống như người hướng dẫn đã dạy bạn) cho đến khi nó trở thành bản chất thứ hai.

35 lưu ý giúp bạn lặn biển an toàn hơn trong lần đầu tiên

7. Tránh lặn với máy ảnh dưới nước trong vài lần lặn đầu tiên của bạn, ngay cả khi trường học cho phép. Những thợ lặn mới bắt đầu có xu hướng bị phân tâm khi chơi với các nút, thường khiến họ bị bơi lên cao trong vô thức. Hãy chắc chắn mình đã quen với bộ môn lặn trước khi bắt đầu tiến hành sử dụng các thiết bị giải trí.

8. Uống thuốc say sóng trước nếu bạn dễ bị say sóng

9. Đừng bao giờ ngại hỏi người hướng dẫn hoặc người hướng dẫn những thắc mắc của mình, cho dù những câu hỏi ấy có vẻ ngớ ngẩn đến mức nào. Hãy nhớ rằng, mọi người đều bắt đầu như một người mới bắt đầu và tốt hơn là bạn nên tự tin đi sâu thay vì bối rối.

10. Đừng lặn khi bị nhiễm trùng xoang hoặc cảm lạnh, vì sẽ rất nguy hiểm

11. Lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ lặn? Hãy nhớ tìm hiểu về những rủi ro khi bay và lặn trước khi bạn thực hiện lặn ở điều kiện thời tiết khắc nghiệt

35 lưu ý giúp bạn lặn biển an toàn hơn trong lần đầu tiên

12. Nếu bạn có vết thương hở, hãy tránh lặn hoặc đảm bảo băng kín vết thương - đặc biệt là xung quanh các rạn san hô, nơi da dễ bị nhiễm trùng hơn. Mặc một bộ đồ lặn hoặc bảo vệ vết thương bằng gạc và băng dính không thấm nước.

13. Bạn có biết rằng cơ thể xử lý chất lỏng hiệu quả hơn khi ở trạng thái nổi trung tính? Đây là lý do tại sao khi lặn, bạn sẽ phải đi tiểu nhiều hơn bình thường. 

14. Đừng để lưu ý số 13 làm bạn sợ. Và luôn đảm bảo uống nhiều nước trước và sau khi lặn để tránh mất nước.

15. Nắm rõ các dấu hiệu và triệu chứng của chứng mê nitơ, đặc biệt là trước khi cố gắng lặn sâu.

35 lưu ý giúp bạn lặn biển an toàn hơn trong lần đầu tiên

16. Nhiều tai nạn lặn có thể ngăn ngừa được chỉ do hoảng sợ. Trên thực tế, một báo cáo của Scuba Diving Magazine cho chúng ta biết rằng hơn 20% trường hợp thợ lặn tử vong là do hoảng sợ. Với một cái đầu bằng phẳng, bạn có thể giải quyết mọi vấn đề về lặn. 

Bạn nên thực hành các phương pháp tự làm dịu bản thân như thiền và kỹ thuật thở để giúp bạn đối phó với bất kỳ thử thách lặn nào có thể phát sinh. Hình dung là một cách thực hành tuyệt vời để vượt qua những thử thách có thể xảy ra và suy nghĩ về cách bạn có thể vượt qua chúng.

17. Điều quan trọng nhất cần nhớ là, hãy luôn thở. Đừng bao giờ, đừng bao giờ nín thở khi ở dưới nước. Nếu không, bạn có thể bị tổn thương phổi đấy !

18. Luôn bổ sung thêm nhiều kiến thức về những gì thợ lặn có thể làm vì sự an toàn của chính họ và áp dụng những gì bạn học được để ngăn ngừa tai nạn khi lặn.

35 lưu ý giúp bạn lặn biển an toàn hơn trong lần đầu tiên

19. Luôn ở gần hướng dẫn viên của bạn và làm theo chỉ dẫn của họ - ngay cả khi những thợ lặn khác đi lạc khỏi nhóm.

20. Những người mới bắt đầu lặn với bình dưỡng khí thường không nhận ra họ tiêu thụ bao nhiêu không khí và có xu hướng hít thở nhiều hơn so với những thợ lặn nâng cao. Vì thế, để đảm bảo an toàn, bạn cần luôn theo dõi máy đo của bạn và cho người hướng dẫn / người hướng dẫn của bạn biết khi bạn thấp. Đừng ngại nói với hướng dẫn viên của bạn điều này, điều đó hoàn toàn bình thường.

21. Thường xuyên giao tiếp với bạn lặn và hỏi họ xem họ có ổn không và chỉ ra bất kỳ điều gì đáng kinh ngạc mà bạn thấy.

22. Đừng bao giờ chọc phá hay đuổi bắt sinh vật biển. Điều này không chỉ tốt hơn cho môi trường mà bạn có thể phải đối mặt với nhiều sinh vật biển có thể hung dữ hoặc độc. Chính sách nhìn nhưng không đụng hàng luôn đặt lên hàng đầu vì lợi ích tốt nhất của mọi người dưới nước. Tất nhiên, bạn đừng tin vào những bức ảnh chơi đùa với đàn cá mập trên Internet khi mà bạn không có kinh nghiệm.

35 lưu ý giúp bạn lặn biển an toàn hơn trong lần đầu tiên

23. Lặn có thể là một môn thể thao vụng về, đặc biệt là khi điều hướng xung quanh các thợ lặn khác và rạn san hô - đó chỉ là điều xảy ra khi bạn đeo vây và một bình kim loại vào người! Cung cấp cho các thợ lặn khác đủ không gian để di chuyển xung quanh mà không bị va chạm vào bạn.

24. Đối với những người mới, bạn có thể dễ dàng bị mê hoặc bởi các sinh vật biển. Nhưng thỉnh thoảng hãy nhìn lên và nhìn ra màu xanh lam. Đôi khi bạn sẽ phát hiện ra nhiều sinh vật biển lớn hơn hoặc các đàn cá sẽ đi chơi.

25. Bạn có biết phải làm gì nếu bạn nhìn thấy một con cá mập? Đối với một người mới, đừng hoảng sợ hoặc bắt đầu lo lắng. Tiếp tục thở và làm theo hướng dẫn của hướng dẫn viên. Nếu bạn đang lặn với một người bạn và bạn quá sợ hãi để tiếp tục, hãy kết thúc chuyến lặn như bình thường. Cá mập nói chung là vô hại và bơi qua các thợ lặn mỗi ngày mà không xảy ra sự cố, miễn là bạn đừng trêu chọc chúng!

26. Nếu bạn cần thu hút sự chú ý của thợ lặn khác, hãy tạo tiếng ồn bằng cách đập nhẹ vào bình dưỡng khí hay sử dụng đèn pin lặn

35 lưu ý giúp bạn lặn biển an toàn hơn trong lần đầu tiên

27. Không có gì thoải mái hơn một bộ đồ lặn vừa vặn và phù hợp với cơ thể của bạn. Bạn nên đầu tư vào một bộ đồ lặn phù hợp với nhiệt độ nước mà bạn sẽ lặn nhất. Bạn nên đọc thêm bài viết: Review 10 bộ đồ lặn biển được mua nhiều nhất hiện nay mà chúng tôi đã biên soạn

28. Khi chọn mặt nạ, hãy nghiêng đầu xuống, đặt mặt nạ vào mặt và hít vào. Sau đó, dùng tay buông mặt nạ ra. Nếu mặt nạ vẫn còn trên khuôn mặt của bạn, thì đó là một sự phù hợp. Trước khi lặn, hãy quét tóc ra khỏi mặt (kể cả lông mặt) và thoa kem chống nắng để tránh bị rò rỉ. Để đảm bảo bạn có được chiếc mặt nạ vừa vặn. Hiện nay mặt nạ lặn biển Full Face SJLH-01 được rất nhiều thợ lặn tại Tp.HCM chọn lựa đấy

29. Các thương hiệu lặn biển khác nhau có xu hướng phù hợp với các loại cơ thể khác nhau tốt hơn. Để xem những gì phù hợp với bạn, hãy thuê hoặc mượn thiết bị trước khi mua.

30. Chăm sóc thiết bị lặn của bạn bằng cách rửa sạch bằng nước ngọt sau khi lặn, treo nó lên cho khô và tránh ánh nắng mặt trời. Muối, cát và mặt trời là những yếu tố khắc nghiệt có thể làm biến dạng thiết bị nếu không được kiểm soát và cất giữ, bảo quản kịp thời

35 lưu ý giúp bạn lặn biển an toàn hơn trong lần đầu tiên

31. Không phải lúc nào bạn cũng có thể mang cùng số lượng tạ tùy thuộc vào độ dày của bộ đồ lặn của bạn và thậm chí cả nhiệt độ nước. Nếu bạn không chắc số lượng nên mặc, hãy tham khảo hướng dẫn trước khi đi. Một hướng dẫn viên tốt sẽ để ý đến khả năng nổi của bạn và có thể tăng thêm hoặc giảm trọng lượng.

33. Luôn cố gắng lặn ít nhất vài tháng một lần để duy trì các kỹ năng lặn của mình. Thực hành thực hành thực hành. Bạn càng đi thường xuyên, bạn sẽ càng trở thành thợ lặn giỏi hơn.

34. Có rất nhiều thứ để xem trên khắp thế giới. Từ cuộc sống của sao biển đến cá mập, rạn san hô đầy màu sắc, hang động xác tàu đắm đến rừng tảo bẹ, hình ảnh tồn tại dưới nước thực sự không giống bất cứ thứ gì trên trái đất. Hãy tạo danh sách các địa điểm cần lặn để lặn với bình dưỡng khí để giúp bạn có động lực lặn nhiều hơn. nhé

35. Bạn có biết ngoài kia có một cộng đồng lặn biển khổng lồ không? Lặn biển là cũng là một cách để dễ dàng kết bạn trên toàn thế giới. Hãy tham gia vào nhiều group về lặn biển để học hỏi thêm kinh nghiệm cũng như tạo dựng thêm nhiều mối quan hệ mới nhé

Hãy coi lặn biển là một thú vui và mỗi một lần lặn là một thử thách cho cuộc sống của bạn thêm thú vị nhé!

Tìm hiểu thêm về Mặt nạ lặn biển full face trợ khí cao cấp trước khi mua tại kênh Sportslink Channel

Share to Facebook Share to Twitter Share to Google