7 kinh nghiệm mua kính bơi cận không nên bỏ qua

Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của bơi lội đối với sức khỏe của con người. Không cần nghiên cứu hay báo cáo khoa học nào, bạn hoàn toàn có thể nhận ra từng thay đổi nhỏ trong sức khỏe và thể chất của mình sau một thời gian luyện tập. Tuy nhiên, những bạn gặp vấn đề về thị lực như cận thị, bơi lội dường như trở thành bộ môn khó khăn.

Bạn sẽ không thể dùng kính cận của mình khi ở dưới nước, cũng không thể sử dụng kính bơi thông thường vì bạn không nhìn rõ đường bơi. Tuy nhiên, có một giải pháp tuyệt vời cho bạn – kính bơi cận. Hãy cùng Sportslink tìm hiểu thêm về dòng kính bơi cận cũng như một số thương hiệu kính bơi cận nổi tiếng mà bạn nên chọn lựa cho những buổi đi bơi của mình nhé. Let’s go!

7 kinh nghiệm mua kính bơi cận không nên bỏ qua

Nội dung chính

1. Vì sao nên đeo kính bơi khi đi bơi

2. Chọn mua kính bơi cho trẻ em

3. Chọn mua kính bơi cho người cận

3.1 Chọn kính bơi cận có độ cận phù hợp

3.2 Quan tâm đến chất lượng kính bơi cận

3.3. Chọn màu mắt kính bơi cận

3.4. Chọn size kính phù hợp

4. Kính bơi cận hãng nào tốt nhất

4.1. Kính bơi có độ hãng Speedo

4.2. Kính bơi cận View

4.3. Kính bơi có độ Phoenix

4.4. Kính bơi cận hiệu Arena

5. Cách tính độ cận để mua kính bơi cận phù hợp

6. Lưu ý khi chọn mua kính bơi cận cho người cận thị

7. Cách sử dụng và bảo quản kính bơi cận tốt nhất

7.1. Cách sử dụng kính bơi cận đúng cách

7.2. Cách bảo quản kính bơi cận đúng cách nhất

 

1. Vì sao nên đeo kính bơi khi đi bơi

7 kinh nghiệm mua kính bơi cận không nên bỏ qua

Có lẽ ai cũng phải thừa nhận rằng bơi là một trong những môn thể thao tốt nhất cho sức khỏe. Bởi lẽ bơi không những mang lại một thân hình cân đối toàn diện, một hệ thống tim mạch có sức khỏe tốt mà còn có khả năng giảm stress, căng thẳng, mệt mỏi, tăng tính tương tác xã hội….Thế nhưng, có một điểm trừ khi đi bơi đó là nước hồ bơi không sạch. Đây là môi trường lý tưởng để vi khuẩn phát triển.

Nhằm hạn chế điều này, người ta cho khá nhiều bột clo hòa tan trong nước. Do đó nước hồ bơi rất có hại cho da, đặc biệt là vùng mắt. Để hạn chế tác hại của nước hồ bơi đối với mắt, bạn nên sử dụng kính bơi. Và đây được coi là dụng cụ không thể thiếu khi bơi để đảm bảo đôi mắt không tiếp xúc trực tiếp với nước hồ bơi, tránh bị các bệnh về mắt mà điển hình là bệnh viêm kết mạc.

Tuy nhiên, đối với người bị cận thì lại gặp một trở ngại rất đặc biệt: không thể nhìn thấy mọi vật ở xa hơn một khoảng cách nhất định. Bạn thử hình dung xem ở bể bơi ai ai cũng đẹp trai, xinh gái trong bộ bikini mà mình lại chẳng nhìn rõ được gì thì thật là bó tay. Hoặc bạn gặp phải tình huống dở khóc dở cười đó là…nhận nhầm người quen tại hồ bơi. Và lúc này, bạn nhất định phải mua kính bơi cận

2. Chọn mua kính bơi cho trẻ em

7 kinh nghiệm mua kính bơi cận không nên bỏ qua

Hiện nay nhiều bậc bố mẹ rất quan tâm đến việc rèn luyện sức khỏe cho các con thông qua các hoạt động thể thao mà bơi lội là một trong những môn phổ biến nhất bởi lẽ bơi lội giúp các bé nâng cao sức khỏe, cải thiện tầm vóc và giúp các bé an toàn không bị đuối nước. Thấu hiểu được sự nguy hiểm khi để mắt trẻ tiếp xúc nhiều với nước, nhiều ba mẹ tìm kiếm kính bơi cho bé trước khi cho bé đi bơi tại bể bơi công cộng

Hiện nay có rất nhiều loại kính bơi dành cho trẻ em với mẫu mã đa dạng, kích thước và màu sắc nổi bậc rất phù hợp với lứa tuổi của các bé. Và giá cả cũng rất đa dạng phong phú. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy loại kính bơi trẻ em giá rẻ, kính bơi trẻ em loại tốt, kính bơi cận trẻ em ở nhiều cửa hàng. Nguồn gốc xuất xứ các loại kính bơi trẻ em chủ yếu từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Các thương hiệu lớn bạn có thể tham khảo như: kính bơi trẻ em của Nhật, kính bơi trẻ em View, kính bơi trẻ em Speedo, kính bơi trẻ em Arena, kính bơi Phoenix cho trẻ em...Về màu sắc, kính bơi trẻ em thường có màu sắc trẻ trung, nổi bậc phù hới với tính cách năng động của các bé. Ví dụ như cho bé trai có các màu xanh lá, xanh dương, màu đen..; Cho bé gái có các màu hồng, màu đỏ, màu trắng…

3. Chọn mua kính bơi cho người cận

Để chọn mua kính bơi cận, bạn nên dựa theo các tip sau đây:

3.1 Chọn kính bơi cận có độ cận phù hợp

7 kinh nghiệm mua kính bơi cận không nên bỏ qua

Đối với người mắt bình thường thì rất dễ tìm được kính bơi phù hợp nhưng với người cận thị thì rất khó vì phải tìm mẫu kính bơi có độ cận phù hợp với mắt, tìm cửa hàng có bán loại kính bơi cận. Kính bơi cận là loại kính bơi đã được đúc sẵn độ cận, được thiết kế riêng cho những người bị cận, thông thường kính bơi cận có độ cận từ 1.5 đến 10 độ, chia theo nấc 0.5 độ.

Ví dụ như có các loại kính bơi cận có các dải độ để bạn tham khảo như: 1.5 độ, 2.0 độ, 2.5 độ, 3.0 độ, 3.5 độ, 4.0 độ, 4.5 độ, 5.0 độ, 5.5 độ, 6.0 độ, 6.5 độ, 7.0 độ, 7.5 độ, 8.0 độ, 8.5 độ, 9.0 độ, 9.5 độ, 10.0 độ. Với dải độ cận như trên, bạn nên chọn cho mình chiếc kính bơi có độ cận nhỏ hơn hoặc bằng độ cận thật của mắt. 

Ví dụ mắt bạn đang cận khoảng 5.0 độ thì bạn có thể chọn kính bơi cận 4.5 độ hoặc 5.0 độ. Nếu mắt của bạn cận không đều nhau, lệch nhau hơn 1 độ thì nên đặt riêng chiếc kính bơi cận theo độ cận của mỗi mắt để đảm bảo duy trì thị lực đôi mắt của bạn.

3.2 Quan tâm đến chất lượng kính bơi cận

7 kinh nghiệm mua kính bơi cận không nên bỏ qua

Chất liệu làm tròng kính cận thường được đặt lên hàng đầu vì nó có ảnh hưởng rất lớn đến thị lực của mắt. Chọn một chiếc kính bơi cận tốt sẽ giúp duy trì thị lực của mắt trong nước, giúp bạn nhìn rõ mọi cảnh vật trong nước và xung quanh hồ bơi.

Kính bơi cận thường có 2 loại chính là kính bơi cận tráng gương và kính bơi cận trong suốt, không tráng gương. Thông thường, nếu bạn chỉ bơi ở các bể bơi trong nhà, có mái che thì nên chọn mẫu kính bơi cận trong suốt vì thường bơi trong nhà thì ánh sáng không được đầy đủ, bạn không phải tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Còn kính bơi cận tráng gương sẽ rất phù hợp để bạn sử dụng khi đi bơi ngoài trời, tiếp xúc ánh nắng mặt trời mạnh. Dưới đây là một số loại kính bơi cận phổ biến:

- Kính bơi cận có tráng gương

- Kính bơi cận tráng gương

- Kính bơi cận không tráng gương

- Kính bơi cận trong suốt, không tráng gương

Tuy nhiên, ngày nay đa số các bể bơi đều ở ngoài trời, do đó bạn nên chọn mẫu kính bơi cận tráng gương để bảo vệ mắt bạn khỏi các tia UV, chống chói lóa khi bơi. Ngoài ra, kính bơi cận tráng gương cũng rất hữu ích khi bạn đi du lịch biển, bơi nghỉ dưỡng ở các khu resort…

3.3. Chọn màu mắt kính bơi cận

7 kinh nghiệm mua kính bơi cận không nên bỏ qua

Hiện nay kính bơi cận có rất nhiều màu sắc khác nhau để bạn lựa chọn phù hợp với độ tuổi, phong cách khác nhau. Nếu bạn có định bơi ở biển hoặc bể bơi ngoài trời có thể đeo kính màu nâu, màu đen. Còn trời râm có thể dùng kính màu xanh, trời tối thì sử dụng kính trắng nhé.

3.4. Chọn size kính phù hợp

Chiếc kính bơi trông có xịn đến đâu cũng không đẹp nếu như nó không vừa với bạn. Bởi một chiếc kính vừa vặn phải khớp với hốc mắt, kích thước của kính phù hợp với vòng đầu của bạn nhưng quan trọng chống rò rỉ tuyệt đối.

Có 2 cách để bạn xác định kích cỡ kính phù hợp:

- Chọn kính cho đối tượng cụ thể: Như kính dành cho nữ, kính cho nam riêng hoặc kính cho trẻ em. Có một số thương hiệu sẽ chia kính cho trẻ em thành các độ tuổi khác nhau.

- Đeo trực tiếp kính: Bên cạnh đó bạn có thể đeo kính trực tiếp lên mặt nhưng không đeo dây, nếu kính giữ trong hốc mắt bạn được 1s-25.2. Quan tâm đến chất lượng mắt kính

>> Đọc thêm bài viết: Những lý do khiến bạn nên mua kính bơi Phoenix cho bé

4. Kính bơi cận hãng nào tốt nhất

7 kinh nghiệm mua kính bơi cận không nên bỏ qua

Trên thị trường có hai loại kính bơi cận phổ biến là View và Speedo. Thi thoảng có xuất hiện các mẫu như Aryca hay Phoenix, tuy nhiên rất hiếm gặp.Tại Việt Nam, hiện nay, dòng kính bơi cận phổ biến nhất là View, mã sản phẩm là V510 với các độ cận từ 2 – 7 Đi ốp. 

Đặc điểm nổi bật của kính bơi cận View là khả năng chống xước, chống tụ sương và ngăn hoàn toàn nước vào mắt. Độ cận của loại kính này rất chính xác, an toàn cho bạn sử dụng. Tuy nhiên, chi phí bạn bỏ ra cho một chiếc kính bơi tốt cũng không nhỏ, giá của View V510 là 450.000 Đ trên thị trường.

Kính bơi cận Speedo cũng khá tốt với độ cận từ 1,5 – 6 diop. Nhưng không phổ biến do chỉ có đại lý chính thức mới có bán. Kính Speedo cũng có lớp Antifox chống mờ và sương mù, chống nước vào mắt. Chủ yếu là sản phẩm cho trẻ em, ít lựa chọn cho người lớn. Giá của sản phẩm thường từ 200 – 300k. Aryca và Phoenix cũng có sản phẩm cho người cận. Tuy nhiên, trên thị trường vì đây là dòng kính giá rẻ nên bạn cẩn thận với hàng nhái.

Dưới đây là tổng hợp chung một vài dòng kính bơi cận để các bạn tham khảo nhé:

4.1. Kính bơi có độ hãng Speedo

7 kinh nghiệm mua kính bơi cận không nên bỏ qua

Đây là thương hiệu kính bơi cận được tìm kiếm khá nhiều, bởi họ chuyên sản xuất dụng cụ bơi nổi tiếng được người tiêu dùng đánh giá cao. Với kiểu dáng sang trọng, đẹp mắt kính bơi cận Speedo được rất nhiều người yêu thích. Về vật liệu sản xuất kính bơi đều được lựa chọn kỹ càng, đảm bảo an toàn sức khỏe và mang đến chất lượng sản phẩm tốt nhất.

Cấu tạo của kính bơi cận Speedo cũng khá giống kính bơi cận View và phù hợp với mọi khuôn mặt có hộp đựng đi kèm giúp bảo quản dễ dàng. Kính bơi cận  Speedo có độ cận từ 1.5 đến 10 độ và có giá 520.000 đồng trở lên.

4.2. Kính bơi cận View

7 kinh nghiệm mua kính bơi cận không nên bỏ qua

Xem thêm sản phẩm: Kính bơi View V610

Kính bơi cận View là một trong những mẫu kính được sử dụng cho người bị cận thị, và được sản xuất bởi thương hiệu View nổi tiếng. Các mẫu kính bơi cận này được đánh giá cao ở chất lượng sản phẩm với khả năng nhìn rõ ở dưới nước, thiết kế đẹp, với mắt kính được làm từ chất liệu Polycarbonate sẽ có góc nhìn rộng, rõ nét mắt kính chống xước, chống tia UV.

Dây đeo và vành đệm mắt kính được làm bằng chất liệu Silicon mềm, an toàn cho da không gây đau nhức khi đeo. Bên cạnh đó kính có hộp đựng đi kèm. Hiện nay kính bơi cận View có độ cận từ 1.5 đến 8 độ và có giá 450.000 đồng trở lên cho một chiếc kính.

4.3. Kính bơi có độ Phoenix

7 kinh nghiệm mua kính bơi cận không nên bỏ qua

Nếu bạn muốn tìm một mẫu kính có giá trung bình thì có thể tham khảo mẫu kính bơi cận Phoenix có giá khoảng 330.000 đồng. Kính bơi Phoenix có nguồn gốc xuất xứ từ Hàn Quốc, hiện nay đang được sử dụng rộng rãi tại châu Á trong đó có Việt Nam.

Điểm nổi bật của kính bơi Phoenix là chất lượng tốt cho tầm nhìn rộng và rõ nét phù hợp cho cả người lớn hay thiếu niên với mức giá rẻ. Hiện nay kính bơi cận của Phoenix bán ra có độ cận từ 1 diop đến 8 diop và có giá như đã nói ở trên khoảng 330.000 đồng trở lên.

4.4. Kính bơi cận hiệu Arena

7 kinh nghiệm mua kính bơi cận không nên bỏ qua

Kính bơi Arena là mẫu kính bơi cao cấp của thương hiệu Arena nổi tiếng trên toàn thế giới nhưng tại Việt Nam thì ít người biết đến thương hiệu này vì giá khá cao khoảng từ 750.000 đồng -> hơn 800.000 đồng cho một cây kính.

Với nổi bật là thiết kế tinh tế, các bộ phận được lắp ghép đơn giản giúp bạn có thể lựa chọn từng bên mắt kính với độ cận tùy ý bởi bạn có thể mua lẻ bởi chúng thuận lợi cho việc thay thế . Mẫu kính bơi cận Arena của Nhật có độ từ 1.5 đến 8 diop và bạn hoàn toàn có thể chọn kính với 2 mắt có độ cận khác nhau khi mua.

5. Cách tính độ cận để mua kính bơi cận phù hợp

7 kinh nghiệm mua kính bơi cận không nên bỏ qua

Khi mua kính bơi cận các bạn cần tính toán độ cận phù hợp với tình trạng mắt bạn đang gặp phải. Sportslink sẽ đưa ra 3 bước giúp bạn lựa chọn được kính bơi cận phù hợp với độ cận của mắt. Đầu tiên, bạn nên chọn kính bơi cận phù hợp với mắt của bạn: Lựa chọn kính bơi có độ nhỏ hơn hoặc bằng với độ cận thực tế sẽ giúp mắt không bị căng thẳng khi xuống môi trường nước hoặc gây cản trở, khó chịu cho mắt. Để tính độ cận khi mua kính bơi chuẩn nhất, bạn có thể thực hiện theo cách tính như sau:

Một ví dụ thực tế để bạn có thể hình dung được việc lựa chọn được kính bơi cận phù hợp như mắt bạn có độ cận là -4.0 độ loạn +1.0 thì kính bơi cận của bạn sẽ có độ = -4.0+ ½*+1.0 = -3.5 vậy bạn nên chọn mắt kính bơi cận 3.5 độ. Nếu trong trường hợp cả hai mắt có độ không bằng nhau ví dụ như mắt phải cận – 3 độ, mắt trái -2.5 độ thì bạn sử dụng cận -2.5 độ là phù hợp nhất.

7 kinh nghiệm mua kính bơi cận không nên bỏ qua

Tuy nhiên kính bơi cận lại chia theo nấc 0.5 độ thế nên những người cận – 1.25, -1.75, -2.25, -2.75 thì sẽ chọn kính bơi có độ thấp hơn. Bạn cận -2.75 thì chọn kính bơi cận -2.5 bởi khi xuống nước do khúc xạ ánh sáng sẽ khiến mắt trở nên giảm tầm nhìn, nếu đeo độ cao quá sẽ gây choáng không an toàn khi đi bơi.

Đây là cách tính kính cận chuẩn nhất mà bạn có thể tham khảo. Ngoài ra, với những ai có hai mắt cận lệch nhau, bạn nên chọn kính bơi có độ cận bằng mắt có đi ốp thấp hơn để tránh làm tăng độ cận. Bạn cần lưu ý môi trường nước sẽ khác với môi trường bình thường nên cần phải có sự điều chỉnh này nhé.

6. Lưu ý khi chọn mua kính bơi cận cho người cận thị

Độ cận thị + 1/2 Độ loạn thị = Độ cận kính bơi

Sau đây, Sportslink sẽ tổng hợp các kinh nghiệm thực tế từ những người mua kính bơi hy vọng bạn có thể lựa chọn được cho mình mẫu kính bơi cận ưng ý nhất:

- Bạn không nên quá để ý vào hình thức mà bỏ qua tính năng quan trọng của mắt kính bơi cận. Bởi mắt kính trong quá trình sử dụng phải không mờ đục, có tầm nhìn tốt dưới nước và không bị bám nước ở mặt trong hay mặt ngoài của kính.

- Kích thước tròng kính bơi cận phải phù hợp với mắt và khoảng cách giữa hai mắt.

- Đệm xung quanh viền mắt kính phải mềm dẻo không gây khó chịu, dị ứng khi tiếp xúc với da. Kính có kín khít tốt để trong quá trình bơi không để nước lọt vào mắt khi bơi.

- Dây đeo mềm, dễ dàng điều chỉnh với độ co giãn tốt tạo sự thoải mái khi sử dụng, không vướng tóc trong quá trình sử dụng.

- Hạn chế chọn kính bơi cận có màu sắc như vàng, xanh, đỏ, hồng bởi mắt khó có thể phân biệt màu chính xác.

Bạn cần note những lưu ý này lại để có thể chọn được chiếc kính bơi cận vừa ý nhất nhé.

7. Cách sử dụng và bảo quản kính bơi cận tốt nhất

Ngoài những lưu ý quan trọng trong việc bảo quản kính bơi cận bạn cũng phải hết sức chú ý đến cách sử dụng để kính luôn mới. Kính bơi chuyên dụng có giá thành không hề rẻ, kính bơi cận do được thiết kế riêng để phù hợp với mắt của mỗi người nên giá thành sẽ cao hơn đấy. Do đó, bạn cần chú trọng đến các thao tác sử dụng và bảo quản kính sao cho kính được bền lâu.

7.1. Cách sử dụng kính bơi cận đúng cách

7 kinh nghiệm mua kính bơi cận không nên bỏ qua

- Không được áp gọng kính sát vào mắt: Khi đeo kính bạn không được áp gọng kính sát vào mắt. Bởi có nhiều người suy nghĩ nếu không áo chặt vào mắt thì sẽ khiến nước tràn vào, Tuy nhiên áp lực từ gọng cao su chèn vào các mạch máu còn nguy hiểm hơn rất nhiều, mạch máu mà bị chèn ép sẽ tăng áp lực bên trong mắt đặc biệt những ai mắc bệnh tăng nhãn áp. Nào, hãy để Sportslink gợi ý các thao tác đeo kính cận bơi dành cho người cận thị đúng cách như sau:

- Áp kính bơi vào đúng vị trí hốc mắt: Khi đeo kính bơi bạn dùng một tay áp kính bơi cận vào hốc mắt và giữ tay thật chắc, tay còn lại bạn kéo dây ra đằng sau vòng qua đầu bên trên vành tai. Sau đó bạn điều chỉnh lỏng, chặt của dây bằng khớp được gài hai bên thái dương để thấy thoải mái và dễ chịu nhất.

- Không được để tóc dính vào kính bơi: Dùng các ngón tay kéo các sợi tóc còn dính ở phía trước trán về sau, bởi nếu tóc dính vào kính sẽ chính là nguyên nhân khiến nước chui vào kính khi đi bơi. Trong trường hợp bạn có dùng cả mũ bơi thì dây đeo sẽ đặt ở dưới mỹ bơi, mũ bơi cũng có tác dụng rất quan trọng giúp cố định dây kính sau đầu để tóc không tiếp xúc với nước hồ bơi và giúp giảm lực cản của nước.

7.2. Cách bảo quản kính bơi cận đúng cách nhất

Giống với kính cận thông thường, kính bơi cận cũng cần được bảo quản cẩn thận sau mỗi lần không dùng. Nếu bạn có một chiếc kính tốt nhưng không bảo quản đúng cách sẽ làm chúng nhanh hỏng và đương nhiên bạn sẽ tốn tiền mua kính mới. Dưới đây là một số chia sẻ của Sportslink với bạn các cách bảo quản kính bơi cận tốt và bền nhất.

7 kinh nghiệm mua kính bơi cận không nên bỏ qua

- Không nên chạm tay vào mắt kính: Việc chạm tay vào mắt kính sẽ làm mất đi lớp chống sương hoặc gây trầy xước mắt kính. Hãy nhẹ nhàng và cầm cẩn thận để kính bơi cận của bạn lúc nào cũng trong như mới. 

- Làm sạch kính sau khi dùng bằng khăn mềm: Cách vệ sinh kính sạch sau khi sử dụng bằng khăn mềm được áp dụng cho cả kính cận thông thường và kính bơi cận. Bạn không nên sử dụng chất liệu khác để lau kính bởi chúng sẽ làm mất đi lớp chống tia UV, lớp chống sương và khiến mắt kính trở nên bị xước.

- Bảo quản kính bơi cận trong hộp đựng: Sau khi không sử dụng bạn hãy vệ sinh kính sạch sẽ bằng nước rồi để chúng trên bề mặt phẳng và khô và cất vào hộp kính.

Trên đây là cẩm nang chi tiết về cách chọn kính bơi cận, top 4 thương hiệu kính bơi cận uy tín nhất trên thị trường. Nếu như bạn có điều gì muốn biết thêm về kính bơi cận, hãy để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ với Sportslink, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc của bạn nhé. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm: 6 món đồ không thể thiếu cho bé khi đi du lịch biển để chuẩn bị kỹ càng hơn khi đi bơi cho bé nha. 

Cùng tìm hiểu thêm về Kính bơi Phoenix chống sương mù cao cấp qua video trên Sportslink Channel

Share to Facebook Share to Twitter Share to Google