Cho trẻ đi bơi vào mùa đông? Nên hay không?

Khi mùa đông đến, con người có xu hướng ít vận động thể thao và thậm chí một số người còn cho rằng đi bơi là “hành xác”, tuy nhiên ít ai biết được rằng đi bơi trong làn nước lạnh giá mang lại cho sức khỏe nhiều giá trị không tưởng. Nếu ít có các hoạt động thể thao vào mùa đông, nhu cầu ăn lượng lớn chất béo thì cơ thể của chúng ta sẽ rất dễ bị tăng cân.

Bơi sẽ là một môn thể thao giúp bạn cải thiện vóc dáng, tăng cường sức khỏe, miễn nhiễm cảm cúm do thời tiết đem lại. Những lý do được liệt kê dưới đây sẽ giúp ba mẹ trả lời câu hỏi:  “Có nên đưa trẻ đi bơi vào mùa đông hay không và cần có lưu ý gì khi bơi trong điều kiện thời tiết đặc biệt này?”

Cho trẻ đi bơi vào mùa đông? Nên hay không?

Nội dung chính

1. Bơi mùa đông rất tốt cho sức khỏe

1.1 Tăng cường hệ thống miễn dịch

1.2 Rèn luyên cơ bắp

1.3 Cải thiện tâm trạng của bé

1.4 Giúp cơ thể dẻo dai, linh hoạt

1.5 Bơi lội giúp bạn thông minh hơn

1.6 An toàn

1.7 Giúp duy trì và xây dựng sự tự tin

1.8 Không phụ thuộc thời tiết

2. Trang phục đi bơi mùa đông cho bé

3. Những điều cần chú ý trước khi đưa trẻ đi bơi

3.1 Kiểm tra nhiệt độ nước

3.2 Chuẩn bị gì cho trẻ trước khi bơi?

3.3 Kinh nghiệm khi cho trẻ đi bơi

4. Nên mua quần áo bơi mùa đông cho trẻ ở đâu

 

 

1. Bơi mùa đông rất tốt cho sức khỏe

Khi mùa đông đến, cũng như động vật, cơ thể chúng ta tự tạo ra cảm giác cần ăn nhiều hơn để tích tụ calo chuẩn bị cho mùa đông thiếu thốn, thế nên chúng ta cần đi bơi. Đi bơi giúp hầu hết các cơ bắp của cơ thể được hoạt động, cung cấp sự rèn luyện của toàn bộ cơ thể. 

Bơi vào mùa đông giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, tăng khả năng thích ứng với sự kích thích lạnh, cải thiện sức đề kháng, làm tăng sự tuần hoàn máu, giảm xơ cứng động mạch, đồng thời ngăn chặn tình trạng máu đông hay nguy cơ nhồi máu cơ tim, giúp da có độ dưỡng ẩm tốt hơn.

Cho trẻ đi bơi vào mùa đông? Nên hay không?

Dưới đây là một số lợi ích cụ thể khi đi bơi vào mùa đông:

1.1 Tăng cường hệ thống miễn dịch

- Đối với những trẻ sơ sinh bị các vấn đề liên quan đến hô hấp có thể được hưởng lợi khi bơi vào mùa đông do độ ẩm trong khu vực hồ bơi và hơi nước bốc ra từ hồ bơi nước nóng, giúp mở phổi và đường hô hấp.

- Có một số người tin rằng nếu để tóc ướt hoặc đi ra ngoài trời lạnh, bạn sẽ bị ốm. Điều này thực sự không đúng và nếu bạn tiếp tục bơi trong mùa đông, nó giúp bạn giữ được sức khỏe và giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn mạnh mẽ, có nghĩa là những học sinh bơi trong mùa đông sẽ ít bị cúm hoặc cảm lạnh hơn. Miễn là bạn duy trì được thân nhiệt khi rời bể bơi (bằng cách mặc quần áo ấm), bạn sẽ có thể tiếp tục bơi trong những tháng mùa đông.

- Giảm khả năng xơ vữa động mạch: Trong khi bơi lội giúp tăng cường cơ tim, các nghiên cứu cũng chỉ ra các hoạt động earobics như bơi lội làm giảm viêm dẫn đến xơ vữa động mạch tích tụ trong tim.

Cho trẻ đi bơi vào mùa đông? Nên hay không?

1.2 Rèn luyện cơ bắp

Chân đạp , tay vươn , lưng xoay, căng cơ bụng và cân bằng trọng tâm, khiến cho bơi lội trở thành một trong những bài tập aerobic tốt nhất, cung cấp sự rèn luyện cho toàn bộ cơ thể.  Việc rèn luyện cơ bắp thông qua bơi lội cũng góp phần xây dựng mật độ xương tốt hơn. Trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu đã không nhận ra việc bơi lội có ảnh hưởng đến khối lượng xương. Nghiên cứu trên chuột cho thấy, ở nhóm chuột bơi có sự cải thiện ở cả mật độ xương khoáng và trọng lượng xương đùi.

=>> Đọc thêm:  Review Top 7 Trung Tâm Dạy Bơi Cho Trẻ Sơ Sinh ở TPHCM

1.3 Cải thiện tâm trạng của bé

Tập thể dục giải phóng endorphin trong não của bạn, một chất hóa học giúp bạn cảm thấy thoải mái và nâng cao tâm trạng. Bơi lội cũng giúp bạn xả stress và căng thẳng. Việc lặp đi lặp lại và hít thở cũng khiến nó trở thành một bài tập thiền và giúp bạn thư giãn và ngăn chặn những phiền nhiễu khác. Điều này rất tốt trong mùa đông, đặc biệt nếu bạn phải ở trong nhà nhiều do thời tiết xấu. Khi đó, bơi lội trong những tháng mùa đông sẽ cho bạn cơ hội hoạt động tích cực và thay đổi cảnh quan.

Cho trẻ đi bơi vào mùa đông? Nên hay không?

1.4 Giúp cơ thể dẻo dai, linh hoạt

Bơi đòi hỏi bạn phải vươn xa, kéo căng , uốn lượn và xoay theo làn nước. Hai bàn chân của bạn sẽ biến thành “vây cá” , kéo căng ra để đẩy bé ra nhằm chống lại áp lực của nước. Nhờ đó, bé sẽ dần trở nên mềm dẻo và linh hoạt hơn rất nhiều.

Khi cơ thể phải hoạt động nhanh và liên tục trong thời gian dài, calo cũng bị tiêu hao rất nhiều. Bơi lội có hiệu quả đốt cháy calo tương đương với chạy bộ, thậm chí hiệu quả hơn. Trong 10 phút bơi bạn đốt cháy 60 calo với bơi ếch, 80 calo với bơi ngửa, 100 calo với bơi tự do, và 150 calo với bơi bướm. Trong khi chạy bộ 1,6km trong 10 phút chỉ giúp đốt cháy 100 calo.

1.5 Bơi lội giúp bạn thông minh hơn

Bơi lội đã được chứng minh là giúp phát triển trí não, khả năng phối hợp, kỹ năng vận động, sự tập trung, kết quả học tập và sự cân bằng. Tập thể dục thường xuyên được chứng minh là có lợi cho công việc trên lớp của bạn. Một vài tháng không có nước có thể làm giảm hiệu suất.

Cho trẻ đi bơi vào mùa đông? Nên hay không?

1.6 An toàn

Ngay sau khi mùa đông kết thúc, con bạn sẽ muốn trở lại bơi lội hoặc đi biển để chơi dưới nước. Nếu họ quay trở lại mặt nước sau một thời gian dài vắng bóng, kỹ năng sinh tồn của họ sẽ bị thụt lùi và họ có thể không an toàn khi ở dưới nước nữa. Tiếp tục các bài học trong những tháng mùa đông có nghĩa là chúng sẽ an toàn hơn nhiều khi ở dưới nước khi mùa hè đến.

1.7 Giúp duy trì và xây dựng sự tự tin

Như trường hợp của hầu hết các môn thể thao, sự lặp lại là chìa khóa cho môn bơi lội. Điều quan trọng là phải lặp lại các hành động nhất định một cách thường xuyên, và nếu điều này dừng lại trong một vài tháng trong mùa đông, nhiều tiến bộ sẽ mất đi. 

Chỉ mất khoảng hai hoặc ba bài học bị bỏ lỡ để một giảng viên thấy được sự thụt lùi trong kết quả hoạt động của học sinh. Trong một vài tháng bị bỏ lỡ các bài học, có rất nhiều tiến bộ bị mất đi và đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải tiếp tục trong mùa đông.

Cho trẻ đi bơi vào mùa đông? Nên hay không?

Trong một số trường hợp, điều này thậm chí có thể dẫn đến việc học sinh sợ nước trở lại sau một thời gian không đi bơi. Điều này đặc biệt đúng đối với học sinh nhỏ tuổi vì độ tuổi này là khi các kỹ năng dài hạn và trí nhớ cơ bắp bắt đầu phát triển. Tâm lý sợ hãi sẽ rất nhanh chóng hình thành khi bạn cho bé nghỉ bơi lâu dài

  • Xem thêm: Những điều cần tránh khi đi bơi

1.8 Không phụ thuộc thời tiết

Thực tế là các bài học được thực hiện trong các bể bơi trong nhà vào mùa đông có nghĩa là các bài học không phụ thuộc vào thời tiết. Mặc dù bên ngoài trời có thể lạnh nhưng các hồ bơi được sưởi ấm nên luôn ở nhiệt độ dễ chịu, đồng nghĩa với việc các bài học có thể tiếp tục ngay cả khi trời lạnh hoặc mưa. Một lợi ích khác của việc này là khi các môn thể thao ngoài trời có thể bị hủy bỏ do thời tiết, thì các bài học bơi vẫn có thể tiếp tục cho bạn tùy chọn duy trì hoạt động ngay cả khi thời tiết xấu.

Cho trẻ đi bơi vào mùa đông? Nên hay không?

Nhiều người cho rằng bơi lội là một môn thể thao mùa hè và ngay sau khi thời tiết bắt đầu se lạnh, tần suất đi bơi cũng thưa dần. Có thể trong vài thập kỷ trước, việc đi bơi trở nên khó khăn do nước quá lạnh. Nhưng giờ đây, với sự phát triển của công nghệ và khoa học, người ta có thể duy trì nhiệt độ hồ bơi trong khoảng nhiệt mà con người mong muốn.Chính vì thế, đừng ngại, hãy đi bơi nhiều hơn vào mùa đông.

2. Trang phục đi bơi mùa đông cho bé

Tại Việt Nam, phong trào bơi trong làn nước lạnh giữa mùa đông đã không còn xa lạ với giới trẻ. Ngày nay ba mẹ đều cổ vũ bé bơi ngay cả trong điều kiện thời tiết của mùa đông. Bạn có thể cho bé mặc những bộ quần áo bơi tay dài có chất liệu co giãn, thoải mái. Quần áo tay dài giúp giữ ấm cơ thể của trẻ trong điều kiện se lạn. Nhưng dù sao, khí hậu nhiệt đới nên mùa đông ở Việt Nam cũng không thấp lắm nên ba mẹ không cần quá lo lắng.

Cho trẻ đi bơi vào mùa đông? Nên hay không?

Tuy nhiên đối với một số bạn trẻ lần đầu đi bơi vào khoảng thời gian lạnh giá này, các bạn nên mặc những bộ đồ bơi kín đáo để đảm bảo sức khỏe tiếp tục bơi ở những ngày tiếp theo bạn nhé. Một bộ trang phục đi bơi chuẩn winter cho bé bao gồm: quần áo bơi dài tay, kính bơi, nút bịt tai, phao nếu cần.  Hiện nay, trên thị trường có vô số kể những cửa hàng bày bán đồ bơi cho trẻ, tuy nhiên, không phải ở đâu cũng tốt và chất lượng mà bạn nên tìm địa chỉ uy tín nhất, được nhiều người tin cậy nhất.

3. Những điều cần chú ý trước khi đưa trẻ đi bơi

3.1 Kiểm tra nhiệt độ nước

Mùa đông của miền Bắc thường lạnh nên khi vào nhà nhiệt độ vốn đã thay đổi và thấp hơn ngoài trời rất nhiều. Bể bơi có hệ thống làm nóng nước bể bơi để ổn định duy trì ở nhiệt độ 28 đến 31 độ dưới nước, hệ thống sưởi không khí sẽ bật khi cần dùng. Tuy nhiên nếu để nhiệt độ 30 đến 31 độ thì phù hợp với người già, trẻ em ít bơi.

Cho trẻ đi bơi vào mùa đông? Nên hay không?

Nhiệt độ tốt nhất cho những người tập luyện ở mức độ trung bình là 28- 29,5 độ. Nhiệt độ này luôn phải được đảm bảo tại Bể bơi bốn mùa. Bởi khi bình thường nhiệt độ cơ thể là 36,5 độ. Vậy khi hoạt động sẽ làm chúng ta nóng lên nhiệt độ được trung hòa ra với nước cơ thể mới cảm thấy dễ chịu. Còn khi lượng hoạt động không đủ làm nóng người thì người đó vẫn bị mất nhiệt do ngâm ở dưới nước có nhiệt độ thấp hơn cơ thể. (nhiều người có cảm giác lạnh cơ thể mất nhiệt)

3.2 Chuẩn bị gì cho trẻ trước khi bơi?

- Đầu tiên, hãy tập cho bé những bài tập khởi động, làm nóng người trước khi xuống bể khoảng 5-10 phút

- Vệ sinh cá nhân trước khi xuống bể.

- Chuẩn bị trước khăn tắm khô để quàng lên người sau khi mới từ bể lên

- Cho trẻ ăn lót dạ một quả chuối vì bơi lội khiến trẻ bị hao hụt calo rất nhanh

- Cần cho trẻ tâm lý thoải mái, tự tin trước khi bơi

Cho trẻ đi bơi vào mùa đông? Nên hay không?

3.3 Kinh nghiệm khi cho trẻ đi bơi

- Dạy trẻ bơi liền mạch có dùng sức khoảng 25 mét liên tiếp để cho người có cảm giác nước ấm là được (khi đó cơ thể đốt một lượng calo lớn để sinh công)

- Những người chưa bơi tốt thì đứng ở khu vực nước nông hơn để tại chỗ tập một số động tác dùng sức như dùng tay kéo nước, nhấc chân lên cao liên tục đổi bên.

- Khi bơi mà bé cảm thấy nóng mặt thì bạn nên dừng lại và hướng dẫn bé bơi với cường độ chậm hơn bởi khi đó huyết áp đang tăng lên, việc giảm tốc độ giúp hạ huyết áp một cách từ từ.

Cho trẻ đi bơi vào mùa đông? Nên hay không?

4. Nên mua quần áo bơi mùa đông cho trẻ ở đâu

Hiện nay, Sportslink là một trong những đơn vị cung cấp dụng cụ bơi lội uy tín hàng đầu tại Tp.HCM,  cũng là một trong số những địa chỉ đáng tin cậy dành cho bạn, giải quyết khó khăn cho câu hỏi mua đồ bơi dài tay đẹp cho trẻ em ở đâu cho phù hợp với sở thích cũng như giá tiền của ba mẹ. 

Tại đây, bạn có thể tự do lựa chọn và tìm kiếm cho mình những sản phẩm phù hợp với vóc dáng, nhập khẩu từ các quốc gia khác nhau, thoải mái lựa chọn màu sắc theo ý thích và size số phù hợp với bé, giúp bé có thể bơi lội thoải mái trong mùa đông này

Cho trẻ đi bơi vào mùa đông? Nên hay không?

Và nếu bạn có nhu cầu mua dụng cụ bơi lội, bạn có thể đến trực tiếp kho hàng của chúng tôi tại địa chỉ: 148 Nguyễn Hữu Dật, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, TP.HCM. Hoặc bạn có thể truy cập các sàn thương mại điện tử như: Lazada, Shopee, Tiki,…tìm kiếm “trang phục bơi” và chọn nhà cung cấp Sportslink để tận hưởng ưu đãi từ các sàn nhé!

Cái lạnh giá của mùa đông chắc hẳn là rào cản khá lớn cho các hoạt động ngoài trời. Nhưng bơi vào mùa đông tại bể bơi nước nóng, bạn và bé vừa có thể hít thở không khí vừa có thể vận động trong môi trường ấm áp, vừa giúp bé tăng sức đề kháng cũng như phát triển cơ thể tốt hơn. Hi vọng bài viết này đã cho phụ huynh một cái nhìn tổng quát, và trả lời cho ba mẹ câu hỏi : “Có nên đưa trẻ đi bơi vào mùa đông không” rồi đấy!

Tìm hiểu thêm về Kính bơi Phoenix chống sương mù cao cấp tại Sportslink Channel

Share to Facebook Share to Twitter Share to Google