5 lợi ích tất bóng rổ trong thi đấu

Bóng rổ là môn thể thao giúp bạn tăng cường sức khỏe toàn diện.  Đây cũng là một trong số ít  những bộ môn không cần phải tiêu tốn quá nhiều tiền để tham gia chơi. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải chuẩn bị một vài dụng cụ, phụ kiện để có thể tập luyện cũng như thi đấu tốt hơn, ví dụ như: giày bóng rổ, quần áo bóng rổ, băng quấn tay, và một phụ kiện thể thao rất nhiều người thường hay quên đó là tất bóng rổ.

Rất nhiều người bỏ qua tầm quan trọng của tất bóng rổ và thường lựa chọn những sản phẩm giá rẻ, kém chất lượng. Mặc dù sản phẩm này có thể không quan trọng bằng những món đồ khác nhưng nó chính là phụ kiện góp phần tạo nên sự khác biệt khi ở trên sàn đấu. Hãy cùng Sportslink tìm hiểu tác dụng tuyệt vời của tất bóng rổ và tham khảo thêm 5 mẫu tất được khuyên dùng bởi các vận động viên nhất hiện nay nhé.

Top 8 mẫu tất bóng rổ tốt nhất hiện nay

Nội dung chính

1. Lợi ích khi sử dụng tất bóng rổ chuyên dụng

1.1 Nâng cao hiệu suất thi đấu

1.2 Cải thiện lưu thông máu

1.3 Giảm sưng ở mắt cá chân và bàn chân

1.4 Thấm hút mồ hôi tốt

1.5 Tăng độ bám cho cơ thể

2. Top 5 đôi tất bóng rổ được các VĐV khuyên sử dụng

2.1 Tất bóng rổ Stance

2.2 Tất bóng rổ Nike Elite

2.3 Tất bóng rổ Nike Cotton Cushion

2.4 Tất bóng rổ Under Armour Men’s Hear Gear

2.5 Tất bóng rổ Nike Elite Versatility

2.6 Tất bóng rổ Stance NBA Socks

2.7 Tất bóng rổ Nike NBA Quick Crew

2.8 Tất bóng rổ Nike Cotton Cushion

3. Một số kinh nghiệm chọn mua tất bóng rổ chuyên dụng

3.1 Chất liệu tất

3.2 Độ dày tất

3.3 Chiều dài tất

3.4 Hỗ trợ đệm của tất

 

 

1. Lợi ích khi sử dụng tất bóng rổ chuyên dụng

tất bóng rổ

Bóng rổ liên quan đến nhiều chuyển động như nhảy, chạy, xoay người ở tốc độ cao. Do đó, khi tập luyện bộ môn thể dục này, bạn cũng đồng thời phải dành sự quan tâm đặc biệt đến đôi chân của mình. Đây cũng là lý do tại sau bất cứ vận động viên bóng rổ nào cũng đều dành sự quan tâm và đầu tư đến đôi giày bóng rổ chuyên dụng và tất bóng rổ cho mỗi một trận đấu, mỗi buổi tập luyện. Loại vớ bóng rổ phù hợp phải có đệm tốt để tạo sự thoải mái cho người chơi bóng rổ,  thường được làm bằng chất liệu tốt, thấm hút nhiều mồ hôi, hỗ trợ mắt cá chân phù hợp và cải thiện hiệu suất.

Ngày nay, hầu hết các cầu thủ bóng rổ đều mang vớ cao hơn bắp chân. Những đôi tất bóng rổ dài này rất tuyệt vì chúng mang lại rất nhiều lợi ích hơn nhiều so với những loại tất bóng rổ ngắn khác trên thị trường.  Lợi ích cụ thể của loại tất bóng rổ chuyên dụng như sau:

tất bóng rổ chuyên dụng

1.1 Nâng cao hiệu suất thi đấu

Một trong những lý do tại sao các cầu thủ bóng rổ đi tất dài là vì nó được cho là để cải thiện thành tích thi đấu của vận động viên bóng rổ. Vớ nén dài nâng cao hiệu suất bằng cách quấn quanh cơ bắp chân để giảm chuyển động quá mức của cơ. Điều này cũng có thể giảm thiểu tổn thương mô mềm và giúp giảm đau và phục hồi cơ tốt hơn

1.2 Cải thiện lưu thông máu

Một lợi ích khác của vớ nén dài mà bạn không thể không biết đó là nó có thể cải thiện lưu lượng máu. Ví dụ, khi một cầu thủ bóng rổ đang chạy toàn sân, cơ bắp chân sẽ bị căng. Tuy nhiên, nếu bạn đang mang vớ nén dài xung quanh cơ bắp chân, lực nén sẽ có thể làm tăng tốc độ bơm đẩy máu về tim. Máy bơm cơ bắp chân này tăng tốc độ dòng chảy của máu có oxy đến các cơ đang hoạt động. Cơ bắp của bạn càng có nhiều oxy, chúng sẽ hoạt động tốt hơn, cho bạn một trận đấu tuyệt vời hơn.

Tất dài đến đầu gối về cơ bản giúp bắp chân co bóp nhiều hơn giúp bơm máu về tim. Một số axit lactic tích tụ xung quanh bắp chân được loại bỏ do tăng lưu thông máu. Axit lactic được biết là nguyên nhân gây đau nhức. Loại bỏ axit lactic sẽ giúp cơ của người chơi bớt mệt mỏi và tăng hiệu suất cao hơn và đó là lý do mà tất cả vận động viên bóng rổ đều đeo tất dài đấy!

tất bóng rổ thể thao

1.3 Giảm sưng ở mắt cá chân và bàn chân

Mang vớ nén cũng có thể giúp giảm sưng ở bàn chân và mắt cá chân của bạn. Sự chèn ép làm cho các động mạch ở chân giãn ra, làm tăng độ bão hòa oxy trong cơ thể. Mặc dù mỗi loại tất bóng rổ đều có độ nén khác nhau nhưng một đôi tất bóng rổ tốt sẽ giúp người dùng kiểm soát sưng tấy và thông qua việc tăng cường tuần hoàn, đẩy nhanh việc loại bỏ các chất thải trong tế bào.

Tất dài đóng vai trò giữ ổn định cho mắt cá chân và điều này rất quan trọng vì các cầu thủ bóng rổ thường xuyên bật cao tốc độ hoặc liên tục phải nhảy và tiếp đất bằng chân. Không chỉ giúp người chơi có thể giảm thiểu nguy cơ chấn thương mà còn giảm mỏi cơ. Đây là lý do tại sao tất phải thoải mái và dễ chịu để vừa đem đến cảm giác chơi tốt hơn, vừa bảo vệ vận động viên tốt hơn.

tất bóng rổ thể thao chuyên dụng

1.4 Thấm hút mồ hôi tốt

Một tính năng quan trọng khác mà tất bóng rổ phải có là khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Khi tập luyện hay thi đấu, các cầu thủ bóng rổ thường đổ mồ hôi. Chính vì thế, mồ hôi thường bị tích tụ trên tất. Để hoạt động của bạn diễn ra thoải mái và không bị khó chịu, hạn chế nguy cơ bị nấm hay mùi hôi, bạn nên tìm kiếm loại tất có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Và những có nghĩa là một lượng lớn mồ hôi sẽ tích tụ trên tất.

1.5 Tăng độ bám cho cơ thể

Bóng rổ là sự kết hợp giữa động tác tay và chân linh hoạt, nhanh nhẹn, do đó, các vận động viên cần những đôi tất có khả năng hỗ trợ đắc lực cho người chơi. Thông thường, một đôi tất cao cổ có độ bám chắc nên cao hơn đồng thời phải có độ bám chắc chắn để chúng không bị trượt xuống khi chạy vì điều này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu như xảy ra vấn đề.

2. Top 8 đôi tất bóng rổ được các VĐV khuyên sử dụng

Dưới đây là 8 mẫu tất bóng rổ chuyên dụng mà bạn nên sử dụng ít nhất một lần trong đời, hay bạn cũng có thể tự mình chọn dựa vào bí kíp chọn mua tất thể thao đạt chuẩn.

2.1 Tất bóng rổ Stance

tất thi đấu bóng rổ

Thương hiệu Stance luôn nổi tiếng với nhiều loại tất dành cho các bộ môn thể dục, thể thao khác nhau cho đến những đôi tất thông thường khác. Mặc dù những loại tất thông thường không cung cấp một số tính năng đặc biệt giúp thi đấu bóng rổ tốt hơn như: Đêm lót dài, sự thoáng mát và khả năng bám tốt nhưng tất Stance luôn được đánh giá cao trên thị trường và là lựa chọn của rất nhiều người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Hôm nay, Sportslink muốn giới thiệu đến bạn dòng tất bóng rổ Stance được làm từ chất liệu polyester tổng hợp với thành phần cụ thể: 42% polyester, 21% Nylon, 11% Cotton 6% Rubberm, mang đến cảm giác thoáng mát, êm ái, thấm hút mồ hôi tốt, cho bạn cảm nhận sự tuyệt vời đến từ thiết kế đặc biệt này. Phiên bản tất đặc biệt cho môn thể dục này sẽ giúp bạn hấp thụ tốt mồ hôi của bạn suốt cả trận đấu, vì vậy sau trận đấu, chân của bạn sẽ luôn khô ráo và mát mẻ, hoàn toàn không có mùi hôi, không có mồ hôi.

Bên cạnh đó, lớp đệm mật độ cao mang lại mức độ thoải mái tối đa, cải thiện độ mềm và độ bền trong khu vực tác động cao, đồng thời bảo vệ bàn chân của bạn khỏi bị phồng rộp. Ở phần đế tất có độ bám cao su xuyên suốt toàn bộ miếng lót và khu vực gót chân để làm cho tất và giày như một nhịp và tạo độ bám đáng kinh ngạc với giày. Tuy nhiên, tất Stance sẽ có độ bám ít hơn so với tất bóng rổ đến từ thương hiệu Nike.

2.2 Tất bóng rổ Nike Elite

tất nam thể thao

Một trong những thương hiệu nổi tiếng với nhiều sản phẩm thể thao hàng đầu thế giới chính là Nike. Hôm nay, Sportslink muốn giới thiệu đến bạn dòng tất bóng rổ chuyên dụng Nike Elite. Dòng tất này được dệt từ sợi vải tổng hợp với 62% Polyester, 21% Nylon, 15% Cotton, 2% Elastane, mang đến cảm giác thoải mái, êm ái khi sử dụng.

Vớ Nike Elite là loại tất có giá thành tương đối rẻ nên được nhiều VĐV sử dụng và chọn lựa nếu như không muốn tiêu tốn quá nhiều tiền cho thương hiệu Stance.  Sản phẩm sử dụng công nghệ Dri-FIT cao cấp, giúp người dùng thấm hút mồ hôi và giữ cho bàn chân luôn khô ráo và thoáng mát ngay cả sau những buổi chơi cường độ cao.

Điểm đặc biệt mà tất bóng rổ Nike tốt hơn so với tất bóng rổ Stance đó là nó vừa vặn hơn với phần đệm dày hơn, giúp tăng cảm giác cũng như cải thiện độ bền và bảo vệ khỏi những vết phồng rộp. Sản phẩm này cũng được thiết kế với nhiều màu sắc và hình in để người tiêu dùng thỏa sức chọn lựa.

2.3 Tất bóng rổ Nike Cotton Cushion

tất bóng rổ thể thao nam

Tất Nike Cotton Cushion được làm từ hỗn hợp cotton, nylon và elastane. Mang lại cho tôi cảm giác sang trọng đẹp mắt. Tuy nhiên, do không có cấu trúc đệm ở phần ngón chân riêng biệt cho nên tính ma sát của đôi tất khá kém. Đối với nhiều tất bóng rổ khác cung cấp độ bám nhiều hơn và không có vấn đề này. Nệm bàn chân của Nike Cotton Cushion cũng mỏng hơn đối với các mẫu khác. Nhưng đây là một mẫu khá ổn đối với người có bàn chân to nhé.

2.4 Tất bóng rổ Under Armour Men’s Hear Gear

tất bóng rổ dùng trong thi đấu

Under Armour Men’s Hear Gear được làm từ sợi cotton và tổng hợp. Sự pha trộn chất liệu này giúp chúng linh hoạt và bền. Công nghệ Heat Gear được thiết kế giữ cho đôi chân mát mẻ. Do vậy đối với những bạn có vấn đề về chân nóng hay mồ hôi, thì đôi vớ này quá phù hợp. Tương tự như Nike Cotton Cushion, hệ thống đệm ngón chân và gót chân đạt hiệu quả rất cao, giúp định hình chân rất tốt.

Bên cạnh đó, hệ thống giải nén ở khu vực vòm chân để tránh mỏi chân. Vì tôi không bị các vấn đề về chân ở vùng vòm nên không đánh giá được nó hoạt động hiệu quả không. Còn nữa, phần chất liệu quanh mắt cá chân và bắp chân rất vừa vặn. Nó có thể gây cảm giác hơi chặt lúc đầu. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng tôi đã quen. Sản phẩm  này là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những người muốn tăng cảm giác chắc chắn cho phần bắp chân

2.5 Tất bóng rổ Nike Elite Versatility

tất bóng rổ chuyên dụng tốt

Xem thêm: Giày bóng rổ chính hãng các cách chọn và bảo quản đúng chuẩn

Là một phiên bản mới của dòng Nike Elite. Dòng Versatility ra mắt vào năm 2016 và thực sự linh hoạt hơn. So với các phiên bản trước, Nike Elite Versatility có ba độ dài khác nhau: thấp, trung bình và cao. Điều này thật dễ dàng để chọn phong cách mình thích. Tôi thích tất của tôi ngắn hơn so với các loại cổ cao thông thường. Hoặc nếu bạn muốn ”no-show socks” có thể lựa chọn vớ cổ low.

Với thiết kế này, Nike mang đến cảm giác sang trọng và mềm mại. Một cái nhìn khá mới mẻ và đẹp, phiên bản này còn có những lỗ thoát hơi ngay trên đầu tất. Đệm và hệ thống thoát khí đều được hoạt động tốt. Xứng đáng với những gì chúng ta mong đợi từ Nike. Sau Nike Elite thì đây là một lựa chọn hoàn hảo nếu bạn muốn đôi tất cổ thấp hơn mà không muốn giảm hiệu năng của nó.

2.6 Tất bóng rổ Stance NBA Socks

tất bóng rổ chuyên dụng giá tốt

Stance được thành lập năm 2009 tại California với mục tiêu biến những đôi tất trở thành phụ kiện thú vị nhất thế giới. Và họ đã làm rất thành công! Ngày nay, Stance bán hơn 15 triệu đôi tất mỗi năm. Và vẫn đang phát triển với tốc độ chóng mặt với nhiều sản phẩm như Stance casual, Stance Fusion.

Vào năm 2015, Stance gây được tiếng vang lớn khi trở thành đôi tất thi đấu chính thức của NBA. Bắt đầu từ mùa giải 2017/2018, Nike đã thay thế Stance. Nhưng họ vẫn sở hữu quyền cấp phép NBA để bạn vẫn có thể nhận được rất nhiều loại vớ NBA có chủ đề của các VĐV. Stance cũng là nhà cung cấp tất đầu tiên của NBA được phép đặt logo lên tất.

Nếu bạn không phải fan của dòng vớ Nike và muốn đôi tất vừa túi tiền hơn. Những đôi Stance là một sự thay thế không tồi. Những sản phẩm NBA của Stance rất phát triển cả về hình thức lẫn trợ năng không hề thua kém Nike. Một số sản phẩm như Stance Fusion, Stance NBA Soilid hoặc Stance NBA Logoman..

2.7 Tất bóng rổ Nike NBA Quick Crew

tất bóng rổ chuyên dụng mua ở đâu

Khi Nike chính thức phối hợp với NBA, họ cũng cho ra mắt các dòng tất Nike NBA Grip Quick và Nike NBA Grip Power. Những đôi tất của dòng Quick cho xu hướng giống đôi tất Stance NBA trước đây. Chúng linh hoạt và co giãn hơn đôi Nike Elite nguyên bản.

Với hệ thống đệm dày hơn nhưng lại vẫn siêu co dãn. Nếu bạn muốn thử một đôi Nike mới, tôi nghĩ bạn nên thử một đôi Nike Grip Socks. Vì chúng siêu thoải mái và giữ tốt ngay cả sau vài lần giặt. Nếu bạn có một đôi giày rộng thì tôi khuyên bạn nên đi đôi với Nike Grip vì nó tăng thêm kích thước cho bàn chân của bạn.

2.8 Tất bóng rổ Nike Cotton Cushion

mua tất bóng rổ chuyên dụng

Tất Nike Cotton Cushion được làm từ hỗn hợp cotton, nylon và elastane. Mang lại cho tôi cảm giác sang trọng đẹp mắt. Tuy nhiên, tôi không thích các hiệu năng của nó khi lên sân. Một vài lần, tôi bị đập ngón chân vào mặt trước của giày lúc dừng nhanh khi chân trượt vào giày. Do không có cấu trúc đệm ở phần ngón chân riêng biệt cho nên tính ma sát của đôi tất khá kém.

Đối với nhiều tất bóng rổ khác cung cấp độ bám nhiều hơn và không có vấn đề này. Nệm bàn chân của Nike Cotton Cushion cũng mỏng hơn đối với các mẫu khác. Nhưng đây là một mẫu khá ổn đối với người có bàn chân to nhé.

3. Một số kinh nghiệm chọn mua tất bóng rổ chuyên dụng

Có nhiều yếu tố để xem xét khi chọn một đôi tất bóng rổ hoàn hảo. Trong phần sau tôi sẽ nêu những yếu tố cơ bản nhất.

3.1 Chất liệu tất

tất bóng rổ chuyên dụng thể thao nam

Những đôi tất bóng rổ chuyên nghiệp thường được kết hợp nhiều loại chất liệu khác nhau . cotton, polyester, nylon và elastane (spandex ). Chất liệu cotton hiếm khi thấy ở các đôi tất chuyên nghiệp. Bởi chúng thấm mồ hôi nhanh nhưng khô rất lâu.

Các chất liệu như nylon và polyester lại thấm hút mồ hôi nhanh chóng và giữ dáng cho đôi vớ rất lâu. Elastane thường chiếm một tỷ lệ rất nhỏ (khoảng 2-6%). Nhưng tính linh hoạt đáng kinh ngạc của nó làm tăng độ co giãn và tất thoải mái hơn rất nhiều! Do vậy để tìm một đôi tất êm ái và thoáng mát, mọi người nên tham khảo các chất liệu.

3.2 Độ dày tất

tất bóng rổ chuyên dụng cao cấp

Điều này tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Nhưng tôi thích đôi tất bóng rổ của mình dày hơn so với tất hằng ngày. Nếu như bạn sở hữu một đôi bàn chân khá hẹp, nên một đôi tất dày giúp cho tôi cải thiện độ vừa vặn đối với đôi giày. Bằng việc này, bàn chân của tôi ít trượt bên trong đôi giày khi hoạt động. 

Do đó, không chỉ bàn chân tránh nguy cơ bị phồng rộp mà còn giúp di chuyển nhanh chóng thoải mái hơn nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn có một đôi bàn chân to, thời gian đầu sẽ rất khó khăn để đi vào giày. Bạn có thể muốn hướng đến những đôi vớ mỏng hơn như Nike Everyday

3.3 Chiều dài tất

tất bóng rổ cao cấp

Trong quá khứ, đã có những đôi tất bóng rổ dài đến tận đầu gối. Những đôi vớ đó hoàn toàn lỗi mốt và được thay thế bằng quần combat.

Ngày nay bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các đôi tất chiều cao khác nhau:

Crew Cut socks – tất dài đến bắp chân

Mid Cut socks – tất dài đến trên mắt cá chân

Low Cut socks hay gọi là ”no-show socks”- tất đến dưới mắt cá chân.

Ngoài ra, chọn một đôi tất còn tùy thuộc vào quyết định thời trang, một số vận động viên lựa chọn Crew Cut socks. Ngoài ra tất Crew socks sẽ phù hợp khi đi ankle braces và muốn tránh ma sát không cần thiết.

3.4 Hỗ trợ đệm của tất

tất bóng rổ chất lượng

Những đôi tất bóng rổ cao cấp thường mang đến cho bạn lớp đệm ở gót, bàn chân. Điều này giúp bạn hoạt động thoải mái và giúp bạn tránh phồng rộp. Lớp đệm ở ngón chân, gót chân vì chúng định hình đôi chân của tôi bên trong đôi giày. Một số đôi tất đi kèm với các giải nén ở khu vực giữa bàn chân, cung cấp vòm bổ sung. Điều này thực sự hữu ích nếu bạn đi đau vòm hoặc viêm gan chân.

Trên đây những thông tin mà Sportslink đã tìm hiểu và cung cấp đến bạn đọc về lợi ích của tất bóng rổ chuyên dụng cũng như một vài tips để bạn chọn lựa sản phẩm này dễ dàng hơn. Chúc bạn luôn có những phút giây tuyệt vời trên sàn đấu. 

Share to Facebook Share to Twitter Share to Google