Bí kíp chọn mua tất thể thao đạt chuẩn

Bạn có thể bỏ ra hàng triệu đồng cho một bộ quần áo thể thao, đôi giày chuyên nghiệp, thậm chí là chiếc khăn lau chuyên dụng. Thế nhưng, bạn thường quên mất một sản phẩm cực kỳ quan trọng: tất thể thao.

Đối với những vận động viên chuyên nghiệp, không có loại quần áo nào không được đánh giá thấp hơn tất, đặc biệt là đối với những người ham thích thể thao.

Đây là một sai lầm nghiêm trọng. Những đôi tất thể thao đúng chuẩn không chỉ giúp bạn bảo vệ đôi chân mà còn khiến cho bàn chân của bạn khô và mát mẻ, mụn nước ít có khả năng xuất hiện.

Với những đôi tất thể thao hoàn hảo bạn sẽ không cần lo lắng trước những cuộc thi đấu với bạn bè. Cùng tìm hiểu điều gì tạo nên một đôi tất thể thao chất lượng cao qua bài viết này nhé.

Bí kíp mua tất thể thao đạt chuẩn

Nội dung chính

1. Tất thể thao đạt chuẩn mang lại tác dụng gì

1.1 Vệ sinh thường xuyên

1.2 Hạn chế mùi hôi chân

1.3 Không bị trầy xước chân

1.4 Bảo vệ sức khoẻ

1.5 Chống phồng rộp

2. Thế nào là một đôi tất thể thao đạt chuẩn

2.1. Thoát hơi ẩm nhanh

2.2. Có thiết kế hoàn hảo

2.3 Kích thước phù hợp

2.4. Quan tâm tới mật độ sợi dệt

3. Một số dòng tất chạy bộ chuyên nghiệp

3.1. Tất chạy bộ thông dụng

3.2. Tất thể thao 5 ngón

3.3. Tất bó cơ compression

 

1. Tất thể thao đạt chuẩn mang lại tác dụng gì

Trước khi biết thế nào là một đôi tất thể thao đạt chuẩn, bạn cũng nên biết tại sao mình cần đi tất khi thể dục thể thao chứ nhỉ?

 tất thể thao

1.1 Vệ sinh thường xuyên

Giặt tất luôn dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều so với việc giặt giày. Chưa kể đến một đôi tất sẽ nhanh khô hơn và thời gian mặc lại nhanh hơn so với thời gian chờ đôi giày của bạn khô. Hãy cân nhắc kĩ lưỡng trước khi quyết định đi giày mà không đi tất nhé.

1.2 Hạn chế mùi hôi chân

Đôi chân tiết ra rất nhiều mồ hôi mỗi ngày, nếu không đi tất mồ hôi sẽ ngấm vào giày cùng với các vi khuẩn gây mùi sẽ khiến bàn chân của bạn bốc mùi cực khói chịu. Với một đôi tất bạn sẽ không phải lo lắng điều đó. Đặc biệt bạn sẽ an tâm hơn rất nhiều nếu lựa chọn một đôi tất chuyên dụng cho thể thao, tất thể thao luôn là bạn đồng hành tốt nhất trên mọi cung đường.

 tất thể thao cao cấp

1.3 Không bị trầy xước chân

Hoạt động thể thao luôn khiến làn da bị cọ xát trực tiếp với giày khiến chân bạn bị trầy xước, thậm chí có cảm giác ngứa hoặc mẩn đỏ. Một đôi tất, đặc biệt là tất thể thao sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn, không còn lo lắng về những tổn thương trên đôi chân của mình.

1.4 Bảo vệ sức khoẻ

Như đã phân tích, một đôi tất thể thao sẽ giúp nâng niu và bảo vệ đôi chân, giúp đôi chân thấy êm mịn hơn, tránh được những tác động đến các huyệt gan bàn chân từ bên ngoài.

1.5 Chống phồng rộp

Phồng rộp chính là cơn ác mộng đối với những người chạy, đặc biệt là trong một thời gian dài. Tất thể thao có thiết kế đặc biệt sẽ hạn chế khả năng bị phồng rộp cho bạn.

2. Thế nào là một đôi tất thể thao đạt chuẩn

 tất thể thao Sportslink

Thế nào là một đôi tất thể thao đúng chuẩn? Ngoài những vận động viên chuyên nghiệp thì chắc hẳn nhiều người đã luôn tò mò với câu hỏi này.

Có thể nói một đôi tất thể thao đạt chuẩn từ chất liệu, kiểu dáng, đường dệt may, thiết kế,… đều khác hoàn toàn so với một đôi tất thông thường được thiết kế với mục đích chỉ để giữ ấm đôi chân.

Trong bài viết này, Sportslink sẽ giới thiệu với các bạn một mẫu thiết kế hoàn hảo cho một đôi tất thể thao đúng chuẩn để bạn có thể tham khảo sao cho phù hợp với mục đích sử dụng đặc biệt này. Mọi quyết định lựa chọn còn lại đều thuộc về bạn.

2.1. Thoát hơi ẩm nhanh

Yếu tố đầu tiên khiến đôi tất thể thao khác hoàn toàn với tất thông thường nằm ở yếu tố thoát hơi ẩm nhanh. Khi vận động với cường độ cao, bàn chân - nơi tập trung tuyến mồ hôi cao nhất trên cơ thể, thường xuyên bị nóng và ẩm ướt. Do đó, có một đôi tất tốt với chất liệu thông thoáng là vô cùng cần thiết.

 tất thể thao giá rẻ

Đa số các đôi tất thông thường được dệt bằng sợi cotton mà cotton lại có đặc tính hút hơi ẩm khiến cho vớ luôn bị ẩm khi chạy gây ra tình trạng phồng chân khi chạy. Thậm chí, có nhiều đôi tất giá rẻ trở nên bai, dãn ngay sau 1-2 lần sử dụng. Điều này ngoại trừ nó sở hữu giá thành rẻ, sản phẩm này không hề tốt cho những ai tham gia thể thao trong thời gian dài

Đối với một đôi tất thể thao chuyên nghiệp, chất liệu hoàn hảo nhất phải kể đến là loại vải nylon. Vải nylon là loại vải được dệt từ xơ tổng hợp polyamid, một loại xơ tổng hợp, điều chế từ hoá chất dầu mỏ, than,…Vải nylon là  loại vải có độ bền cao, ít bai, dãn và có thể sử dụng lâu dài. Nylon bền về độ đàn hồi, và thậm chí là bền về độ giữ màu.

 tất thể thao đạt chuẩn

Bên cạnh đó, loại vải này có tác dụng chống vi khuẩn và nấm mốc gây hại cho da, đồng thời nylon có tính chất kháng ẩm giúp ngăn chặn tình trạng ẩm mốc, tạo cảm giác khô ráo, thoáng mát cho người sử dụng. Với những ưu điểm như vậy, rất thích hợp lựa chọn loại vải này để sản xuất tất thể thao

Tuy nhiên, lựa chọn một đôi tất thể thao 100% Nylon lại là một sai lầm, bởi ngoài những ưu điểm vượt trội nylon không có tính thấm hút mồ hôi khiến người mặc cảm giác bí bách, khó chịu, không thoải mái với các hoạt động đòi hỏi sự vận động cao và tốn nhiều sức lực.

Bạn cũng có thể tham khảo thêm một số đôi tất thể thao cao cấp được làm từ chất liệu polyester, len merino, drymax hoặc các sợi tổng hợp như nylon, plastic,... Những loại chất liệu này có đặc tính thoát hơi ẩm nhanh, kiểm soát mồ hôi tốt. Đồng thời các chất liệu này còn giúp ngăn ngừa mùi hôi chân rất tốt, ấm hơn trong mùa đông và mát hơn về mùa hạ.

 tất chơi thể thao

Gợi ý của Sportslink dành cho bạn khi mua tất thể thao đó là: Nên lựa chọn sản phẩm có chất liệu theo tỉ lệ 7:2:1 tức là 70% Nylon, 20% Cotton và 10% Spandex.

Cotton giúp khắc phục nhược điểm của Nylon do chúng có tính thấm hút mồ hôi tốt giúp đôi chân luôn khô ráo, thoáng mát, cùng với đó Spandex sẽ giúp tăng độ đàn hồi của tất giúp bạn luôn thoải mái trong mọi hoạt động.

2.2. Có thiết kế hoàn hảo

Thiết kế một đôi tất thể thao đạt chuẩn cũng rất đặc biệt.  Đai tất ôm gọn cổ chân giúp người sử dụng không lo lắng về việc tất bị tuột khỏi chân, giúp mọi hoạt động của bạn trở nên thoải mái, cùng với phần vải thêm ở sau cổ chân giúp nâng niu cổ chân giúp da không bị sưng tấy, mẩn đỏ do cọ xát vào giày trong quá trình vận động.

Phần gót chân được thiết kế PAD dày bảo vệ và trợ lực.Trong quá trình vận động, gót chân luôn phải chịu một áp lực nặng từ trọng lượng cũng như những lực tác động được sinh ra trong quá trình như chạy, nhảy,…Do đó, gót chân cần được bảo vệ và trợ lực để tăng khả năng chịu đựng trong khoảng thời gian dài vận động.

 tất thể thao chạy bộ

Gan bàn chân là nơi chứa nhiều huyệt có liên quan mật thiết đến sức khoẻ của bạn. Hoạt động thể thao có thể ảnh hưởng đến các huyệt ở gan bàn chân, do đó cần có một biện pháp bảo vệ từ những đôi tất thể thao như đai bó giúp tăng độ co dãn, giúp bàn chân của bạn không quá bị chèn ép, bí bách, từ đó chúng sẽ bảo vệ sức khoẻ của bạn. Đồng thời đai bó cũng giúp tăng độ bền của đôi tất, bạn không cần lo lắng về việc đôi tất bị nhão, mất khả năng bảo vệ đôi chân trong quá trình sử dụng.

Sau cùng, sự tinh tế khiến đôi vớ thể thao trở nên khác biệt so với những loại tất thông thường khác đó là sự khác nhau giữa tất chân trái và chân phải.  Các đôi tất bình dân thông thường có thiết kế hai bên giống nhau, không ôm sát bàn chân dễ gây ra tình trạng ma sát, trơn trượt khi mang.

Các đôi tất chạy bộ cao cấp sẽ có thiết kế riêng biệt cho cả chân trái và chân phải để tạp độ ôm đúng với cấu tạo tự nhiên của bàn chân, nhờ đó giảm tình trạng ma sát. Đặc biệt nếu bạn có ngón chân cái to, nó còn giúp bạn không còn gặp tình trạng thủng ngón thường gặp trên các đôi tất thông thường.

2.3 Kích thước phù hợp

 tất thể thao giá tốt

Việc lựa chọn kích thước phù hợp vô cùng quan trọng. Một cặp vớ quá lớn hoặc quá nhỏ có thể bị chùn hoặc không thể đệm đỡ cho chân của bạn. Nó sẽ không gây kích ứng cho da. Tất thể thao của bạn nên vừa vặn một cách hoàn hảo, đặc biệt là dưới vòm bàn chân và xung quanh gót chân. 

Để chắc chắn rằng bạn có kích thước phù hợp, hãy chắc chắn rằng phần gót của đôi tất hoàn toàn nằm trên gót chân của bạn mà không bị co giãn nhiều. Ngoài ra, tất chạy bộ nên bám chặt vào da, nhưng không quá chặt đến mức căng hoặc hạn chế chuyển động của ngón chân. Đó cũng là lí do vì sao với môn bóng rổ, khi chọn đúng vớ thể thao chuẩn size thì tất bóng rổ mang lại những lợi ích nhất định trong thi đấu.

2.4. Quan tâm tới mật độ sợi dệt

Để sản xuất một đôi tất thể thao không thể thiếu công nghệ Feel360, một phương pháp xử lý sợi cho phép tất thích ứng và phản ứng với môi trường xung quanh bàn chân, và giữ cho nó luôn khô ráo, đồng thời giúp làm tăng độ bền của tất.

 tất thể thao cao cấp

Công nghệ Feel360 bao gồm các ion bạc, giảm 99% vi khuẩn gây bệnh và gây mùi. Đồng thời, Feel360 hoạt động như một bộ điều nhiệt để giữ cho bàn chân ở nhiệt độ thoải mái, và tăng khả năng thấm ẩm của tất. Feel360 còn giúp nâng cao độ bền của tất bằng cách che chắn các sợi vải khỏi hao mòn tự nhiên và giúp tất trở nên đàn hồi hơn.

Công nghệ Feel 360 cũng quyết định độ êm của tất thể thao phụ thuộc vào mật độ sợi dệt. Mật độ sợi dệt càng cao sẽ tạo nên độ êm càng tốt. Mặc dù mật độ dệt dày nhưng không làm tăng độ dày của tất, ngược lại, tất sẽ nhẹ hơn, bền hơn, liên kết với nhau tạo thành lớp bảo vệ êm ái cho đôi chân của bạn. Tuy nhiên cũng có người thích mang tất mỏng ít đàn hồi để cảm nhận rõ hơn trong mỗi bước chạy của mình.

3. Một số dòng tất thể thao chạy bộ chuyên nghiệp

Mỗi loại vớ thể thao đều có những tính năng và mục đích sử dụng riêng biệt, giống như cách bạn tìm kiếm giày chạy bộ, giày bóng đá và giày bóng rổ. Tuy nhiên, Sportslink sẽ tóm gọn cho bạn 3 loại tất cơ bản mà các runners cần phải nắm chắc !

 tất thể thao chất lượng

Vớ bóng rổ khử mùi có đệm lót

3.1. Tất chạy bộ thông dụng

Được phân biệt bởi kiểu dáng thông thường (màu sắc, sọc,..), những đôi tất nhẹ này thường được làm bằng các chất liệu như len merino, sợi vải có công nghệ kháng khuẩn, hạn chế tối ưu mùi hôi. 

Có thể kể đến Feetures - một thương hiệu tất thể thao Mỹ, các đôi tất của hãng có nhiều dòng (Elite, High Performance, Merino,..), nhiều kiểu cổ tất (dưới cổ chân, ngang cổ chân, qua cổ chân, ngang ống quyển, dài đến đầu gối) với nhiều mức độ đệm dày, mỏng khác nhau.

Màu sắc của một đôi vớ thể thao chạy bộ cực kỳ đa dạng, đậm tính thể thao. Thiết kế thông minh phù hợp từng bên trái/ phải, hỗ trợ giảm ma sát cực tốt ở phần mũi chân và gót chân. Bạn có thể chạy hàng giờ mà không hề thấy chân mình bị nóng bí hay phồng rộp

tất thể thao tphcm

Ngoài tất chạy bộ thông dụng kể trên, trên thị trường còn có 2 dòng tất đặc biệt là: tất 5 ngón và tất bó cơ compression. Cụ thể:

3.2. Tất thể thao 5 ngón

Tất 5 ngón được thiết kế như gang tay, mỗi ngón chân có một ngăn riêng. Tất mang đến sự di chuyển thoải mái hơn cho bàn chân, đồng thời hạn chế tình trạng phồng rộp xảy ra ở các khe ngón chân. 

Ở loại tất 5 ngón này có thể đề cử đến Injinji - được thiết kế tối ưu cho các cung đường chạy trail điển hình, cần thêm độ êm và khả năng bảo vệ bàn chân trên địa hình gồ ghề. Chất liệu của một đôi tất Injinji bao gồm: 39% CoolMax / 58% Nylon / 3% Lycra. Mềm mịn, thoáng chân, rất bền, không gai, không xù, không dão, ôm sát, hỗ trợ tốt vòm chân.

3.3. Tất bó cơ compression

Tất compression có đặc tính bó sát lên bàn chân và toàn bộ ống quyển. Loại tất này giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục, giảm thiểu quá trình đau nhức cơ bắp sau khi chạy. Khi sử dụng trong tập luyện và thi đấu, nó giúp kích thích tuần hoàn máu, cải thiện khả năng vận động. 

tất thể thao tốt

Nếu bạn thường xuyên bị chuột rút, đau xương cẳng chân, tất bó cơ compression sẽ là người bạn đồng hành lý tưởng dành cho bạn. Ngoài ra, trong địa hình chạy trail, compression cũng được ưa chuộng bởi tính bảo vệ cho cả ống chân.

Một đôi tất thể thao chất lượng sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn, tập trung năng lượng hướng về phía trước. Ngược lại, một đôi tất kém chất lượng sẽ khiến bạn luôn phải lo lắng về những sự cọ xát khó chịu có thể xảy ra trong quá trình chạy. 

Tất thể thao chuyên dụng cũng giúp bạn thấm hút và cảm thấy thoải mái hơn, khiến cho những bước chạy của bạn nhẹ nhàng, uyển chuyển. Đừng dành hàng tuần để chọn cho mình một đôi giày hoàn hảo hay một chiếc áo thun có tính thấm hút tốt giúp bản thân cảm thấy thoải mái mà quên đi việc chọn lựa đôi vớ thể thao chuyên nghiệp nhé.

Share to Facebook Share to Twitter Share to Google