Đừng bỏ qua 8 nguyên tắc cần tuân thủ khi lặn biển

Nếu bạn đang dự tính tự thưởng cho mình chuyến du ngoạn ngoài đại dương sắp tới, chắc chắn cảm giác hồi hộp và lo lắng đang tràn ngập trong tâm trí bạn. Bạn nên tham gia một vài khóa học lặn cấp đồ đầu để tìm hiểu thêm về nguyên nhân cũng như sự nguy hiểm khi gặp phải tai nạn trong khi thám hiểm đại dương, từ đó trang bị cho bản thân kiến thứ để tránh các tình huống nguy hiểm và quy trình khẩn cấp để đối phó với chúng nếu có sự cố phát sinh.

Tuy nhiên, mỗi thợ lặn ít nhất phải có hiểu biết cơ bản về những việc phải làm nếu mọi thứ diễn ra không như ý muốn. Mặc dù khả năng nguy hiểm có vẻ cao, nhưng lặn thực sự là một môn thể thao tương đối an toàn nếu như bạn có thể xử lý tình huống cũng như có kiến thức, kinh nghiệm về lặn. Danh sách các quy tắc sau đây không phải là đầy đủ, nhưng Sportslink tin rằng chúng có thể cung cấp cho bạn một vài quy tắc cơ bản để giảm thiểu khả năng xảy ra tai nạn khi lặn, giúp bạn an toàn hơn khi tham hiểm thiên nhiên kỳ bí nhé.

Đừng bỏ qua 8 nguyên tắc cần tuân thủ khi lặn biển

Nội dung chính

1. Đừng bao giờ nín thở

2. Cẩn trọng khi bơi trở lại mặt biển

3. Kiểm tra thiết bị cẩn thận trước khi lặn

4. Lặn trong giới hạn của mình

5. Giữ gìn và nâng cao thể lực ở trạng thái tốt nhất

6. Xây dựng kế hoạch lặn tốt nhất

7. Quy tắc một phần ba khi thở

8. Nên lặn theo nhóm

 

1. Đừng bao giờ nín thở

Đừng bỏ qua 8 nguyên tắc cần tuân thủ khi lặn biển

Nên sử dụng Mặt nạ lặn biển Full Face SJLH-01 cùng bình dưỡng khí để cung cấp không khí cho thợ lặn khi ở dưới biển

Một trong những nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất khi tham gia lặn biển có kèm bình dưỡng khí đó là không bao giờ được nín thở. Bởi hành động này hoàn toàn có thể khiến thợ lặn bị thương tích nghiêm trọng và thậm chí rơi vào trạng thái hôn mê, dẫn đến tử vong khi ở dưới nước. Theo định luật Boyle, khi ở trong nước, không khí trong phổi của thợ lặn nở ra khi thở ra và co lại khi hít vào.

Chính vì thế, miễn rằng bạn thở liên tục và đều đặn, không khí thừa có thể thoát ra ngoài một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, khi thợ lặn nín thở, không khí không thể thoát ra ngoài khi nó nở ra, và cuối cùng, các phế nang tạo nên thành phổi sẽ bị vỡ, gây tổn thương nghiêm trọng đến cơ quan này. Và tổn thương phổi do quá áp được gọi là chấn thương phổi.

Trong những trường hợp nghiêm trọng nhất, nó có thể làm bong bóng khí thoát vào khoang ngực và máu. Khi đi vào máu, những bọt khí này có thể dẫn đến thuyên tắc khí động mạch, dẫn đến nguy cơ tử vong cực kỳ cao. Thậm chí, bạn chỉ cần xuống sâu thêm vài mét, mức độ chấn thương do giãn nở phổi cũng sẽ nghiêm trọng hơn. Do vậy, khuyến cáo đầu tiên mà bất cứ huấn luyện viên lặn nào cũng nói trong buổi học của mình đó là đừng bao giờ nín thở và bạn tuyệt đối nên tuân thủ theo quy định này.

2. Cẩn trọng khi bơi trở lại mặt biển

 Đừng bỏ qua 8 nguyên tắc cần tuân thủ khi lặn biển

Một lưu ý quan trọng không kém việc hít thở đều và liên tục khi ở dưới nước đó là thợ lặn cần phải tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc bơi trở lại : luôn bơi lên từ từ và an toàn. Nếu thợ lặn vượt quá tốc độ bay lên an toàn, nitơ hấp thụ vào máu ở độ sâu không có thời gian để hòa tan trở lại thành dung dịch do áp suất giảm trên đường lên bề mặt. Bong bóng sẽ hình thành trong máu, dẫn đến bệnh giảm áp.

Để tránh điều này, bạn chỉ cần duy trì tốc độ đi lên không nhanh hơn 30 feet / phút. Những người lặn có thiết bị cảnh báo an toàn sẽ nhận được tín hiệu nếu bơi lên qua nhanh. Nếu bạn không có đủ chi phi mua thiết bị cảnh báo tự động, bạn chỉ cần nắm rõ nguyên tắc: không bơi cao hơn bong bóng cuối cùng của mình. Bên cạnh đó, đừng bao giờ quên xả bình dưỡng khí của bạn trước khi bắt đầu đi lên và không bao giờ sử dụng nút bơm hơi khi đang bơi trở lại nhé.

  • Tham khảo thêm: 

3. Kiểm tra thiết bị cẩn thận trước khi lặn

 Đừng bỏ qua 8 nguyên tắc cần tuân thủ khi lặn biển

Khi lặn, sự sống sót của bạn phụ thuộc vào kinh nghiệm và các thiết bị lặn. Chính vì thế, nguyên tắc để an toàn khi ở dưới biển đó là: Đừng lười biếng khi kiểm tra thiết bị của bạn trước khi lặn. Hãy tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng từng thiết bị để chắc chắn rằng chúng hoàn toàn hoạt động bình thường và không gặp bất cứ trục trặc nào có thể gây ra tình huống nguy hiểm đến tính mạng cho cả hai bạn.

Nếu bạn đang chuẩn bị cho một cuộc lặn lần đầu tiên trong đời mình, hãy đảm bảo gấp đôi rằng bạn đã thực hiện tất cả các sắp xếp thiết bị phù hợp; ví dụ, khi chuẩn bị cho một cuộc lặn đêm, bạn cần có ít nhất 2-3 chiếc đèn pin lặn và đảm bảo chúng đã được sạc đầy trước khi bắt đầu lặn. Nếu bạn đang chuẩn bị cho chuyến lặn nitrox, bạn đã chắc chắn hiệu chỉnh máy tính của mình với hỗn hợp không khí mới chưa? Chuẩn bị đầy đủ luôn là là chìa khóa để lặn an toàn.

Ngoài ra, chuẩn bị đầy đủ và kỹ lưỡng thiết bị lặn trước khi bắt đầu hành trình, bạn không thể  bỏ qua một điều quan trọng: Đảm bảo rằng bạn biết cách sử dụng thiết bị của mình. Phần lớn các tai nạn liên quan đến thiết bị xảy ra không phải do thiết bị bị hỏng mà do thợ lặn không chắc chắn về cách thức hoạt động của nó. 

Hơn nữa, thiết bị tốt nhưng thợ lặn không biết sử dụng thì nó cũng không thể đem đến những lợi ích tốt nhất. Cần nhớ rằng, khi lặn, kinh nghiệm mà bạn có sẽ quyết định buổi thám hiểm đại dương này có thành công hay không đấy

>> Đọc thêm: Review 10 bộ đồ lặn biển được mua nhiều nhất hiện nay

4. Lặn trong giới hạn của mình

Đừng bỏ qua 8 nguyên tắc cần tuân thủ khi lặn biển

Trên tất cả, hãy nhớ rằng lặn phải rất vui. Và bạn lặn để tận hưởng cảm giác thích thú khi khám đại dương kỳ bí và muôn màu. Do đó, đừng bao giờ đặt bản thân vào một tình huống không thoải mái. Nếu bạn không đủ thể chất hoặc tinh thần để lặn, hãy dừng ở giới hạn cho phép của mình. Nếu cảm thấy mệt mỏi và không thể tiếp tục, hãy cảnh báo cho đội cứu hộ trên thuyền và từ từ bơi trở lại điểm xuất phát

Mặc dù Sportslink biết rằng, thật khó để một mình rời khỏi cuộc vui và bạn có thể dễ dàng bị khuất phục bởi những lời mời gọi của bạn bè và khao khát được khám phá đại dương, nhưng lặn không hề dễ dàng đâu nhé! Bạn đang ở trong môi trường lạ lẫm và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm chứ không phải đang dạo chơi trong trung tâm thương mại hay tham gia công viên nước. Do đó, hãy luôn tự quyết định xem có nên tiếp tục lặn hay không.

Thậm chí, đừng ngại hủy bỏ chuyến lặn hoặc thay đổi địa điểm nếu bạn cảm thấy rằng điều kiện sức khỏe của mình không thể thực hiện buổi lặn an toàn vào ngày hôm đó. Cũng dừng bao giờ lặn quá trình độ chuyên môn của mình, lặn quá sâu, và lặn trong điều kiện biển động mạnh. Hãy nhớ rằng, bạn có thể dễ dàng có một buổi lặn khác và nhiều buổi lặn nữa trong tương lai, do đó, an toàn luôn là nguyên tắc được đặt lên hàng đầu.

5. Giữ gìn và nâng cao thể lực ở trạng thái tốt nhất

Đừng bỏ qua 8 nguyên tắc cần tuân thủ khi lặn biển

Cũng giống như các bộ môn thể dục khác, thậm chí còn có phần đòi hỏi khắt khe hơn, lặn đòi hỏi thợ lặn phải có thể chất và tâm lý vững vàng. Mặc dù bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn thư giãn khi ở dưới nước nhưng khi lặn trong thời gian dài, kết hợp với sự chuyển động nhẹ nhàng như có lực của biển, cộng thêm sức nặng từ các thiết bị, khả năng thở nhịp nhàng và phối hợp nguyên tắc an toàn chung/riêng khiến cho lặn trở thành một hoạt động vất vả.

Chính vì thế, bạn cần duy trì một mức thể lực cá nhân có thể chấp nhận được là chìa khóa để lặn an toàn. Thiếu thể lực dẫn đến vận động quá sức, do đó có thể dẫn đến tiêu hao không khí nhanh hơn, gây hoảng loạn và dẫn đến bất kỳ tai nạn nào. Hãy tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, nâng cao sức bền bằng các bài tập chuyên môn để chuẩn bị cho cuộc lặn sắp tới.

Ngoài ra, béo phì, sử dụng rượu, bia, thuốc lá và stress kéo dài đều làm tăng khả năng mắc bệnh giảm áp. Trong đó, 25% số ca tử vong của thợ lặn là do các bệnh lý nền có sẵn. Chính vì thế, trước khi tham gia lặn, bạn cần trung thực trong các bảng câu hỏi y tế và tìm lời khuyên của bác sĩ về việc bạn có thể lặn hay không. Hãy lưu ý đến những trở ngại tạm thời đối với thể chất, ví dụ như cảm lạnh, đau đầu. Các căn bệnh này mặc dù không nguy hiểm và sẽ khỏi nhanh chóng nhưng có thể gây nguy hiểm cho thợ lặn khi đang khám phá đại dương.

>> Đọc thêm bài viết: Review 10 mặt nạ lặn đứng top tìm kiếm những ngày qua để chọn cho mình chiếc mặt nạ lặn tốt nhất nhé!

6. Xây dựng kế hoạch lặn tốt nhất

Đừng bỏ qua 8 nguyên tắc cần tuân thủ khi lặn biển

Đừng quên Dành thời gian để lập kế hoạch lặn phù hợp là một phần quan trọng để đảm bảo an toàn cho bạn dưới nước. Cho dù bạn đang lặn cùng ai, hãy đảm bảo rằng bạn đã đồng ý về thời gian và độ sâu tối đa trước khi bắt đầu buổi lặn. Hãy lưu ý các quy trình khẩn cấp và mất tích. Những điều này có thể hơi khác nhau ở từng nơi và tùy thuộc vào chi tiết cụ thể của chuyến lặn. Nếu bạn đang lặn mà không có hướng dẫn viên, hãy đảm bảo rằng bạn được trang bị để tìm đường trở lại điểm thoát.

Ngoài ra, bạn luôn phải giữ liên lạc với đội cứu hộ trên thuyền và bạn lặn của mình, đảm bảo thống nhất về các tín hiệu tay mà bạn sẽ sử dụng; thông thường, chúng tôi bắt cặp với những người lạ trong khi lặn và các tín hiệu có thể khác nhau khá nhiều tùy thuộc vào nguồn gốc của một thợ lặn. Ngoài ra, hãy cố gắng theo sát kế hoạch ban đầu.

Kiểm tra đồng hồ đo của bạn thường xuyên trong suốt quá trình lặn. Bạn rất dễ mất thời gian và đột nhiên thấy mình ở mức thấp một cách nguy hiểm hoặc vài phút sau khi giải nén. 

Theo thống kê tử vong của thợ lặn do hiệp hội DAN cung cấp, nguồn cung cấp khí không đủ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong trường hợp khẩn cấp cho các ca tử vong được phân tích, điều này có thể dễ dàng tránh được nếu việc cung cấp không khí được giám sát đúng cách. Do đó, hãy thường xuyên kiểm tra đồng hồ đo của mình nhé.

7. Quy tắc một phần ba khi thở

Đừng bỏ qua 8 nguyên tắc cần tuân thủ khi lặn biển

Áp dụng quy tắc một phần ba để quản lý cung cấp không khí. Theo quy tắc này, một thợ lặn nên chỉ định một phần ba nguồn cung cấp không khí của mình cho hành trình ra ngoài, một phần ba cho hành trình trở về, và một phần ba cuối cùng là dự trữ an toàn. Đây là một quy tắc chung, nhưng phải được điều chỉnh cho phù hợp với các tình huống không phù hợp với cấu hình ngoài và lùi, chẳng hạn như lặn trôi dạt, nơi điểm vào và điểm ra không ở cùng một vị trí.

Về cơ bản, bạn phải luôn tạo ra một biên độ để đủ không khí cho việc đi lên chậm và dừng lại an toàn. Không chỉ nghĩ đến yêu cầu của riêng bạn mà còn nghĩ đến người đồng hành cùng với bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn có đủ không khí trong bình dưỡng khí nếu có tình huống khẩn cấp xảy ra? Khi lập kế hoạch lặn sâu, hãy kết thúc quá trình lặn với nhiều không khí trong xi lanh hơn so với khi ở nông để có thời gian đi lên lâu hơn. Tương tự, khi lập kế hoạch lặn trong điều kiện không tốt như dòng chảy mạnh hoặc nhiệt độ lạnh, hãy lưu ý rằng lượng tiêu thụ không khí của bạn có thể sẽ tăng lên đáng kể hơn so với điều kiện thông thường đấy.

8. Nên lặn theo nhóm

Đừng bỏ qua 8 nguyên tắc cần tuân thủ khi lặn biển

Mặc dù một số tổ chức đào tạo hiện cung cấp chứng chỉ lặn một mình, nhưng lặn một mình vẫn là điều mà các huấn luyện viên khuyên không nên thực hiện trừ khi được đào tạo đúng cách. Bởi phần lớn các kỹ năng khẩn cấp dựa vào bạn đồng hành lặn cùng với bạn. Ví dụ, nếu không có nguồn không khí thay thế trong trường hợp không có không khí, bạn có rất ít lựa chọn. Bạn có thể thực hiện quy tắc CESA nếu bạn đang ở gần với bề mặt nước. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ phải sử dụng đến một động tác bơi lên nhanh chóng trong điều kiện thiếu không khí và như đã nói ở trên, hành động này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về thể chất.

Theo thống kê thống kê từ DAN, BSAC và DAN Australia cho thấy trong 86% trường hợp tử vong, người thợ lặn chỉ có một mình khi họ gặp phải tai nạn và không thể qua khỏi khi ở dưới nước. Đi lạc quá xa so với bạn thân hoặc đánh mất họ hoàn toàn có thể là một sai lầm chết người, gây nguy hiểm đến tính mạng của thợ lặn.  Chính vì thế, hãy luôn lặn cùng với ít nhất một người bạn đồng hành. Nếu hướng dẫn viên lặn ghép bạn với một người lạ trước khi lặn, hãy dành thời gian để làm quen với họ nhé.

Hi vọng những nguyên tắc cơ bản trước khi lặn trên đây sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất cho chuyến thám hiểm đại dương sắp tới của mình nhé. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 35 lưu ý giúp bạn lặn biển an toàn hơn trong lần đầu tiên để bổ sung kiến thức cho mình về bộ môn lặn biển nhé. 

Xem thêm video về Mặt nạ lặn biển full face trợ khí cao cấp để chuẩn bị cho chuyến lặn của mình tại Sportslink Channel

Share to Facebook Share to Twitter Share to Google