Là một người trẻ với mong muốn khởi nghiệp từ việc kinh doanh quần áo thể thao, bạn đang có dự định mở cửa hàng buôn bán sản phẩm này sắp tới đây. Thế nhưng, ngoài quyết tâm, vốn ban đầu và gu thời trang, liệu điều này đã đủ để bạn start up thành công hay chưa? Nếu chưa có kinh nghiệm vắt vai, đừng bỏ lỡ 5 điều cần lưu ý khi mở cửa hàng quần áo thể thao tại Tp.HCM mà không bị thua lỗ, đi theo vết xe đổ của biết bao cửa hàng đóng cửa?
Nội dung chính
2. Mở shop quần áo thể thao cần bao nhiêu vốn?
3. Bạn đã biết các bước để mở shop quần áo?
4. Tập trung cả mảng kinh doanh online
5. Kinh nghiệm quản lý cửa hàng
1. Khách hàng của bạn là ai?
Trước khi mở shop quần áo thể thao tại Tp.HCM, bạn cần xác định khách hàng của mình là ai? Khách hàng của bạn có thu nhập như nào? Họ thích mặc đồ gì? Họ có thường xuyên mua sắm quần áo mới? Vì sao họ nên đến cửa hàng quần áo thể thao của bạn? Họ có yêu cầu gì đặc biệt mà bạn có thể đáp ứng được?...
“Phần lớn các cửa hàng quần áo thể thao tại Việt Nam đang trở nên giống nhau vì họ đều đang cùng chiến đấu trong một không gian thương hiệu. Và khi mọi thứ bắt đầu trở nên giống nhau, người tiêu dùng có thể trở nên chán nản. Một lý do khác là mọi người đang ngày càng không có thời gian để mua sắm, và vì vậy mỗi khi họ mua sắm, họ muốn bước vào một shop được phục vụ đúng cách, hay thậm chí là mua được mọi món đồ chỉ trong một shop”. - theo một khảo sát từ Nielsen - công ty chuyên khảo sát và cung cấp các báo cáo về thị trường.
Chắc hẳn, những người trẻ đam mê khám phá và tìm kiếm điều mới lạ như bạn sẽ không dừng lại ở mặt hàng na ná như những shop quần áo thể thao tại Tp.HCM phải không nào? Vậy thì hãy xác định đối tượng khách hàng cũng như phong cách của họ, số tiền họ có thể chi trả. Từ những đặc điểm này, bạn mới tiếp tục định hướng sản phẩm, phong cách cửa hàng quần áo thể thao, địa điểm bán hàng và tất cả những gì liên quan đến việc mở shop quần áo của bạn.
2. Mở cửa hàng quần áo thể thao cần bao nhiêu vốn?
Nói đến số vốn để mở shop quần áo thể thao thì thật là vô cùng, từ vài chục triệu với một căn nhà trong hẻm, một gian hàng trong khu tập thể đến vài tỷ một shop hoành tráng mặt phố lớn. Cũng xuất phát từ đối tượng khách hàng mà bạn đã xác định ở phần 1, bạn sẽ phải có khoản đầu tư tương xứng sao cho đáp ứng được phân khúc khách hàng mà mình hướng tới. Nếu phân khúc khách hàng bình dân, giá tiền đầu tư cũng nhỏ hơn rất nhiều so với hàng thiết kế, hàng chính hãng,…
Có rất nhiều khoản chi phí mà nếu không liệt kê đầy đủ và chi tiết, bạn sẽ gặp tình trạng “chưa đi đến chợ đã hết tiền” đúng nghĩa đen! Khoản tiền vốn ban đầu của bạn sẽ phải trang trải cho tiền mua hàng, thuê nhà, trang trí nội thất, thuê nhân công, quảng cáo, máy móc… và phải dư dả cho ít nhất 3 tháng đầu khi chưa thu hút đủ lượng khách hàng để cân đối tài chính. 3 tháng đầu cũng là thời điểm để phát triển và định hình thương hiệu của cửa hàng quần áo thể thao tại Tp.HCM
3. Bạn đã biết các bước để mở cửa hàng quần áo thể thao?
Lập danh sách các việc cần làm để mở shop quần áo bao gồm tìm nguồn hàng, mua hàng, chọn địa điểm, đăng ký kinh doanh, thuê nhân viên, trang trí, chọn phần mềm quản lý cửa hàng thời trang, quảng cáo… Bạn và các cộng sự (nếu có) sẽ phân việc và bắt tay vào thực hiện sao cho mọi thứ được sẵn sàng đúng vào ngày dự định khai trương. Ngày nay, song song với việc mở shop quần áo, bạn cũng cần tìm đến các dịch vụ bên lề này phục vụ công việc kinh doanh của mình tốt hơn. Bên cạnh đó còn có những tuyệt chiêu có thể giúp bạn thành công khi mở shop quần áo mà bạn có thể thao khảo thêm.
4. Tập trung cả mảng kinh doanh online
Cho dù bạn mở shop quần áo, có cửa hàng cửa hiệu hẳn hoi thì bạn cũng không thể bỏ qua xu thế kinh doanh của thời đại – bán hàng online. Cả việc bán ở cửa hàng và bán trên mạng đều có thế mạnh riêng và nếu bạn kết hợp cả hai hình thức, bạn sẽ càng có nhiều cơ hội để thành công.
Tất nhiên thời gian đầu bạn cần tập trung hơn cho bán ở shop nhưng đừng bỏ qua các cơ hội quảng bá hình ảnh đến một số lượng lớn khách hàng mà việc xem hàng, mua sắm trên mạng trở thành một thói quen gây nghiện hàng ngày. Sự bùng nổ của mạng xã hội Facebook, Zalo, Instagram…, các website thương mại điện tử Tiki, Lazada, Shopee… cùng với đội ngũ shipper hùng hậu trên khắp mọi nẻo đường khiến cửa hàng của bạn sẽ không có biên giới về mặt địa lý,. Chính vì thế, đừng bỏ qua thị trường rộng lớn này nhé!
5. Kinh nghiệm quản lý cửa hàng quần áo thể thao
Việc quản lý cửa hàng cực kì quan trọng nhưng lại quá dễ dàng nhờ công nghệ. Ngày nay, với các phần mềm bán hàng và quản lý cửa hàng thời trang, bạn yêu cầu nhân viên bán hàng nghiêm túc trên phần mềm, kiểm kho bằng phần mềm còn mình có thể ung dung xem báo cáo doanh số, hàng tồn kho trên chiếc điện thoại mà không cần đến shop hàng ngày. Ngay cả người không biết gì cũng có thể thao tác thành thạo sau 5 phút hướng dẫn. Một số phần mềm bán hàng tiêu biểu hiện nay như: Nhanh.vn, KiotViet, Pancake,…
Trên đây là những lưu ý cho bạn khi mở cửa hàng quần áo thể thao tại Tp.HCM! Hãy trang bị cho mình những kiến thức cũng như một cái đầu lạnh để bước vào thương trường này !