Top 7 phong cách thiền dành riêng cho người mới bắt đầu

Nếu bạn đang cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi và không thể tập trung làm việc, có lẽ bạn nên tìm kiếm những phương pháp có thể thanh tịnh tâm hồn mình hơn. Có nhiều người chọn giải tỏa stress bằng cách thể dục, đi chơi hay làm những điều mà mình yêu thích. Nhưng nếu như sau khi thử những phương pháp này, bạn vẫn không cảm thấy thoải mái hơn, hãy tìm kiếm giải pháp khác.

Một trong những phương pháp thanh lọc tâm hồn được nhiều người yêu thích hiện nay chính là Thiền Yoga. Đây là phương pháp được các chuyên gia cũng như Yogis đánh giá cao về tác dụng của nó. Vậy, Thiền Yoga là gì và cách tập Thiền Yoga đúng như thế nào? Hãy cùng Sportslink tìm hiểu về nó thông qua bài viết này nhé.

Top 7 phong cách thiền dành riêng cho người mới bắt đầu 

Nội dung chính

A. THIỀN YOGA MANG ĐẾN LỢI ÍCH GÌ CHO NGƯỜI TẬP?

1. Thiền Yoga là gì?

2. Lợi ích khi tập Thiền Yoga

B. NHỮNG THỜI ĐIỂM THÍCH HỢP ĐỂ THIỀN YOGA

1. Tâm trí căng thẳng

2. Mất ngủ

3. Không thể tự kiểm soát cảm xúc của mình

4. Ngồi sai tư thế khi làm việc

5. Không thể tự đưa ra quyết định

6. Thở không đều

7. Có những hành vi không lành mạnh

C. HƯỚNG DẪN THIỀN YOGA ĐÚNG CÁCH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

1. Các bước chuẩn bị trước khi tập Thiền Yoga

2. Hướng dẫn cách Thiền Yoga đúng cho người mới bắt đầu

3. Lưu ý để ngồi Thiền Yoga đúng cách

 

 

A. THIỀN YOGA MANG ĐẾN LỢI ÍCH GÌ CHO NGƯỜI TẬP?

Top 7 phong cách thiền dành riêng cho người mới bắt đầu

Trước khi bắt đầu một bài tập thể dục bất kỳ, bạn cần phải có kiến thức cơ bản về môn học cũng như bài tập đó. Hiểu rõ về bài tập là cách nhanh nhất bạn có thể tập đúng và hiệu quả. Đối với  bài tập Thiền Yoga cũng vậy, hiểu thế nào là thiền cũng như lợi ích của việc ngồi thiền trong Yoga nói riêng là yêu cầu cơ bản trước khi bạn bắt đầu tập luyện.

1. Thiền Yoga là gì?

Trong kinh điển Phật giáo nguyên thủy, Thiền theo tiếng Phạn là Bhavana, nghĩa là những pháp thực hành nhằm rèn luyện tâm trí. Còn ở góc độ Yoga, Thiền được gọi là Dhyana, được sử dụng để chỉ “dòng chảy của tâm trí”, nghĩa là khi tập Thiền Yoga người tập sẽ ở trong một trạng thái tập trung cao độ khi tâm trí xuôi chảy, không cảm thấy tồn tại bất cứ vướng bận nào trong cuộc sống, hoàn toàn đắm mình trong ý nghĩ về ý thức vũ trụ.

Top 7 phong cách thiền dành riêng cho người mới bắt đầu

Ngồi thiền cùng thảm tập Yoga cao cấp để giúp tâm trí thoải mái hơn

Như vậy, Thiền Yoga có nghĩa là sự kết hợp các động tác Yoga và sau đó ngồi thiền tùy theo thời gian mong muốn. Đây là một phương pháp giúp bạn nuôi dưỡng hạnh phúc trong tâm hồn và cải thiện thân thể lẫn vóc dáng. Khi bạn thực hành Thiền Yoga, bạn sẽ mở ra trong tâm của mình một khoảng không gian tĩnh lặng và thời gian lắng nghe bản thân, buông bỏ hết những cản trở, căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày. 

Tịnh tâm là cách tuyệt vời nhất để bạn nhìn nhận sự việc dưới nhiều mặt khác nhau một cách sáng suốt và lạc quan hơn. Tâm trí thư thái, cải thiện đầu óc, không chỉ giúp bạn tràn đầy năng lượng tích cực, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn mà còn giúp bạn có thể đưa ra những quyết định sáng suốt nhất.

Tham khảo thêm: 6 bài tập Yoga dành cho nữ

2. Lợi ích khi tập Thiền Yoga

Top 7 phong cách thiền dành riêng cho người mới bắt đầu

Như đã nói ở trên, Thiền nói chung và Thiền Yoga nói riêng giúp bạn thư thái đầu óc, mang lại suy nghĩ lạc quan vui vẻ cho cuộc sống của bạn. Nhưng nếu thực hành thường xuyên thì Thiền Yoga còn mang lại nhiều lợi ích hơn thế nữa. Đó là:

2.1 Giảm lo âu, trầm cảm và tinh thần an định hơn 

Theo một nghiên cứu với những người có thói quen Thiền Yoga mỗi ngày, họ có vỏ não trước trán dày hơn những người không có thói quen này. Lý giải cho hiện tượng này, các nhà khoa học cho rằng: khi vỏ não trước trán dày sẽ có ảnh hưởng đến việc kiềm chế cảm xúc tiêu cực được tạo ra bởi hệ thống Limbic – trung tâm cảm xúc của não. 

Top 7 phong cách thiền dành riêng cho người mới bắt đầu

>> Xem thêm: Top 10 bài tập toàn thân hiệu quả tại nhà nhất với bóng tập Yoga

Những người Thiền Yoga thường xuyên thả lỏng tâm trí, tránh được lo âu sẽ hoàn toàn ngăn ngừa những cảm xúc tiêu cực cũng như biến chứng nguy hiểm về trầm cảm.

Mỗi khi bạn phải suy nghĩ lo âu nhiều vấn đề về công việc, gia đình, xã hội trong cuộc sống và trở nên mệt mỏi hơn, cần những phút giây thanh tịnh tâm hồn, bạn có thể tìm đến Thiền Yoga vì Thiền Yoga được xem như một liều thuốc hiệu quả và an toàn cho tâm trí của bản thân. Sau mỗi giờ tập luyện, bạn sẽ cảm thấy đầu óc được thư thái hơn rất nhiều đấy!

2.2 Giảm đau và tốt cho hệ tim mạch

 Top 7 phong cách thiền dành riêng cho người mới bắt đầu

Một nghiên cứu từ Đại học Montreal khi họ thử nghiệm mức độ chịu đựng những cơn đau giữa các thiền sư và những người không thực hành thiền bằng cách đo hoạt động não của 2 nhóm này bằng máy quét ảnh cộng hưởng từ chức năng. Kết quả là dù cho cơ thể/ não của tất cả người tham gia đều chịu cơn đau giống nhau nhưng với các thiền sư, họ cảm nhận ít đau đớn hơn so với người không thiền thường xuyên.

Tương tự như cách thiền của nhà sư, Thiền Yoga có tác dụng giúp giải tỏa căng thẳng và giúp trí não sáng suốt hơn khi không có sự tác động của tình cảm và những yếu tố khác. Khi bạn thiền, khả năng tập trung của bạn sẽ được tăng cao, nhưng cơ thể lại thư giãn hơn và điều đó giúp tăng khả năng đối phó với những cơn đau tốt hơn. Ngoài ra, sự tập trung cũng giúp bạn tìm được đích đến mà trong tâm thâm mình đang mong muốn.

2.3 Thiền giúp ngủ sâu và ngon hơn

Top 7 phong cách thiền dành riêng cho người mới bắt đầu

Khi bạn ngồi Thiền Yoga hằng ngày, tâm trí bạn sẽ loại bỏ những căng thẳng, lo âu và bỏ qua các bận tâm gây ảnh hưởng đến trí não, từ đó giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Như bạn đã biết, ngủ đủ giấc có vai trò cực kỳ quan trọng vì hoạt động này giúp cơ thể tự phục hồi lại sau một ngày dài làm việc.

Và Thiền Yoga sẽ hỗ trợ tốt nhất cho bạn có giấc ngủ ngon hơn, thoải mái và thanh thản hơn. Khi thức dậy, bạn sẽ cảm thấy tinh thần hoàn toàn gột rửa, suy nghĩ tích cực, mang lại năng lượng lạc quan hơn cho một ngày mới.

2.4 Buông bỏ cám dỗ và hiểu rõ bản thân, cải thiện các mối quan hệ

 Top 7 phong cách thiền dành riêng cho người mới bắt đầu

Bạn cũng có thể mang theo thảm Yoga du lịch để thiền ngoài trời trong những chuyến dã ngoại

Ngồi thiền đúng cách và tập Thiền Yoga hằng ngày, sẽ giúp bạn thoát khỏi nhiều cám dỗ, loại bỏ và vượt qua những nỗi sợ, từ đó hiểu được điều bản thân đang muốn làm và hoàn toàn tập trung vào mục đích đó.

Bên cạnh đó, khi tâm của bạn đã an yên, bạn sẽ nhìn nhận sự việc ở nhiều khía cạnh khác nhau, biết đặt mình vào suy nghĩ và vị trí của người khác, giúp cải thiện các mối quan hệ của bản thân hơn. Đồng thời cũng nhận ra những mối quan hệ không tốt cho cuộc sống của bạn để cẩn thận hơn trong giao tiếp với mọi người.

2.5 Tăng khả năng tập trung và cải thiện trí nhớ

 Top 7 phong cách thiền dành riêng cho người mới bắt đầu

Vì quá trình rèn luyện và xây dựng thói quen Thiền Yoga mỗi ngày sẽ giúp bạn tăng khả năng tập trung hơn cho hơi thở và suy nghĩ của mình, từ đó sẽ giúp bạn biết cách tập trung cao hơn cho các công việc khác và làm việc tốt hơn, hiệu quả hơn. 

Nếu bạn còn trẻ nhưng thường xuyên cảm thấy trí nhớ mình không tốt, nói trước quên sau, thường bỏ sót những chi tiết nhỏ. Thậm chí có nhiều lần, bạn còn quên những việc quan trọng. Vậy thì bạn cần áp dụng Thiền Yoga vào cuộc sống của mình. Khi tập luyện, bạn sẽ giúp hạn chế lượng chất trắng trong não – có chức năng quy định tốc độ liên kết và truyền đạt thông tin – giảm đi theo tuổi tác, đầu óc trở nên minh mẫn và cải thiện trí nhớ tốt hơn.

 Top 7 phong cách thiền dành riêng cho người mới bắt đầu

Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu cho thấy với những người có thói quen Thiền Yoga mỗi ngày sẽ loại bỏ đi những phiền nhiễu trong cuộc sống, giúp bộ não của họ nhanh chóng tích hợp và ghi nhớ nhiều thông tin. Đặc biệt, những người này có thể nhớ các chi tiết tốt hơn người bình thường – không Thiền Yoga thường xuyên.

Như vậy, Thiền Yoga là bài tập cực kỳ tốt cho cuộc sống của chúng ta. Nó có tác dụng điều hòa suy nghĩ và tâm trí bản thân tốt hơn, từ đó cải thiện sức khỏe cũng như đem đến cho bạn những quyết định chuẩn xác nhất. Hãy tập Thiền Yoga mỗi ngày để cảm nhận những điều tốt đẹp về cuộc sống này, bạn nhé!

B. NHỮNG THỜI ĐIỂM THÍCH HỢP ĐỂ THIỀN YOGA

Top 7 phong cách thiền dành riêng cho người mới bắt đầu

Không phải lúc nào bạn tập Thiền Yoga cũng tốt. Bạn nên chọn những thời điểm thích hợp nhất để tập thiền. Vậy thời điểm nào thích hợp nhất để bạn thực hiện bài tập này. Theo Sportslink, đó là  khi:

1. Tâm trí căng thẳng

Nếu bạn đang cảm thấy bị kiệt sức, ngoài ngủ, tâm trí bạn không lúc nào được nghỉ ngơi. Hoặc bạn nhận ra bản thân bị ràng buộc bởi những lo lắng và tình trạng này đã kéo dài một thời gian khá lâu, khiến bạn không thể thư giãn được và tâm trí lúc nào cũng trong trạng thái căng thẳng.

Vậy thì, hãy dành thời gian thư giãn trong việc ngồi thiền kết hợp với tập luyện Yoga để trở nên thoải mái hơn trong suy nghĩ, nhận ra những căng thẳng, lo lắng đang tồn tại trong suy nghĩ của mình và biết cách giải tỏa chúng.

2. Mất ngủ

 Top 7 phong cách thiền dành riêng cho người mới bắt đầu

>> Đọc thêm: Điểm tên 10 thảm tập yoga cao cấp khiến các Yogis yêu thích nhất hiện nay

Vì tình trạng suy nghĩ quá nhiều làm tâm trí bạn trở nên mệt mỏi trong một thời gian dài, khiến bạn không thể ngủ sâu hoặc không có cảm giác buồn ngủ, dẫn đến tình trạng mất ngủ, gây căng thẳng, mệt mỏi.

Vậy thì hãy bắt đầu tập Thiền Yoga. Một trong những lợi ích tuyệt vời của Thiền Yoga mang đến cho sức khỏe của người tập đó là giúp bạn ngủ ngon hơn và sâu hơn. Vì vậy, hãy thực hành Thiền Yoga ngay lập tức để có thể giúp bạn có một giấc ngủ tốt hơn và từ đó, tâm trạng và trí não của bạn sẽ được thư giãn hơn.

3. Không thể tự kiểm soát cảm xúc của mình

 Top 7 phong cách thiền dành riêng cho người mới bắt đầu

Khi bạn cảm thấy bản thân không thể tự kiểm soát cảm xúc của chính mình, dễ dàng tức giận hay cảm thấy tổn thương bởi những lời nói và hành động của người khác, đó là khi bạn thiếu đi sự yên bình bên trong tâm hồn.

Hãy tập luyện Thiền Yoga đều đặn sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng, lo âu, tâm trí thoải mái và hướng suy nghĩ đến những điều tích cực hơn. Thả lỏng tâm trí trong những buổi thiền sẽ giúp bạn dần lấy lại khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân và điều chỉnh nó tốt hơn.

4. Ngồi sai tư thế khi làm việc

Top 7 phong cách thiền dành riêng cho người mới bắt đầu

Nhiều người khi làm việc ở văn phòng, phải ngồi nhiều giờ liền trước máy tính. Thông thường, mọi người sẽ tìm cách ngồi thoải mái nhất mà quên đi việc giữ cho cột sống thẳng hay vô tình khiến cổ và lưng bị đau, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến xương khớp. 

Khi bạn thực hành Thiền Yoga, các tư thế thiền bắt buộc phải ngồi thẳng lưng và từ đó giúp giảm đau các vùng cổ, lưng cũng như cải thiện sức khỏe cơ thể tốt hơn.

5. Không thể tự đưa ra quyết định

 Top 7 phong cách thiền dành riêng cho người mới bắt đầu

Trong cuộc sống, có rất nhiều thứ yêu cầu bạn phải đưa ra quyết định và đôi khi đó là những quyết định khó khăn và bạn không thể dễ dàng chọn lựa. Việc phải suy nghĩ cái nào lợi hơn, cái nào hại hơn và ra quyết định cuối cùng sẽ rất khó và tốn nhiều thời gian, thậm chí trong một vài trường hợp không thể đi đến kết quả.

Điều này sẽ làm tâm trí bạn rối rắm và gây nên stress với những lựa chọn quan trọng. Ngồi Thiền Yoga sẽ giúp bạn tập trung hơn vào những suy nghĩ đúng đắn và xua tan mọi lo lắng đang tồn tại sâu thẳm trong suy nghĩ của bạn. Từ đó, bạn sẽ kiên định hơn khi theo đuổi mục tiêu cũng như kiểm soát mọi thứ mà không sợ bị mất cân bằng hay phân tán.

6. Thở không đều

 Top 7 phong cách thiền dành riêng cho người mới bắt đầu

Bạn có thấy khi tức giận, hơi thở sẽ rất dồn dập và bạn cần hít sâu hơn để bình tĩnh lại? Bạn có thấy mình thở mỗi lúc mỗi khác nhau và hơi thở bị nông, không đều như những người khác? Nếu bạn tập Thiền Yoga, bạn có thể tập trung vào hơi thở trong lúc tập luyện.

Từ đó, bạn sẽ biết cách để ý hơi thở của mình mỗi khi cảm thấy hít thở không tốt và tập trung lại cho việc hít thở sâu. Khi đó, phổi của bạn sẽ giống như một trái bóng, càng hít thở sâu thì càng làm cho phổi căng lên và mở rộng dung tích, sẽ giúp tâm trí bạn bình tĩnh hơn và cải thiện sức khỏe tốt hơn.

7. Có những hành vi không lành mạnh

Top 7 phong cách thiền dành riêng cho người mới bắt đầu

Việc gặp những lo lắng, căng thẳng cũng như khó khăn trong một thời gian dài sẽ làm bạn vô tình tìm kiếm những hành động khác không tốt cho sức khỏe như: ăn nhiều, uống bia/rượu, thức thâu đêm chơi game,… để che đậy nội tâm bế tắc bên trong. Tuy nhiên, những điều đó đều không tốt cho sức khỏe cũng như tinh thần của bạn nếu cứ kéo dài tình trạng bế tắc đó. Nó chỉ giúp bạn giải tỏa tâm lý trong thời gian ngắn mà thôi.

Hãy dừng lại các việc làm không lành mạnh đó lại và tìm đến với Thiền Yoga.  Đây sẽ là một trong những cách hiệu quả giúp bạn ngăn chặn việc tìm đến bia rượu hay ăn uống không lành mạnh để giải tỏa cảm xúc bản thân. Sau mỗi buổi thiền, tâm trí bạn sẽ được thả lỏng, những cảm xúc tiêu cực sẽ qua đi rất nhiều.

Như vậy, nếu bạn cảm thấy bản thân có một trong bảy dấu hiệu trên, hãy tìm đến với Thiền Yoga để cảm nhận những thay đổi tích cực trong suy nghĩ cũng như sức khỏe của bản thân nhé. Đời sống tinh thần rất quan trọng và hãy chăm nó nở rộ hàng ngày, bạn nhé!

C. HƯỚNG DẪN THIỀN YOGA ĐÚNG CÁCH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

 Top 7 phong cách thiền dành riêng cho người mới bắt đầu

Thực tế, Thiền Yoga là sự kết hợp các động tác Yoga và sau đó người tập ngồi thiền tùy theo thời gian mong muốn. Đối với các lớp học Yoga thông thường, sau khi tập các tư thế, bạn sẽ được hướng dẫn tập Thiền Yoga. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới bắt đầu và muốn tập Yoga tại nhà thì dưới đây là một số phương pháp có thể chỉ dẫn cho bạn Thiền Yoga đúng cách. Cùng Sportslink tìm hiểu nhé.

1. Các bước chuẩn bị trước khi tập Thiền Yoga

1.1 Không gian

Là một người mới, chắc chắn bạn có rất nhiều điều không biết về Yoga nói chung và Thiền Yoga nói riêng. Do đó, một gợi ý của Sportslink đó là bạn cần tìm một nơi thật sự yên tĩnh, không có bất cứ tiếng ồn nào gây cản trở sự tập trung của bạn.

Top 7 phong cách thiền dành riêng cho người mới bắt đầu

Nên tắt TV, để điện thoại ở chế độ yên lặng, đóng kín cửa sổ và cửa ra vào để hạn chế tối đa âm thanh bên ngoài. Nếu trong nhà có người, hãy nói với họ hạn chế phát ra âm thanh trong một khoảng thời gian để bạn có thể hoàn toàn tĩnh tâm mình và thanh tịnh cơ thể.

Ngoài ra, mùi hương và ánh sáng cũng có những ảnh hưởng nhất định đến chất lượng một buổi thiền Yoga. Bạn có thể chuẩn bị thêm một cây nến thơm/bông hoa/máy xông tinh dầu và chỉnh ánh sáng đèn mờ trong phòng để có thể tạo một không gian cho việc Thiền Yoga tốt hơn.

1.2. Sử dụng đệm ngồi thiền

Top 7 phong cách thiền dành riêng cho người mới bắt đầu

Đệm ngồi thiền (tiếng anh là Zafu) là đệm hình tròn để giúp bạn có tư thế ngồi thoải mái vì quá trình ngồi thiền sẽ kéo dài trong một khoảng thời gian. Nếu ngồi không thoải mái, tâm trí bạn sẽ không thể hoàn toàn tập trung cho việc thiền được. Bạn sẽ đặt tấm nệm và ngồi lên nó trên mặt đất trong khi tịnh tâm.

Tấm đệm này sẽ không có chỗ dựa lưng, vậy nên bạn phải ngồi thẳng lưng, không được phép ngồi sụp lưng xuống sẽ làm mất sự tập trung vào năng lượng bản thân. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy đau lưng khi ngồi lâu mà không có chỗ dựa, bạn cũng có thể ngồi ghế để có thể thoải mái trong việc ngồi thẳng lưng. Hoặc bạn cũng thể sử dụng thảm Yoga để làm đệm cũng được nhé. 

1.3. Mặc quần áo thoải mái

Bạn có thể mặc trang phục tập gym/yoga hoặc quần áo rộng rãi và dễ thở để bạn cảm thấy thoải mái nhất. Vì khi bạn cảm thấy thoải mái ở phần cơ thể, tâm của bạn mới có thể tập trung vào việc ngồi thiền. Tránh mặc các trang phục bó sát, như quần jeans hoặc quần dài bó chặt, sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng buổi thiền của bạn nhé.

2. Hướng dẫn cách Thiền Yoga đúng cho người mới bắt đầu

2.1 Tư thế ngồi xếp bằng

Tư thế ngồi xếp bằng là tư thế rất quen thuộc với nhiều người. Đây cũng là tư thế dành cho người mới tập các bài tập yoga hoặc có vấn đề ở chân. Để thực hiện tư thế này, bạn tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Ngồi khoanh chân hoặc xếp bằng trên nệm/ thảm/ sàn

Bước 2: Lưng giữ thẳng để cột sống không bị chùng xuống và ngã người về phía trước

Bước 3: Hai tay thả lỏng trên đầu gối hoặc đan tay vào nhau rồi đặt ngửa trên chân

Top 7 phong cách thiền dành riêng cho người mới bắt đầu

2.2 Tư thế ngồi bán già

Tư thế ngồi bán già cũng khá dễ thực hành nếu chân bạn chưa bị quá cứng. Tư thế này sẽ giúp bạn ngồi thẳng lưng một cách tự nhiên nhất, không bị nghiêng ngả trong những lúc Thiền Yoga. Tuy nhiên, trước khi ngồi tư thế này, bạn hãy tập một vài động tác khởi động nhẹ cho cơ đùi, háng và cổ chân để có thể vào tư thế thoải mái hơn, tránh tình trạng bị căng cơ nhé.  

Để thực hiện tư thế này, bạn làm theo các bước sau:

Bước 1: Tư thế ban đầu như ngồi xếp bằng, nhưng một chân sẽ gác lên đùi của chân kia

Bước 2: Hai tay thả lỏng đặt trên đầu gối

2.3 Tư thế ngồi kiết già

Những lưu ý quan trọng khi ngồi thiền trong Yoga

Tư thế ngồi kết già còn được gọi là tư thế hoa sen. Đây là tư thế chuẩn của việc ngồi thiền, tuy nhiên, nếu bạn là người vừa mới bắt đầu ngồi thiền thì không nên chọn tư thế này để ngồi thiền vào những lần đầu tiên. Để thực hiện tư thế này, bạn làm theo các bước sau:

Bước 1: Vẫn bắt đầu từ tư thế ngồi xếp bằng

Bước 2: Dùng tay nắm bàn chân phải, để lên đùi chân trái và tiếp tục nắm bàn chân trái để lên đùi phải

Bước 3: Gót chân ép sát bụng, lòng bàn chân ngửa lên trời

3. Top 7 bài tập Yoga tùy theo phong cách mà bạn muốn theo đuổi

 3.1 Nếu bạn đã sẵn sàng để giác ngộ

Hãy thử Thiền định Vipassana: Vipassana, nghĩa là thấy sự việc đúng như thật, là một trong những pháp môn thiền cổ xưa nhất tại Ấn Độ. Phương pháp này được Đức Phật Gotama tái phát hiện cách đây hơn 2500 năm nhằm để diệt trừ những bất tịnh tinh thần và đưa đến hạnh phúc cao cả nhất của sự hoàn toàn giải thoát. Mục đích của nó là để chữa trị, không chỉ riêng bệnh tật, nhưng cốt yếu là để chữa trị khổ đau của con người. Sau khi tập bạn sẽ thấy tâm bình an, suy nghĩ tích cực trước mọi sóng gió.

3.2 Nếu bạn muốn luyện tập tại bàn làm việc

Top 7 phong cách thiền dành riêng cho người mới bắt đầu

Hãy thử Dzogchen: Đây là một hình thức thiền định tự nhiên là thực hành quan sát sự vật như chính nó – là “tự nhiên” ở chỗ chúng đưa ta trở lại với trải nghiệm hiện tại của mình: thực tại giúp bạn nhận thức được mọi thứ. Bạn thực hành với đôi mắt mở và tránh ghi nhận những suy nghĩ, cảm xúc, hoặc cảm giác.

 3.3 Nếu bạn cần tìm sự tha thứ

Thử Thiền định: Phổ biến ở phương Tây, phong cách thực hành này cũng tương tự như truyền thống Thiền ở Tây Tạng xung quanh việc phát triển lòng từ bi. Bạn lặp lại một thần chú liên quan đến tự do, thoát khỏi sợ hãi và đau khổ, chuyển ý định, suy nghĩ của bạn đến những xung quanh và chính bản thân bạn.

3.4. Nếu bạn muốn trải nghiệm ngoài cơ thể

Thiền Siêu Nghiệm: Đây là một hình thức thiền Hindu hoặc Vedantt với mục tiêu vượt lên trên mọi thứ vô thường. Bạn bắt đầu bằng một tư thế ngồi, tập trung vào một thần chú và chủ động thay đổi hơi thở để thay đổi trạng thái tâm trí của bạn.

 3.5. Nếu bạn đang tìm kiếm thêm năng lượng

Thử thiền Kundalini: Kundalini vừa là một phong cách thực hành Yoga đầy thú vị, vừa là một triết lý và nguồn năng lượng trong tâm linh Hindu. Năng lượng này tăng lên qua luân xa, từ phần xương sống đến đỉnh đầu và trở đi. Trong thiền Kundalini, bạn đang sử dụng hơi thở của mình để di chuyển năng lượng trở lên trong nỗ lực thay đổi trạng thái của tâm thức, đồng thời chờ đợi khi năng lượng giảm xuống dạng đơn giản, tinh khiết giống như khi bạn đang ngủ.

Top 7 phong cách thiền dành riêng cho người mới bắt đầu

3.6 Nếu bạn gặp khó khăn khi ngồi yên

Hãy thử Qi Gong: Tương tự như Kundalini, Qi Gong - khí công là một thuật ngữ của Trung Quốc dùng để chỉ rất nhiều hệ thống luyện tập vật lý và tâm thần sử dụng hơi thở để truyền năng lượng qua cơ thể để đạt được sức khoẻ, tăng khả năng nhẫn nại, và sự tập trung và để tự giác ngộ.

 3.7. Nếu bạn cần quy tắc và hướng dẫn

Hãy thử Zazen: Zazen (Za là ngồi, Zen là thiền định) có nghĩa là ngồi lên một cái gối (tọa cụ), hai chân bắt chéo vào nhau, toàn thân giữ thẳng. Tư thế này biểu trưng cho sự Giác Ngộ của chính Đức Phật Thích-ca Mâu-ni được lưu truyền và tiếp nối cho đến ngày nay. Dưới khía cạnh đó Zazen hướng sức sống của người hành thiền vào một bầu không gian thật rộng lớn.

4. Lưu ý để ngồi Thiền Yoga đúng cách

Những lưu ý quan trọng khi ngồi thiền trong Yoga

Khi tập Thiền Yoga, điều quan trọng nhất đó là ngồi thiền đúng cách. Vậy, ngồi thiền đúng cách như thế nào? Đó là:

- Lưng của bạn phải luôn giữ thẳng. Vì khi lưng cong sẽ làm cản đi dòng năng lượng luân chuyển từ cột sống đến não sẽ làm suy giảm hơi thở của bạn và sự tập trung tĩnh tâm của não.

- Khi bạn đã ngồi thẳng được, hãy để lưỡi của bạn để chạm nhẹ lên nóc hàm trên và  mắt nhắm nhẹ nhàng như đang ngủ.

- Các cơ trên cánh tay phải được thả lỏng. Không gồng hay cố giữ cố định bộ phận nào khác ngoài xương sống lưng.

- Lưu ý: Tư thế ngồi kiết già là tư thế khó thực hành nhất nhưng lại đem đến lợi ích to lớn nhất. Tuy nhiên, bạn cần có thời gian cho việc thực hành tư thế ngồi kiết già này. Hãy chăm chỉ tập các tư thế Yoga thường xuyên để các cơ và khớp trong cơ thể trở nên linh hoạt hơn nhé.

Với những hướng dẫn Thiền Yoga trên đây, chắc chắn rằng các bạn mới bắt đầu đã biết bản thân cần chuẩn bị trước khi  biết được cần phải chuẩn bị gì cũng như làm thế nào ngồi Thiền Yoga đúng cách. Hãy Thiền Yoga thường xuyên để cải thiện suy nghĩ và sức khỏe của mình nhé!

 >> Đừng bỏ lỡ video Tự học Yoga - Bài tập yoga vào buổi sáng - Sportslink Channel

Share to Facebook Share to Twitter Share to Google