5 nguyên nhân khiến trẻ dễ bị đuối nước

Theo thống kê, nước ta có tỷ lệ trẻ tử vong do đuối nước cao gấp 10 lần các nước phát triển.  Độ tuổi từ 8 – 14 tuổi dễ bị đuối nước  nhất và dấu hiệu này ngày càng gia tăng. Mặc dù có nhiều hồ bơi công cộng được mở ra cùng sự phát triển của các lớp học bơi, tình trạng trẻ bị đuối nước vẫn rất cao. Hãy cùng Sportslink tìm hiểu 5 nguyên nhân khiến trẻ bị đuối nước.

5 nguyên nhân khiến trẻ dễ bị đuối nước

Nội dung chính

1. Trẻ không biết bơi

2. Môi trường xung quanh nguy hiểm

3. Trẻ thiếu kiến thức về an toàn khi chơi dưới nước

4. Trẻ quá hiếu động

5. Sự bất cẩn của người lớn

 

 

1. Trẻ không biết bơi

 5 nguyên nhân khiến trẻ dễ bị đuối nước

Đây là nguyên nhân đầu tiên và quan trọng nhất khiến trẻ dễ dàng bị đuối nước – trẻ không biết bơi. Ở các nước phát triển, trẻ em thường được dạy bơi từ những năm đầu đời nên rất ít xảy ra tình trạng đuối nước. Ở vùng nông thôn, trẻ chỉ tự học bơi bằng theo chân các anh chị lớn hơn và tập bơi đơn thuần, tự nhiên nhất. Ở thành phố, các bậc phụ huynh vì bận rộn hoặc sợ không cho con tiếp xúc với nước nên không cho trẻ học bơi.

Chính bởi vậy mà khi có dịp tiếp xúc với môi trường nước, với bản tính hiếu động của trẻ sẽ tự nhiên nô đùa. Vì không biết bơi nên đã xảy ra những tai nạn đuối nước thương tâm. Thậm chí, rất nhiều trẻ em ở vùng quê do đi theo anh chị lớn hơn và không may bị đuối nước khi vô tình bơi ở khu vực sâu và ít người.

>> Đọc ngay: Kỹ thuật bơi cơ bản chuẩn cho trẻ từ trung tâm dạy bơi nước ngoài

2. Môi trường xung quanh nguy hiểm

 5 nguyên nhân khiến trẻ dễ bị đuối nước

Việt Nam có hệ thống kênh đào, ao hồ, sông suối dày đặc đặc cùng đường bờ biển dài. Điều này thuận lợi cho phát triển kinh tế nông – lâm – ngư nghiệp nhưng do không có những biện pháp phòng tránh cẩn thận mà rất nhiều tai nạn nước xảy ra trong đời sống. Cùng với đó, hệ thống cơ sở hạ tầng, hệ thống thoát nước kém nên khi mưa nhiều thường xảy ra lũ lụt, dẫn đến tình trạng trượt chân ngã nước, không biết bơi nên dẫn đến tử vong. Và đối tượng thường xuyên gặp nạn đuối nước chính là những trẻ nhỏ.

3. Trẻ thiếu kiến thức về an toàn khi chơi dưới nước

 5 nguyên nhân khiến trẻ dễ bị đuối nước

Không phải lúc nào cha mẹ cũng có thể ở bên trẻ. Thế nhưng nhiều phụ huynh lại không để tâm đến việc dạy trẻ những kiến thức để tự phòng tránh nguy hiểm khi chơi dưới nước, hoặc có dạy cũng chỉ sơ sài. Thậm chí, có rất ít lớp học bổ sung kiến thức bơi lội an toàn được tổ chức ở Việt Nam. Mặc dù cũng có một vài tiết học ngoại khóa, trẻ đã được hướng dẫn cách phòng tránh và cách bảo vệ bản thân trong tình huống nguy hiểm. Thế nhưng,  tình trạng đuối nước vẫn tiếp diễn.

Để hạn chế tai nạn đuối nước ở trẻ em, ba mẹ nên cho trẻ làm quen sớm với môi trường nước, hướng dẫn và dạy trẻ học bơi rõ ràng, khoa học. Rất nhiều nước phát triển trên thế giới thường cho trẻ tập bơi ngay khi còn trong giai đoạn sơ sinh. Ngày nay, tại một số thành phố lớn, nhiều bậc phụ huynh cũng đầu tư cho trẻ đi bơi ngay từ khi còn nhỏ, nhưng chưa thực sự phổ biến.

>> Xem thêm: 11 tips bảo vệ bé khi bơi lội tại nơi đông người

4. Trẻ quá hiếu động

 5 nguyên nhân khiến trẻ dễ bị đuối nước

Vào hè là khoảng thời gian trẻ được vui chơi, thư giãn nhiều hơn. Trẻ nhỏ thường hiếu động nên chúng có thể vui đùa cả ngày mà không thấy mệt mỏi. Trong kì nghỉ mát, trẻ được bố mẹ cho đi tắm biển hoặc vui chơi gần các hồ nước lớn. Với những trẻ lớn hơn thường có tâm lý muốn khám phá điều mới mẻ xung quanh mà không đề phòng đến những nguy hiểm có thể xảy ra. Khi đi chơi cùng đám bạn, trẻ thường không để ý tới những cảnh báo nguy hiểm dễ xảy ra tai nạn đuối nước.

5. Sự bất cẩn của người lớn

 5 nguyên nhân khiến trẻ dễ bị đuối nước

Trẻ em còn quá nhỏ để hiểu hết về sự nguy hiểm khi ở dưới nước sâu. Ngoài ra, tâm lý trẻ hiếu động nên người lớn lúc nào cũng phải ở bên cạnh giám sát. Chỉ cần một phút bất cẩn có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm khi cho trẻ vui chơi ở những nơi có ao hồ, bãi biển hoặc tại nơi đông người. Nhiều phụ huynh nghĩ rằng nên để con phát triển tự do bằng cách để trẻ tự do vui chơi, tự bơi khi đã có phao bơi nên một số tình trạng đuối nước thương tâm đã xảy ra.

Chính vì thế, ngoài trang bị cho bé những dụng cụ bảo vệ khi bơi lội như áo phao bơi, kính bơi,….các bậc phụ huynh cần dạy bé các kiến thức về an toàn khi chơi dưới nước. Hãy để bơi lội giúp trẻ lớn khôn mỗi ngày ba mẹ nhé!

5 nguyên nhân khiến trẻ dễ bị đuối nước

Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm địa chỉ bán phụ kiện bơi lội uy tín và an toàn tại Tp.HCM, Sportslink tự tin là một trong những nhà cung cấp dụng cụ bơi tốt nhất Sài Thành. Hãy đến trực tiếp cửa hàng của chúng tôi tại địa chỉ: 148 Nguyễn Hữu Dật, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, TP.HCM để xem sản phẩm.

Nếu không có thời gian, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thông tin sản phẩm và đặt hàng tại website: Sportslink.vn hoặc tìm kiếm từ khóa: “Dụng cụ bơi lội” trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee để nhận được những ưu đãi tốt nhất nhé.

Hẹn gặp lại các bạn trong những chủ đề tiếp theo!

Share to Facebook Share to Twitter Share to Google