Có nên sử dụng đai lưng tập gym thường xuyên không?

Trong thể hình, rất nhiều phụ kiện thể thao được ra đời với mục đích hỗ trợ người tập tập luyện. Một trong số phụ kiện nổi lên trong thời gian gần đây, được anh em Gymer quan tâm đó chính là đai lưng tập gym. Thực hư của sản phẩm này như thế nào, bạn có nên sử dụng chúng thường xuyên không, tất cả sẽ có trong bài viết sau.

Có nên sử dụng đai lưng tập gym thường xuyên không?

Nội dung chính

1. Đai lưng tập gym là gì?

2. Hướng dẫn sử dụng đai lưng tập gym đúng cách

2.1. Hiểu nguyên tắc hoạt động của đai

2.2. Khi nào thì nên đeo đai hỗ trợ

2.3. Đeo đai chặt thế nào là đủ

2.4. Vị trí đeo đai chuẩn

2.5. Khi nào không nên sử dụng đai lưng

2.6. Một số lưu ý khi sử dụng đai lưng

 

 

1. Đai lưng tập gym là gì?

đai lưng tập gym

Đai lưng tập gym là loại băng đeo ở lưng, được thiết kế với mục đích giữ phần lưng bản to với mục đích hạn chế chấn thương khi luyện tập. Đai lưng tập gym thường được chế tạo bằng các chất liệu khác nhau như mút, nylon, sa minili, da lộn hoặc xốp… Sản phẩm này cũng được sản xuất với các size khác nhau để người dùng có thể thoải mái lựa chọn. Theo nhiều huấn luyện viên thể hình, đai lưng tập gym được sử dụng quấn quanh bụng để tập các bài tập gym với động tác nặng, liên quan tới cột sống và lưng, đặc biệt là các bài tập Squat, Deadlift…

2. Đai lưng tập GYM có tác dụng gì?

điểm bán đai lưng tập gym

Đai lưng tập GYM là một trong các phụ kiện gym quan trọng và không thể thiếu khi tập GYM. Như tên gọi của sản phẩm này, đai lưng tập gym có tác dụng bảo khớp cột sống cho bạn khi tập với những tư thế ngồi hay nâng tạ lên cao rất nặng ảnh hưởng tới lưng bạn. Cho những bài tập gym có cường độ cao và cần chuẩn xác về tư thế, bạn nên sở hữu một chiếc đai đeo lưng tập gym chất lượng tốt và  học cách sử dụng đúng. Chắc chắn, phụ kiện tập gym này sẽ nâng cao hiệu quả tập luyện lên rất nhiều đấy.

3. Phân loại đai lưng tập gym

Đai lưng có hai loại chính:

- Đai lưng cứng (đai bằng da)

- Đai mềm (chất tổng hợp)

Về giá thành, đai lưng tập gym cứng thường có giá thành đắt hơn so với đai mềm. Tuy nhiên đai cứng hay đai mềm tập gym đều sẽ có những ưu nhược điểm riêng biệt, tùy theo nhu cầu và cường độ tập luyện mà lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình nhất.

4. Hướng dẫn sử dụng đai lưng tập gym đúng cách

4.1. Hiểu nguyên tắc hoạt động của đai

Trước tiên, bạn cần hiểu rõ về nguyên tắc hoạt động của sản phẩm này. Bản thân đai lưng tập gym không có chức năng nâng đỡ và bảo về cột sống. Nó được sử dụng để kết hợp với kỹ thuật thở đúng để phát huy tác dụng cho các bài tập squat, deadlift,….Cách thở đúng như sau:

đai lưng tập gym tập tạ

- Trong nhịp hít vào, thay vì hít vào lồng ngực, bạn cần hít sâu và đẩy hơi xuống bụng để thể tích bụng tăng lên. Đai hỗ trợ sẽ ngăn cản điều này khiến cho áp suất quanh vùng bụng tăng lên, giữ cho cột sống được vững chắc hơn.

- Thở ra thật chậm để giữ áp suất giảm từ từ.

Vì vậy, người tập cần thường xuyên luyện tập kỹ thuật thở này để trở thành một phản xạ mỗi khi sử dụng đai hỗ trợ.

4.2. Khi nào thì nên đeo đai hỗ trợ

Đai lưng bụng tập gym hỗ trợ thường được dùng khi tập nặng với các bài phức hợp như Deadlift, Squat, đứng hoặc ngồi đẩy tạ qua đầu, thậm chí là các bài đứng nhún vai, xách tạ 2 bên… Khi nào bạn cảm thấy mức tạ này không an toàn thì có thể sử dụng đai như một công cụ hỗ trợ để bảo vệ xương.

đai lưng tập gym tập thể hình

4.3. Đeo đai chặt thế nào là đủ

Nếu đeo đai lưng tập gym chặt quá, bạn sẽ khó thực hiện bài tập nhưng nếu đeo lỏng quá thì sẽ mất tác dụng hỗ trợ. Vậy đeo như thế nào? Độ chặt lý của đai đeo là bạn có thể nhét được bàn tay của mình vào giữa bụng và đai đeo.

4.4. Vị trí đeo đai chuẩn

Nguyên tắc chung rất đơn giản khi đeo đai tập gym chuẩn đó là: “Bạn phải cảm thấy thoải mái và không bị cản trở khi luyện tập”nghĩa là: Phần mép dưới của đai không cản trở chuyển động của hông (trong các bài gập người). Phần mép trên của đai không ép vào xương sườn. Bạn có thể phải căn chỉnh một chút tùy thuộc vào dạng bài mà mình định thực hiện.

đai lưng tập gym chất lượng

4.5. Khi nào không nên sử dụng đai lưng

- Nếu bạn là newbie hoặc đang mắc vấn đề về lưng thì hãy đảm bảo rằng bạn có thể sử dụng đai lưng đúng cách, ổn định và duy trì sự căng thẳng qua khu vực giữa. Còn thiếu kinh nghiệm cơ bản trong việc giữ vững cơ thể qua cơ bụng sẽ khiến bạn bị đau nặng hơn, ngay cả khi đã dùng đai lưng nhé.

- Đai lưng tập gym được chế tạo dành cho các động viên chuyên nghiệp, vì họ có đủ kinh nghiệm để áp dụng nó cho quá trình luyện tập của mình để tạo sự ổn định và nâng cao hiệu quả khi tập với khối lượng tạ lớn.

- Kể cả với người tập tạ chuyên nghiệp, cũng có thời điểm mà việc nâng tạ không dùng phụ kiện vẫn được ưa thích hơn cả. Nếu bạn tập trung vào sức mạnh vùng cơ bụng thì không nên dùng đai lưng tập gym.

- Với bài tập phần trên của cơ thể như ngồi kéo, đẩy, tập cơ xô, xuống tạ 1 chân, cardio hoặc tập tay cũng không nên dùng đai lưng.

- Bị huyết áp cao: Nếu bạn đang bị huyết áp cao hoặc các vấn đề liên quan đến huyết áp thì việc đeo đai sẽ tăng thêm áp lực lên mạch máu và khiến bạn gặp nguy hiểm.

5.6. Một số lưu ý khi sử dụng đai lưng

đai lưng tập gym giá tốt

- Nếu bạn đang đeo đai lưng mọi lúc bạn tập thì bạn đang đeo sai cách

- Nếu bạn đeo mà thấy đủ chặt, không gây khó khăn khi thở, không cản trở đến chuyển động khi tập là đeo chuẩn.

- Bạn hoàn toàn hoàn không cần phải sử dụng đến đai lưng tập gym, chúng chỉ là phụ kiện, có thì cũng được mà không có thì cũng chẳng sao.

5. Top đai lưng tập gym giá rẻ tốt nhất hiện nay

Cùng Sportslink tìm hiểu qua 9 mẫu đai lưng tập gym nổi nhất tại Việt Nam hiện nay qua nội dung dưới đây

5.1. Đai lưng tập gym Valeo bản nhỏ

đai lưng tập gym chất lượng

Đai lưng Valeo là cái tên không còn xa lạ đối với các gymer. Thương hiệu này quá nổi tiếng trong giới gymer với những phụ kiện chất lượng nhưng lại có giá cả vô cùng hợp lý. Valeo sản xuất cả đai lưng cứng và đai lưng mềm để cho bạn lựa chọn. Đối với loại đai mềm thì nó có nhiều màu sắc và mẫu mã cũng trẻ trung hơn.

Khi tháo và lắp đai lưng tập gym quanh bụng, bạn sẽ thao tác dễ dàng hơn so với loại cứng, đồng thời khối lượng nhẹ hơn rất nhiều so với đai cứng cũng giúp bạn linh hoạt hơn trong việc tập luyện. Đai có logo hãng in ở chính giữa và đặc biệt đai có thể chỉnh theo kích thước vòng bụng của mình. Đây chắc chắn là loại đai lưng tập gym tốt nhất với giá thành rẻ mà bạn có thể tìm mua.

Nằm trong top đai tập hot nhất của Valeo, bạn không thể bỏ qua phiên bản có đai nhỏ, thích hợp với những bạn nữ hay những chàng trai mảnh người. Chọn Valeo, bạn sẽ hoàn toàn thoải mái về sự đa dạng của sản phẩm nhé.

5.2. Đai đeo lưng tập gym Harbinger

đai lưng tập gym cho nữ

Habinger là một hãng nổi tiếng khác trong sản xuất đai đeo lưng tập gym được ưa chuộng hiện nay. Trong top 10 chiếc đai lưng tập gym hot nhất hiện nay, Sportslink không thể không kể đến sản phẩm đến từ thương hiệu này. Với thiết kế khá chuẩn so với dáng lưng tự nhiên, đai lưng tập gym Harbinger bản đệm giúp nâng đỡ sống lưng của bạn tốt nhất. Đai thường có logo hãng in ở mặt trước hoặc phía quai đeo. Khi sử dụng phụ kiện này, áp lực của ổ bụng sẽ tăng lên, giảm áp lực lên vùng lưng và ổn định toàn bộ phần giữa của cơ thể.

5.3 Đai lưng tập gym Rogue

đai lưng tập thể hình tốt

Rogue là đối thủ đáng gờm trong sự cạnh tranh giữa các sản phẩm đai lưng tập gym tốt nhất. Chính vì thế, đai Rogue vừa có chất lượng tốt lại có giá thành vô cùng hợp lý. Đai lưng tập gym Rogue bằng da thật giá khá đắt nhưng hạn sử dụng của nó có thể kéo dài đến chục năm. Vì thế, bạn dùng bao lâu nó vẫn vậy, cực kỳ bền.

Thiết kế vừa đơn giản nhưng lại rất chắc chắn là đặc điểm nổi trội của chiếc đai quấn lưng tập gym này. Loại đai da này thường dùng cho các gymer tập tạ, tập với cường độ cao cần chiếc đai chắc chắn, đảm bảo ổn định cho vùng lưng và bụng của người tập. Thử test sản phẩm này và để lại bình luận của mình để chứng thực những gì Sportslink nghiên cứu về thương hiệu này là hoàn toàn chính xác.

5.4. Đai lưng tập gym Schiek

đai lưng tập gym cho nam

Schiek nổi tiếng sản xuất ra những chiếc găng tay tập gym, dây quấn tay và cả đai quấn lưng tập gym đẹp. Thương hiệu này xó xuất xứ từ Mỹ và được gymer quốc tế tin dùng trong nhiều năm nay. Đai lưng tập gym Schiek nổi tiếng với đai lưng mềm với những màu sắc bắt mắt. Với thiết kế mảnh, có phần điệu đà, đây là thương hiệu được phái nữ ưa chuộng hơn nhiều so với những sản phẩm đến từ cái tên khác.

Giá của một đai lưng này dao động trên dưới 1 triệu đồng – một cái giá không hề đắt cho sản phẩm có độ bền lên đến chục năm. Khác với các loại đai cứng, bản đai tập gym da mềm không có các khóa bằng kim loại mà được thiết kế bằng miếng dính siêu chắc, tháo ra tiện lợi và nhẹ nhàng hơn.

5.5. Đai lưng mềm Thol

đai lưng tập tạ

Với các gymer Việt Nam thì Thol là hãng sản xuất đai lưng tập gym phổ biến hơn cả. Để sản xuất ra chiếc đai này, hãng cũng nghiên cứu và đạt chuẩn công nghệ của Mỹ. Thol được yêu thích bởi giá thành phải chăng nhưng chất lượng khá tốt. Nếu bạn có ý định chọn lựa đai lưng giá rẻ mà vẫn đáp ứng được mọi yêu cầu trong quá trình luyện tập thì sản phẩm này là một sự lựa chọn hoàn hảo.

5.6 Đai Lưng Mềm Tập GYM Bản To Valeo (Đai Lục Giác)

mua đai lưng tập gym

Mẫu đai lưng mềm valeo bản to thường được gọi là đai lưng lục giác. Với thiết kế đẹp mắt, chất liệu cao cấp đây là mẫu đai được nhiều bạn trẻ ưa thích nhất. Cả nam và nữ đều sử dụng được, bạn nhớ chọn đúng size khi mua hàng. Về ưu nhược điểm khá giống với loại đai mềm phía trên.

Theo đánh giá của người dùng, mẫu đai lưng lục giác này bề rộng bản khá to tới 19cm nó giúp ôm trọn lưng đồng thời bảo vệ tối đa lưng bạn. Giá thành mẫu đai lưng cao hơn loại trên giao động 250.000đ – 300.000đ. Chúng tôi đề xuất cho bạn địa chỉ mua hàng chuẩn, đã kiểm chứng chất lượng.

5.7 Đai Lưng Cứng Tập GYM Valeo Có Lớp Đệm

đai lưng tập gym tphcm

Đây là đai lưng cao cấp của thương hiệu Valeo. Thiết kế cực chắc chắn nam tính nó như một là chắn cứng cáp giúp bảo vệ lưng của bạn an toàn. Ngoài ra mẫu đai này còn in logo Valeo rất to phía sau như chứng minh thương hiệu của nó. Bề rộng sau lưng của đai rơi vào khoảng 15cm hoàn hảo phù hợp tất cả mọi người. Giá thành mẫu đai lưng cao hơn 2 loại trên dao động 350.000đ

Mẫu đai lưng Valeo có lớp đêm này có độ bền cực cao, bảo vệ cực tốt vùng lưng của bạn khi tập luyện. Một điểm khác biệt với mẫu đai khác là đai này có 1 lớp đệm đày ở bên trong, khi đeo vào cảm giác rất êm và dễ chịu. Mẫu đai cũng được các vận động viên và người tập nặng tin dùng hơn cả. Tuy nhiên chính vì có thêm lớp đệm nên sản phẩm này có trọng lượng khá nặng (tầm 0,8kg), phù hợp cho nam giới hơn phái đẹp. Khi mang đi sử dụng hơi khó khăn, vì nó hơi tốn diện tích nên nó chỉ thích hợp sử dụng cho các bài tập chuyên nghiệp.

5.8 Đai Lưng Tập GYM Aolikes

đai lưng tập gym sportslink

Aolikes là một hãng nổi tiếng khác chuyên sản xuất phụ kiện GYM, thể thao. Nhắc đến cái tên Aolikes, chúng ta không còn quá ngạc nhiên bởi thương hiệu này đã tên tuổi thuộc hàng top trên thế giới. Đai lưng Aolikes có thiết kế đẹp mắt, cảm giác rất an toàn khi đeo vào người. Sản phẩm có độ bền cao, đai được thiết kế tỉ mỉ từng sợi chỉ. Ngoài ra đai cũng có bề rộng khá lớn ôm trọn lưng bạn. Tuy nhiên, một điểm trừ của đai lưng tập gym Aolikes đó là giá cả của chúng cao hơn so với các hãng khác.

5.9 Đai lưng tập GYM Go Fit

đai tập tạ thể hình

Đai lưng tập gym Go Fit là sản phẩm uy tín tại Mỹ. Đai Lưng Tập Gym Go Fit 6″ sẽ giúp bạn hỗ trợ thực hiện các bài tập liên quan đến lưng và cột sống, tạo cảm giác rất thoải mái, dễ chịu khi dùng. Ngoài ra có lớp đệm ôm trọn phần dưới lưng, giúp bạn không cảm thấy ê ẩm, mệt mỏi. Sản phẩm có độ bền rất cao, đai được gia công tỉ mỉ rất xứng đáng là một trong những thương hiệu bán đồ thể thao cao cấp hàng đầu trên thế giới

6. Một số lưu ý khi sử dụng đai lưng tập gym

đai lưng tập thể hình

Đai lưng tập gym mang lại hiệu quả rất tốt cho người dùng trong quá trình tập luyện. Tuy nhiên, không phải bài tập nào cũng cần sử dụng phụ kiện này cũng như tuỳ từng chế độ tập sẽ có cách chọn đai lưng khác nhau. Ví dụ:

- Khi bạn phải tập Squat, tập tạ mà phải đẩy tạ lên hay xách tạ…thì bạn cần phải dùng đai đeo lưng cứng.

- Đối với các bài tập nhẹ hơn thì bạn có thể dùng đai lưng mềm.

Một số lưu ý khác khi sử dụng đai lưng tập gym:

- Không nên đeo đai quá chặt hay quá lỏng. Bạn cần phải đeo vừa (có thể đưa được bàn tay của mình vòng qua đai) chứ không nên đeo chặt bởi lúc ấy bụng bạn sẽ bị co thắt khi cử động. Nếu đeo lỏng thì cột sống của bạn không được ổn định khi nâng tạ.

Như vậy, việc chọn được một chiếc đai lưng tốt là hết sức cần thiết. Đai lưng tốt phải đáp ứng được các yêu cầu sau:

– Đầu tiên là chất liệu phải thực sự tốt và bền, đảm bảo sự an toàn trong việc tập luyện

– Có khóa an toàn và chắc chắn là yếu tố tiếp theo

– Cuối cùng là đai phải vừa thân bụng của cơ thể, tạo sự thoải mái khi đeo

Lưu ý rằng khi đeo đai tập gym, bạn không cảm thấy phần mép dưới đai cản trở phần hồng và mép trên của đai không gây khó chịu cho phần xương sườn của cơ thể thì đó mới là sản phẩm phù hợp với bạn. Những điều này sẽ giúp bạn chọn được một chiếc đai đeo quấn lưng tốt nhất khi đi mua cũng như biết cách sử dụng nó tốt nhất.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều cửa hàng bán dụng cụ thể thao tập gym tuy nhiên chất lượng khó có thể kiểm chứng. Hãy lựa chọn Gym Passion với các sản phẩm chất lượng, đảm bảo.

Hãy đánh giá kỹ về khả năng kỹ thuật cũng như kinh nghiệm sức mạnh và mục đích chính của mình khi sử dụng đai lưng trong quá trình tập gym nhé và chọn cho mình những sản phẩm tốt nhất. Đừng quên lưu ý về một vài trường hợp được khuyên không nên sử dụng đai để việc luyện tập đạt kết quả cao nhất nhé.

Share to Facebook Share to Twitter Share to Google