NHỮNG TRƯỜNG PHÁI YOGA ĐƯỢC NHIỀU NGƯỜI TẬP NHẤT TRÊN THẾ GIỚI

Ngày nay, Yoga đang và đã trở thành một phương pháp luyện tập cho toàn bộ cơ thể được mọi người ưa chuộng. Ngoài những tác động tích cực lên cơ thể, bộ môn rèn luyện cơ thể này còn giúp cho người tập nhận ra được những khả năng tiềm ẩn của bản thân mình.

Chính những trải nghiệm đa dạng bất ngờ mà Yoga mang lại cho người tập. Bộ môn này được so sánh như cây đại thụ với nhiều nhánh cây tượng trưng cho các trường phái Yoga và những tác dụng khác nhau của từng trường phái lên cơ thể người tập.

Bài viết này muốn giới thiệu những trường phái Yoga được phổ biến và nhiều người tập nhất trên thế giới.

1. Hatha Yoga

  • Đây là loại hình được những người yêu mến bộ môn Yoga nhắc đến vì độ thông dụng, đơn giản mà hiệu quả của nó mang lại.
  • Với những người mới tập, người lớn tuổi và đặc biệt là đối với phụ nữ đang mang thai thì trường phái Yoga phù hợp nhất đối với họ là Hatha Yoga. Hatha Yoga tập trung vào cách bạn hít thở và thực hiện một cách chậm rãi những động tác nhẹ nhàng.
  • Tuy nhiên, sức khỏe của người tập đang trong giai đoạn tốt thì Hatha Yoga cũng có thể được thực hiện với nhịp nhanh hơn (Hatha Flow).
  • Hatha Yoga chú trọng đến việc kiểm soát hơi thở và các bài tập nhẹ nhàng nên khi tập thì người tập nên lựa chọn những trang phục thoải mái.

2. ​Ashtanga Yoga

  • Trường phái Ashtanga bao gồm các bài tập xoay quanh sáu bộ tư thế truyền thống dựa trên nền phong cách của Sri Pattabhi Jais.
  • Khá kén chọn người tập. Để thực hiện được các bài tập của trường phái Ashtanga người tập cần sự bền bỉ, dẻo dai và sức mạnh của cơ bắp. Người mới bắt đầu không thích hợp khi theo trường phái này.
  • Các bài tập về kiểm soát hơi thở, nâng cao khả năng giữ năng lượng và tập trung vào một điểm là phong cách tập của trường phái Ashtanga.
  • Những bài tập phải được nối liền nhau không ngừng để tăng sự tập trung cho người tập.
  • Trang phục phù hợp cho các bài tập của trường phái Ashtanga Yoga cần bó sát và có độ co giãn cao khi thực hiện các động tác kẽo dãn, căng và vặn người cường độ cao.

3. Vinyasa Yoga

  • Vinyasa theo tiếng Phạn có nghĩa là “liên kết”. Mỗi động tác được liên kết nhịp nhàng với mỗi nhịp hít vào, thở ra. Mỗi khóa học Vinyasa của các trung tâm dạy Yoga có thể bao gồm các trường phái khác nhau.
  • Các bài tập Vinyasa giúp đốt cháy năng lượng nhanh, bổ trợ sức mạnh cho cơ bắp và giúp giảm cân.
  • Với nhịp độ nhanh khi tập những bài tập trong Vinyasa nên trường phái này thu hút sự chú ý của những người thích sự thay đổi liên tục của các động tác di chuyển cường độ cao này.
  • Ngược lại thì trường phái này không phù hợp với người mới tập, người gặp khó khăn khi di chuyển, bị đau nhức vai hoặc người thích sự nhẹ nhàng và nhịp độ chậm thì không nên tham gia những lớp tập Vinyasa.
  • Quần áo có độ thấm hút cao, co giãn cao là tiêu chí đầu tiên khi lựa chọn trang phục tập Vinyasa Yoga.

4. Power Yoga

  • Power Yoga còn có những tên gọi khác như là boot camp yoga hay cardio yoga. Dựa trên kỹ thuật yoga Kundalini cùng một số biến thể thì trường phái này được biết đến như là phương pháp nâng cao thể lực, giảm cân, tăng độ săn chắc của cơ bắp.
  • Những bài tập trong trường phái này đốt cháy năng lượng nhiều hơn so với các trường phái trên.
  • Trang phục ưu tiên mặc khi tập Power Yoga cần chú trọng vào sự thoát mồ hôi và có độ co giãn cao.

5. Bikram Yoga

Hot yoga

  • Bikram Yoga, hay còn gọi là hot yoga. Một trong những hình thức tập luyện vô cùng đặc biệt.
  • Đây được xem là một phiên bản của Hatha, giữa sự kết hợp Yoga truyền thống, tư thế và hơi thở.
  • Không gian luyện tập chính của bạn, được diễn ra trong một căn phòng với nhiệt độ lên tới 105 ° F (40 ° C).
  • Khó khăn và sức ép được gây ra cho bạn đôi khi chỉ là những tư thế quen thuộc. Nhưng sức nóng tỏa ra sẽ mang tới những thứ thách thực sự khó khăn.

6. Jivamukti Yoga

Jivamukti Yoga

  • Jivamukti Yoga là tên của một hình thực hành Hatha Yoga vào đầu những năm 1980.
  • Với hình thức tập luyện là kết hợp giữa thể chất hòa quyện cùng tinh thần. Được xem là trường phái tập luyện Yoga mạnh mẽ.
  • Đây là phương pháp tập luyện, mang tới rất nhìu lợi ích thể chất tích cực cho người tập luyện. Giải tỏa độc tố và căng thẳng rất tốt.

7. Iyengar Yoga

Iyengar yoga

  • Iyengar Yoga lại một hình thức của Hatha Yoga, chăm chút chính của loại hình này. Chính là chi tiết và độ chính xác sự liên kết quá từng tư thế.
  • Loại hình tập luyện này có thể dành cho cả những người mới bắt đầu tập luyện Yoga.
  • Với trường phái Yoga này, điểm nhấn của nó. Đó là bạn được sử dụng, kết hợp với các loại dụng cụ tập luyện Yoga.
  • Với người thường xuyên tập luyện loại hình này. Sẽ mang tới cho riêng bản thân những lợi ích từ sức khỏe, năng lượng và cả sự kết nối cơ thể và hơi thể.

8. Anusara Yoga

Anusara Yoga

  • Khi nhắc đến một nhánh của Hatha Yoga thì Anusara Yoga, chính là cái tên không thể bỏ qua. Trường phải tập luyện được hình thành vào năm 1997 bởi John Friend.
  • Ở các lớp này thường, bạn sẽ cảm nhận được sự rung cảm lạc quan. Bởi trường phái này tập trung vào hướng nội và nhìn thấu được ánh sáng bên trong chính bạn.
  • Với những bài tập Anusara này được duy trì với mật độ mỗi ngày. Thì nó sẽ mang tới cho người tập những lợi ích về cơ thể và tâm trí. Giúp linh hoạt và mạnh mẽ hơn.

9. Sivananda Yoga

sivananda yoga

  • Sivananda Yoga được sáng lập bởi Swami Vishnu-devananda vào năm 1957. Thường các bài tập tại lớp này được mở đầu với Savasana.
  • Nếu bạn là người muốn có một trải nghiệm Yoga toàn diện, thì đừng bỏ qua trường phải tập luyện này. Bởi nó được lấy cảm hứng từ ashram
  • Đây còn được xem là phong cách tập luyện phù hợp với người lớn tuổi. Bởi qua nó giúp tăng cường sinh lực và phục hồi tái tạo cơ thể.

10. Viniyoga

viniyoga

  • Viniyoga một loại hình luyện tập được sáng tạo r bởi Krishnamacharya là một bậc thầy yoga vĩ đại.
  • Luyện tập trường phái này giúp ta có thể dễ dàng thích nghi với các hình thức yoga truyền thống hơn.
  • Có thể nói nó dành cho tất cả mọi người đều có thể làm được. Cũng như là vũ khí giúp ta tiêu diệt những sự căng thẳng dai dẳng.

11. Kundalini Yoga

Kundalini Yoga

  • Kundalini Yoga một trong những hình thanh tập luyện, được đan xen giữa tâm linh và cả thể chất. Tất nhiu mục tiêu chính hướng tới vẫn là sức sống thể chất và tăng ý thức.
  • Trong những ngày đầu hình thành cái tên gọi Kundalini. Thì nó chính là một phương thức nghiên cứu về khoa học, năng lượng, triết học và tâm linh vào thời cổ đại.
  • Nếu bạn đã tập quen và vận hành thường xuyên với phương thức này. Thì nó sẽ cho bạn cảm giĐayác như đang trị liệu rất thoải mái.

12. Yin Yoga

yin yoga

  • Yin Yoga với hình thức luyện tập cũng rất đặc biệt. Khi các tư thể bạn thực hiện sẽ được giữ trong năm phút hoặc lâu hơn.
  • Tuy nhiên phương thức này không được phổ biến ở phương Tây. Nhưng lợi ích của nó thì không thể phủ nhận.
  • Nhờ vào cách thức tập luyện giữ tư thế trong một khoảng thời gian. Nó giúp cho người tập luyện cảm nhận rõ nét sự căng duỗi, đi sâu hơn vào tư thế.
  • Tuy là loại hình không giới hạn về người luyện tập. Nhưng thích hợp nhất ở đây đó chính là hình thức yoga dành cho người già. Hay người bị chấn thương trong thời gian hồi phục.

13. Yoga phục hồi

yoga phục hồi

  • Cái tên đã cho bạn thấy rằng các tư thế động tác chuyển động. Ở trường phái này, sẽ vô cùng nhẹ nhàng và thư giản.
  • Tập trung chính cho loại hình luyện tập yoga này, đó chính là thư giản cơ thể và cả tâm trí.
  • Các tư thế bạn thường gặp lúc này. Khi bước vào một lớp Yoga phục hồi, bạn sẽ được chỉnh sửa. Sao cho dễ dàng thực hiện và cảm nhân được độ thư giản hơn.
  • Ngoài ra bạn còn có thể dùng các dụng cụ Yoga để hỗ trợ cho các tư thế và động tác. Sự trợ giúp này giúp cho bạn dễ dàng đi sâu và cảm nhận rõ nét sự thư giản qua tư thế hơn.

14. Yoga trước khi sinh

yoga trước khi sinh

  • Một trong những trường phái Yoga dành cho bà bầu. Phù hợp với các mẹ ở từng tam cá nguyệt.
  • Ở đây các mẹ sẽ được tập luyện, chủ yếu vào hơi thở và chuyển động nhẹ. Tạo cho bà bầu cảm nhận rõ sự liên kết với em bé đang phát triển.
  • Ngoài ra việc tập luyện ở loại hình này. Còn giúp cho các mẹ dễ dành hơn trog việc sinh nở. Cũng như linh hoạt trong sinh hoạt và vận động hằng ngày hơn.