4 lý do bạn nên tập xà kép mỗi ngày

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra: tập xà kép là bộ môn thể dục đầy sức mạnh và có tác dụng giúp phát triển cơ bắp phần bên trên của cơ thể cực kỳ hiệu quả cho các Gymer. Chính vì thế, đây là bài tập không thể thiếu đối với những ai đang có mong muốn thay đổi cơ thể của mình.

Tuy nhiên, do bộ môn xà kép ít phổ biến hơn so với xà đơn nên có rất nhiều người vẫn phân vân không biết tập xà kép lên cơ gì hay tập xà kép mang lại tác dụng cụ thể nào? Nhằm giúp bạn hiểu rõ thắc mắc này, dưới đây Sportslink xin chia sẻ với bạn những thông tin hay xung quanh câu hỏi tập xà kép có tác dụng gì? Nào, cùng bắt đầu tìm hiểu bộ môn xà kép thông qua bài viết này nhé.

4 lý do bạn nên tập xà kép mỗi ngày 

Như đã đề cập ở trên, xà kép là 1 bộ môn đầy sức mạnh và các bài tập xà kép mang đến cho người tập rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe, tăng cường cơ bắp. Dựa theo chia sẻ của HLV thể hình, các hướng dẫn tập xà kép tại nhà và cả ý kiến của các bạn thường xuyên tập xà kép trên các diễn đàn về Gym, Sportslink đã tổng hợp lại những lợi ích cơ bản của bài tập xà kép gồm:

Nội dung chính

1. Phát triển các nhóm cơ thân trên

2. Tập xà kép giúp đôi tay chắc khỏe

3. Tập xà kép giúp phát triển cơ chân

4. Tập xà kép giúp giảm stress hiệu quả

 

 

1. Phát triển các nhóm cơ thân trên

Nếu như bạn đã và đang tập với xà kép thì bạn hoàn toàn có thể dễ dàng nhận thấy bài tập chống đẩy trên xà kép có tác dụng lên hầu hết các nhóm cơ ở phần thân trên của cơ thể gồm cơ ngực, cơ tay sau, cơ vai, cơ bụng và cả cơ liên sườn. Để xà kép phát huy tối đa hiệu quả của bài tập lên các nhóm cơ thân trên, bạn có thể tham khảo một số lưu ý sau:

xà kép

- Nếu bạn có nhu cầu tập xà kép để lên cơ tay sau thì kinh nghiệm đó là bạn cần phải chọn mẫu xà có độ rộng vừa phải và khi thực hiện động tác thì cần giữ thân trên gần như vuông góc với mặt đất, khuỷu tay ép sát người.

- Nếu bạn muốn tập xà kép để làm ngực to, đẹp và săn chắc thì khi tập hãy hơi vươn người về phía trước một chút. Cơ thể càng song song với mặt đất thì bài tập sẽ ăn vào cơ ngực nhiều hơn.

- Với phần cơ bụng và cơ liên sườn sẽ phát triển với các động tác giữ toàn bộ cơ thể ở trạng thái cân bằng khi treo cơ thể lơ lửng trên không (ke bụng và có thể di chuyển chân để tăng hiệu quả bài tập hơn nhé).

Tham khảo thêm: Các bài tập tăng cơ vai với tạ đơn

2. Tập xà kép giúp đôi tay chắc khỏe

lợi ích tập xà kép

Khi thực hiện các động tác trong bài tập xà kép đúng cách, không chỉ các phần cơ ngực, cơ tay sau, cơ vai, cơ bụng,… mà những bài tập này còn tác động đến cánh tay. Khi tập, cánh tay của bạn cần phải duỗi thẳng hoàn toàn khi cơ thể ở vị trí cao nhất trong nhịp lên. Tư thế này sẽ giúp cải thiện được sức mạnh của cánh tay khi ở trạng thái khóa khớp. Khi sức mạnh ở trạng thái khóa khớp tăng sẽ giúp bạn có đôi tay chắc khỏe và thoải mái thực hiện các bài tập như nằm đẩy tạ đòn hoặc đẩy tạ đòn qua đầu tốt hơn.

3. Tập xà kép giúp phát triển cơ chân

tập xà kép

Bạn đang thắc mắc không biết vì sao mà tập xà kép lại có thể phát triển cơ chân được phải không bởi xà kép là các bài tập thúc đẩy sự phát triển của phần thân trên. Tuy nhiên, trong quá trình tập những bài tập này, nếu bạn muốn nâng cao sức mạnh cũng như tập cơ chân với bài tập xà kép thì bạn cần phải đeo thêm tạ đeo chân vào trong khi thực hiện bài tập. Việc đeo tạ chân vào khi tập xà kép sẽ tăng thêm độ khó cho bài tập và giúp cơ chân phát triển chắc khỏe hơn, đồng thời cũng tăng sức mạnh của đôi tay.

Đây là mẹo nhỏ được các HLV và những người tập Gym lâu năm chia sẻ trên nhiều diễn đàn. Việc tích hợp bài tập chân và tay trong cùng một bài tập giúp bạn nâng cao độ khó của bài tập, tiết kiệm thời gian tập luyện đồng thời tăng hiệu quả tập luyện hơn.

4. Tập xà kép giúp giảm stress hiệu quả

tập xà kép mỗi ngày

Đây là lợi ích về mặt tinh thần của bài tập xà kép mà chúng ta rất dễ dàng nhận được nếu tham gia tập luyện. Cũng như khi tham gia các bộ môn thể dục thể thao khác, khi tập xà kép, cơ thể sẻ sản sinh ra nhiều hormone Serotonin để giúp bạn cảm thấy vui vẻ, giải tỏa được căng thẳng và mệt mỏi. Chính bởi lý do này mà rất nhiều bạn nhân viên văn phòng đã dành thời gian buổi chiều tối, ra các khu công viên và rèn luyện chuyên cần với các dụng cụ xà kép được lắp đặt tại đây. Hạy bạn cũng có thể tìm hiểu cách tập gym tại nhà với xà đơn xà kép cực kì hiệu quả.

Như vậy, với 4 lợi ích tuyệt vời này, còn điều gì để bạn chần chừ không bắt đầu tập luyện cùng xà kép mỗi ngày nhỉ? Đây cũng là dụng cụ tập thể hình có giá thành rẻ, nhiều sự lựa chọn trên thị trường hiện nay. Bạn có thể mua xà kép để sử dụng tại nhà thay vì tập luyện tại công viên hay phòng tập thể hình. Nếu không gian gia đình nhỏ, một chiếc xà kép mini sẽ cực kỳ thích hợp với bạn đấy. Chúc bạn sớm sở hữu body mà mình mong ước bao lâu nay nhé.

Tags: xà kép,
Share to Facebook Share to Twitter Share to Google