7 tiêu chí quyết định quần áo tập yoga có tốt hay không

Rất nhiều bạn đặt câu hỏi với Sportslink về việc quần áo Yoga có thực sự quan trọng trong mỗi buổi tập Yoga hay không. Câu trả lời là có. Thậm chí,tùy từng loại hình Yoa, bạn sẽ có một bộ trang phục riêng biệt để có thể tập luyện dễ dàng hơn. Lựa chọn đồ tập yoga như thế nào cho phù hợp là một trong những vấn đề làm nhiều người mới bắt đầu cảm thấy đau đầu. Thế nhưng, thực tế, công việc này không khó như bạn nghĩ nếu bạn biết rõ một số mẹo đơn giản.

Bạn đang có ý định tập yoga nhưng chưa biết cần những gì? Bạn muốn mua đồ tập yoga nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Bạn cho rằng đồ tập yoga mua sao cũng được vì nghĩ điều này không quan trọng? Thực tế, mặc dù yoga là bộ môn không đòi hỏi quá nhiều trang thiết bị, dụng cụ nhưng việc chuẩn bị trang phục vẫn là khâu cực quan trọng khi muốn bắt đầu tập luyện bộ môn này. Nào, hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn về các tiêu chí đánh giá một bộ quần áo tập Yoga có tốt hay không qua bài viết dưới đây nhé

7 tiêu chí quyết định quần áo tập yoga có tốt hay không

Nội dung chính

1. Chọn kiểu dáng mà mình yêu thích

2. Chất liệu phải thoải mái

3. Chọn quần áo tập yoga vừa vặn với cơ thể bạn, dễ dàng di chuyển

3.1 Lưu ý chung

3.2 Cách chọn áo tập Yoga tốt nhất

3.3 Cách chọn quần tập Yoga tốt nhất

3.4 Có cần giày tập yoga?

4. Chọn trang phục phù hợp với không gian tập luyện

5. Phụ kiện cần mang theo khi tập yoga

6.  Số bộ quần áo tập yoga nên có

7. Cách giặt và bảo vệ quần áo tập Yoga

7.1 Giặt tay

7.2 Giặt máy

 

Mục tiêu chính của việc chọn trang phục yoga phù hợp là để bạn có thể quên sự hiện diện của nó và tập trung hơn vào việc tập luyện. Vì vậy, việc chọn đồ tập yoga phù hợp có ý nghĩa rất quan trọng. Dù là bài tập thở, asana hay ngồi thiền, một bộ trang phục thoải mái sẽ giúp buổi tập của bạn đạt hiệu quả cao hơn:

1. Chọn kiểu dáng mà mình yêu thích

quần áo tập yoga

Yoga không giống với những bộ môn thể thao khác, nó không phải là một cuộc thi, không có tính cạnh tranh, cũng không có bất cứ một quan niệm hay tiêu chuẩn gì về cái đẹp. Yoga là một hành trình tìm hiểu và khám phá bản thân.

Do đó, trong cuộc hành trình này, bạn có thể tự do mặc những bộ trang phục bạn cảm thấy xinh đẹp, duyên dáng và tự tin về ngoại hình của mình. Khi cảm thấy yêu thích trang phục tập yoga, bạn sẽ thêm động lực để tập luyện tốt hơn. Chính vì thế, hãy ưu tiên đến sở thích của bản thân, chọn những bộ đồ hợp mắt mình nhất để cảm thấy thực sự tự tin và thoải mái

2. Chất liệu phải thoải mái

quần áo tập yoga tốt

Chất liệu của quần hay áo tập yoga phải đảm bảo được những yếu tố như thấm mồ hôi, thoáng khí và co giãn. Bạn nên chọn đồ tập được dệt từ vải tổng hợp từ cotton và polyester, vừa đảm bảo được tính mềm mịn, khả năng thấm hút tốt, ngoài ra nó còn đem lại cảm giác khô thoáng khi tập.

Thực tế, những bộ quần áo tập yoga phù hợp nhất với mọi phái nữ là bộ quần áo được làm từ vải cotton, hoặc polyester. Vải cotton vừa mềm mịn, co giãn tốt, thấm hút mồ hôi nhanh giúp cho quần áo luôn khô thoáng. Tuy nhiên nếu bạn là người ra mồ hôi nhiều thì polyester chính là sự lựa chọn hoàn hảo bởi chất liệu mềm mại, ít thấm hơi ẩm nên tránh được việc cơ thể cảm thấy khó chịu, bí bách.

Ngoài ra, trên thị trường hàng cao cấp còn có một loại chất liệu khác mà người ta hay sử dụng cho các loại đồ tập đó là Spandex. Sợi Spandex có khả năng đàn hồi tuyệt vời có thể kéo dài hơn 500% mà vẫn giữ hình dạng lâu dài, ít thấm hơi ẩm, độ bền cao.. rất phù hợp để luyện tập yoga. Đặc biệt, Sợi này có đặc trưng là vô cùng thoáng mát, thoát hơi nhanh và co giãn rất tốt nên chỉ cần một phần trăm nhỏ trong thành phần vải khi kết hợp với Polyester là có thể tạo nên một chất liệu sản xuất đồ thể thao tuyệt vời.

quần áo tập yoga tốt là gì

Ví dụ, đối với những hôm thiền định và tập động tác nhẹ nhàng, bạn có thể lựa chọn vải có nguồn gốc từ thiên nhiên, nhẹ nhàng, thấm hút tốt như vải tre (Bamboo). Đặc biệt, chất liệu này rất phù hợp với các bài tập ngoài trời bởi khả năng chống tia UV cho làn da. Như vậy, khi bạn lựa chọn được những bộ đồ có độ co giãn tốt, mềm mại, thoáng mát.. Thì vô cùng hữu ích khi phải tập luyện trong thời gian dài cùng với các động tác đòi hỏi kỹ thuật cao.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý đến việc chọn màu sắc của quần áo tập Yoga. Việc lựa chọn màu sắc cũng hết sức quan trọng do Yoga cần sự thoải mái trong tinh thần. Bạn nên chọn những màu đơn sắc, nhã nhặn. Những bộ đồ tối màu sẽ trông sạch sẽ hơn khi bạn phải “trườn bò” trên thảm tập. Bên cạnh đó, hãy tránh những họa tiết sặc sỡ, gây rối mắt.

3. Chọn đồ tập yoga vừa vặn với cơ thể bạn, dễ dàng di chuyển

3.1 Lưu ý chung

quần áo tập yoga chất lượng là như thế nào

Bạn cần lưu ý những chi tiết để chọn mua đồ tập Yoga chuẩn và đẹp nhất qua một số đặc điểm sau:

Nhiều bộ quần áo tập yoga được làm bằng hỗn hợp polyester-nylon-spandex, các loại vải này mang lại sự cân bằng phù hợp về sự thoải mái, thoáng khí và linh hoạt:

- Thoải mái: Không có gì tệ hơn là tập yoga trong một bộ quần áo không thoải mái. Yoga là môn thể thao gồm nhiều động tác như kéo căng, gập người… Vì vậy, nó đòi hỏi sự vận động thoải mái của cơ thể. Bạn nên chọn những bộ vừa vặn, có độ che phủ phù hợp, không quá hở hang.

Nếu chọn đồ tập yoga quá rộng, không ôm vào cơ thể thì với những buổi tập có nhiều tư thế uốn cong và lộn ngược, bạn sẽ dễ cảm thấy khó chịu do phải liên tục chỉnh sửa lại quần áo trong suốt quá trình tập. Còn nếu bạn chọn những bộ đồ quá ôm, khi tập máu sẽ khó lưu thông, cản trở hoạt động, gây khó chịu và bí bách. Bên cạnh đó, một bộ đồ vừa vặn cũng sẽ giúp bạn trông gọn gàng, tự tin hơn.

cách chọn quần áo tập yoga

- Thoáng khí: Tùy thuộc vào loại yoga bạn luyện tập, bạn có thể đổ mồ hôi ít hoặc nhiều. Đặc biệt, nếu bạn đổ mồ hôi nhiều, bạn nên mặc các chất liệu thoáng khí và thấm ẩm để giữ cho bạn mát mẻ và thoải mái. Áo tank top, áo có đường cắt và quần yoga có phối lưới sẽ giúp cải thiện độ thoáng khí. Tránh những chất liệu bông, giữ độ ẩm, làm cho bạn cảm thấy nóng và ẩm ướt.

- Tính linh hoạt: Yoga liên quan đến uốn cong, kéo dài. Quần áo của bạn cần có khả năng theo kịp các chuyển động này.

Trên đây là những tiêu chí chung để chọn đồ tập yoga, vậy thì phái đẹp cần phải lưu ý thêm những điều gì? Đối với phái đẹp khi đi tập yoga không chỉ là tập luyện sức khỏe mà còn đảm bảo mình lúc nào cũng phải xinh đẹp. Do đó, phái đẹp còn cần quan tâm đến:

- Phong cách: thoải mái, tự nhiên và phóng khoáng.

- Kiểu dáng: phải đơn giản và thuận tiện.

- Chất liệu: có độ co giãn, bền bỉ tốt.

3.2 Cách chọn áo tập Yoga tốt nhất

quần áo tập yoga có quan trọng hay không

Mặc đồ thể thao nữ với những bí quyết cực hay

Một số loại áo tập Yoga phổ biến hiện nay:

- Áo tank top hoặc áo thun với chất liệu vải cotton co giãn tốt là sự lựa chọn lý tưởng cho cả nam và nữ. Tuy nhiên, để tránh cảm thấy khó chịu khi lộn ngược, bạn không nên chọn những chiếc áo có cổ áo quá chật hoặc lỏng lẻo.

- Áo ngực thể thao: Với phái nữ, áo ngực cũng là một trong những điều quan trọng mà bạn cần lưu ý. Những chiếc áo lót thể thao khác những chiếc áo lót thông thường bởi chúng là thiết kế chuyên dụng để bạn có thể mặc trực tiếp khi bạn luyện tập thể thao. Ngoài việc giúp các chị em phụ nữ bảo vệ vòng một khi vận động, bra thể thao sẽ giúp cho các chị nâng cao hiệu quả tập luyện, tôn lên vóc dáng bạn, lại co giãn tốt và thấm hút mồ hôi đặc biệt là trong tập luyện Yoga.

mua quần áo tập yoga

Bạn có thể mua một chiếc áo ngực thể thao dành riêng để tập yoga, tuy nhiên, khi chọn mua bạn nên quan tâm tới kích cỡ và trọng lượng. Chiếc áo ngực mà bạn chọn không nhất thiết phải có gọng hay độn quá nhiều để nâng vòng 1. Nó có thể mỏng, nhẹ miễn là nó cung cấp cho bạn sự hỗ trợ bạn tốt nhất.

- Áo ba lỗ thể thao: Chiếc áo ba lỗ thể thao với chất liệu thun co giãn, lại đa dạng về màu sắc, và có cả loại ngắn bó và loại dài rộng. Bạn có thể tự do kết hợp với bất kỳ loại quần tập Yoga nào để có thể thoải mái luyện tập lại cảm thấy tự tin khi mặc bộ quần áo tập phù hợp với vóc dáng của mình.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chọn mua một chiếc áo tập yoga có áo ngực bên trong để không phải chọn lựa quá nhiều và khi mặc cũng không cần quá rườm rà. Hoặc bạn cũng có thể chọn mặc áo thun sát nách kết hợp với chiếc áo lót thể thao. Bộ đôi này cũng có thể mang lại cho bạn sự thoải mái khi tập luyện nữa đấy.

3.3 Cách chọn quần tập Yoga tốt nhất

quần áo tập yoga tphcm

Một số loại quần tập Yoga phổ biến hiện nay:

Bạn nên chọn những chiếc quần có lưng thun, co giãn tốt, vừa vặn với cơ thể. Đối với phụ nữ, kiểu quần yoga với vùng eo có thể gấp lại có thể mang lại cho bạn sự ấm áp và thoải mái khi tập luyện:

- Quần ống loe: Đây là dạng quần bó ở phần đùi và loe rộng ở phần ống dưới. Với chất liệu thun co giãn và lưng bản to, giúp bạn có thể thực hiện các động tác một cách dễ dàng nhưng vẫn tự tin vì sự đảm bảo của phần lưng quần to bản.

-Quần lửng thun co giãn: Đây là loại quần rất tiện dụng và phù hợp cho việc tập luyện Yoga, bởi quần chỉ ngắn đến gối và co giãn tốt, thích hợp cho bạn mặc đến các lớp Yoga nóng hoặc mặc trong thời tiết nắng nóng.

- Quần legging: Quần legging là loại quần bó sát, co giãn tốt và dài tới mắt cá chân của bạn. Đây lựa chọn khá lý tưởng vì loại quần này có độ co giãn tốt và thường ôm sát cơ thể. Loại quần này đặc trưng là khả năng khoe dáng tuyệt với và giúp bạn có thể theo dõi được kết quả của quá trình luyện tập vì chúng để lộ hoàn toàn dáng mông và chân của bạn từ phần eo trở xuống. Tuy nhiên, bạn nên chọn những chiếc quần vải không quá trơn để có thể giữ thăng bằng tốt trên một chân. Phần đáy quần nên có lớp vải đệm thêm để bảo đảm độ chắc chắn cho trang phục.

- Quần short: Quần đùi ôm sát dành cho nữ, được thiết kế bằng chất liệu thun co giãn và thiết kế mẫu mã hiện đại, nhiều màu sắc. Mang lại cho bạn cảm giác thoải mái và tự do để tập luyện, giúp bạn có được sự linh hoạt trong phòng tập. Bạn có thể chọn loại quần short ngắn ôm sát này bởi tập yoga cũng không nhất thiết phải mặc quần dài.

Bạn có thể chọn những chiếc quần short đùi có độ dài qua đầu gối 1 chút. Loại quần này phù hợp với các bài tập luyện ra nhiều mồ hôi, cường độ cao nhưng đôi khi nó lại khiến bạn không tự tin khi thực hiện các tư thế uốn dẻo, xoạc chân…

quần áo yoga tốt

- Quần Capri: Kiểu quần capri cũng khá phổ biến và được ưa chuộng nhiều. Đây là loại quần có độ dài từ đầu gối đến mắt cá chân với đường cắt may tinh tế vừa vặn với cơ thể. Đối với phái nam, những chiếc quần short với chiều dài vừa vặn là gợi ý lý tưởng nhất.

- Quần ống thụng: Chiếc quần này được may bằng loại chất liệu vải mềm, nhẹ và mỏng. Đây là loại quần rất phù hợp với những người có sở thích ăn mặc kín đáo và giản dị. Chúng rất thoải mái và tiện lợi đi bạn di chuyển và thực hiện các động tác.

Cũng giống như áo ngực, quần lót cũng là điều cần chú ý. Mặc dù với yoga, yếu tố thấm mồ hôi không phải quan trọng nhất nhưng bạn nên chọn đồ lót mỏng và đàn hồi bởi các tư thế yoga cần sự chuyển động mạnh, căng, chậm. Nếu chọn đồ lót quá chặt sẽ khiến bạn gặp khó khăn khi thực hiện các động tác duỗi căng cơ thể. Thông thường, bạn nên chọn quần lót pha cotton hoặc quần lót lụa thể thao có đáy lót cotton để việc tập luyện được thoải mái và dễ chịu hơn.

Sau khi chọn được quần tập yoga phù hợp, bạn nên kiểm tra phần lưng quần. Lưng quần cao 1 chút sẽ giúp chiếc quần ở đúng vị trí, không di chuyển quá nhiều. Tuy nhiên, nếu lưng quần quá cao, bạn sẽ khó khăn khi thực hiện các động tác uốn cong. Do đó, để cảm thấy thoải mái, tốt nhất bạn nên chọn chiếc quần có phần lưng nằm ở vùng eo.

3.4 Có cần giày tập yoga?

quần áo yoga đẹp

Yoga không yêu cầu bạn chuẩn bị giày bởi các động tác yoga phát huy hiệu quả nhất khi bạn tập với chân trần. Tuy nhiên, vào những ngày lạnh, bạn hãy chuẩn bị cho mình một đôi vớ có hạt silicon ở dưới để giúp chân không bị trượt khi đứng trên thảm.

Thông thường, giày yoga sẽ có tác dụng khi bạn đi trên đường đến phòng tập và đi về. Do đó, nếu bạn không có đủ tài chính, bạn không nhất thiết phải “sắm” một đôi giày mới. Có nếu bạn có khả năng, bạn chỉ cần chọn một đôi đảm bảo yếu tố dáng chuẩn

Ngoài ra, bạn nên chọn mua đôi giày chịu được lực, có thể hỗ trợ mắt cá chân trong các bước di chuyển qua lại, nhảy, chạy tại chỗ. Hãy chọn đôi giày mà phần đế giữa được gia cố chắc chắn. Điều này quan trọng vì nó sẽ giúp bàn chân bạn cảm thấy thoải mái và di chuyển dễ dàng hơn.

4. Chọn trang phục phù hợp với không gian tập luyện

quần áo yoga giá cả phải chăng

Một số lớp học yoga ngoài trời hoặc trong phòng máy lạnh sẽ có nhiệt độ thấp. Để giữ ấm cho cơ thể, bạn nên chọn trang phục yoga nhiều lớp với tác dụng giữ ấm.

Yoga có thể làm giảm bớt căng thẳng do áp lực công việc ở nơi công sở. Vì vậy, một số doanh nghiệp còn dành ra một khu vực riêng để tập yoga nhằm làm tăng sự hài lòng của nhân viên và thúc đẩy năng suất lao động.

Bạn có thể chọn những chiếc quần yoga được thiết kế với chất liệu vải dày như thun có tính năng co giãn tốt để cảm thấy thoải mái khi làm việc. Về áo, bạn có thể mặc quần yoga phối với chiếc áo sơ mi dài phủ dưới mông hoặc đến giữa đùi để tạo phong cách thanh lịch. Chắc chắn với kiểu phối đồ đơn giản này, bạn sẽ trông duyên dáng, nhã nhặn và thanh lịch hơn trong các cuộc họp đấy. Với set đồ thể thao Yoga nói riêng thì còn có những bí mật khi chọn mua bộ đồ thể thao nữ dùng cho các bộ môn thể thao cũng rất đáng để bạn tìm hiểu.

5. Phụ kiện cần mang theo khi tập yoga

quần áo yoga tphcm

Ngoài đồ tập yoga, bạn cũng nên chuẩn bị cho mình một số vật dụng cá nhân cần thiết để việc tập yoga trở nên thoải mái hơn:

Thảm tập: Các phòng tập có trang bị thảm nhưng nếu bạn muốn an toàn và sạch sẽ thì nên mua một chiếc thảm tập cá nhân. Bạn nên chọn loại thảm chống trơn trượt để giữ thăng bằng tốt hơn, tăng độ ma sát và bảo vệ an toàn cho cơ thể

Khăn tập: Các động tác yoga sẽ khiến bạn đổ nhiều mồ hôi, do đó, bạn nên mang theo 1 chiếc khăn để thấm hút mồ hôi một cách nhanh chóng.

Dây buộc tóc, băng đô: Bạn sẽ không muốn bị tóc vướng vào mặt trong khi đang tập phải không? Buộc tóc hoặc sử dụng băng đô sẽ giúp bạn nhìn gọn gàng và năng động hơn đấy.

Thảm tập: Thảm tập là dụng cụ không thể thiếu khi tập yoga

6.  Số bộ đồ tập yoga nên có

quần áo yoga sportslink

Nếu bạn chỉ tập một tuần vài ba buổi thì bạn chỉ cần 2 bộ là đã đủ cho việc tập luyện. Đặc biệt là khi luyện tập yoga trong điều kiện nhiệt độ cao, đổ nhiều mồ hôi, bạn nên mang thêm một bộ để thay.

Nếu là người tập luyện thường xuyên mỗi ngày thì bạn nên có ít nhất 4 bộ đồ tập yoga để thay đổi, thậm chí bạn có thể mua nhiều hơn nữa

7. Cách giặt và bảo vệ đồ tập

quần áo yoga vải co giản

Do chất liệu của quần áo tập Yoga cần có tính đàn hồi, co giãn nên cách thức bạn giặt và chăm sóc các bộ đồ tập này sẽ quyết định độ bền khi sử dụng chúng.

7.1 Giặt tay

Nếu giặt tay, bạn nên dùng nước lạnh, lộn mặt trong ra ngoài và tránh dùng chất tẩy bởi quần áo tập yoga chủ yếu chỉ bẩn vì mồ hôi.

Có thể giặt tay, giặt máy tùy bạn nhưng thường thì giặt tay thì bộ đồ tập của bạn sẽ bền lâu hơn.

7.2 Giặt máy

Nếu giặt bằng máy, bạn nên chú ý kiểm tra cách vệ sinh máy giặt trước khi bỏ quần áo vào giặt.

quần áo yoga chất lượng cao

Lưu ý khi giặt

Do quần áo Yoga cần được giặt thường xuyên sau mỗi buổi tập nên bạn có thể tự giặt tay sau đó cho vào máy vắt để quần áo mau khô hơn. Ngoài ra còn tuỳ vào chất liệu, bạn có thể lựa chọn chế độ sấy khô phù hợp của máy giặt.

Một số lời khuyến cáo cho rằng, không nên phơi trực tiếp dưới ánh mặt trời vì có thể làm mất tính đàn hồi và màu sắc tự nhiên của dạng quần áo này. Bạn cũng nên cẩn thận khi giặt chung với những bộ đồ từ vải thô khác, vì cũng có khả năng làm ảnh hưởng tới sợi vải của bộ đồ Yoga.

Hầu hết quần áo tập Yoga bạn nên giặt tay trong nước lạnh, sau đó sấy khô ở nhiệt độ thấp. Nếu bạn có thời gian, hãy treo quần áo yoga của bạn khô tự nhiên để kéo dài độ bền của quần áo. Nếu bạn có quần áo sáng màu, hãy giặt riêng vài lần đầu. Ngoài ra, hãy giặt quần áo yoga riêng biệt với các chất liệu cotton như khăn, vì các sợi bông có xu hướng bám vào quần áo yoga.

Qua những chia sẻ trên của Sportslink, hy vọng bạn đã có thêm một số thông tin hữu ích về việc chọn đồ tập yoga sao cho phù hợp với bản thân nhất. Hãy nhớ một bộ đồ tập yoga tốt sẽ giúp hiệu quả tập luyện trở nên tốt hơn đấy. Chúc bạn thành công!

Share to Facebook Share to Twitter Share to Google