Sự khác nhau giữa tạ sắt, tạ gang và tạ Urethane

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại tạ với nhiều kích thước , chất liệu và trọng lượng khác nhau.  Nhiều người sẽ lựa chọn dựa trên tính thẩm mỹ hoặc giá cả nhưng sẽ thật sáng suốt nếu bạn đưa ra quyết định về điều gì là tốt nhất cho các bài tập của mình. Một số chất liệu tạ phổ biến nhất hiện nay đó là: tạ gang, tạ cao su và tạ Urethane .

Vì vậy, trong bài viết này chúng ta sẽ khám phá các vật liệu tạ khác nhau và lợi ích của từng loại, để từ đó, bạn có cái nhìn rõ ràng hơn trong việc chọn quả tạ phù hợp với bản thân. Nào, hãy cùng Sportslink tìm hiểu sự khác nhau của 3 chất liệu này nhé.

Sự khác nhau giữa tạ sắt, tạ gang và tạ Urethane

Nội dung chính

1. Tạ gang

2. Tạ cao su

3. Tạ Urethane

 

 

Khi nói đến tạ, bạn vẫn sẽ có thể quả tạ nào cũng mang đến những công dụng giống nhau, cho dù nó được làm từ sắt, cao su hay uretan. Nhiều người còn cho rằng, chất liệu tạ sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tập luyện thực tế của bạn. Bạn có chắc chắn về quan điểm này không?

1. Tạ gang

 tạ sắt

Tạ gang là dòng tạ cơ bản dành cho những ai mới bắt đầu tập tạ. Đối với các cỡ quả tạ gang có trọng lượng nhẹ, cả tay cầm và đầu của quả tạ đều bao gồm một miếng gang rắn và thường được phủ một lớp sơn màu xám hoặc nung trên bề mặt tráng men. Các quả tạ lục giác bằng sắt lớn hơn có tay cầm bằng thép chắc chắn có thể thẳng hoặc tạo hình công thái học.

Dù được thiết kế theo phương pháp nào thì tay cầm bằng thép cũng được ép vừa vặn bên trong các đầu gang và được bảo vệ bằng keo epoxy cường độ công nghiệp. Đây thường sẽ là những quả tạ có giá rẻ, giúp bạn tiết kiệm chi phí tập luyện mà vẫn đem lại hiệu quả cao. Dòng tạ gang sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho bạn sử dụng tại nhà và các phòng tập cá nhân nhỏ. Tất nhiên còn có những cách sử dụng tạ gang hiệu quả mà bạn có thể nắm để việc tập luyện tốt hơn.

2. Tạ cao su

 tạ sắt chất lượng

Tạ cao su, cũng được làm từ sắt nhưng đầu sau đó được phủ một lớp cao su bảo vệ dày. Đây là những sản phẩm tuyệt vời, giúp bảo vệ giá tạ và sàn phòng tập của bạn. Nhờ lớp cao su, khi bị va chạm, tạ gang sẽ ít phát ra tiếng động, cực kỳ thích hợp với những người dùng thích “đập” các quả tạ của họ vào nhau khi kết thúc động tác ép ngực hoặc thực hiện bài tập tương tự.

Mặc dù các sản phẩm cao su đều có mùi nhưng tạ cao su sẽ biến mất mùi sau một thời gian sử dụng. Bạn có thể thấy đây là sản phẩm phổ biến trong các phòng tập thể dục thương mại hạng nhẹ và các phòng tập cá nhân.

3. Tạ Urethane

 tạ sắt giá rẻ

Quả tạ Urethane được coi là một quả tạ hàng đầu và thường có giá cao hơn một chút so với hộp sắt hoặc cao su. Ví dụ, quả tạ Uretan Hex có đế bằng sắt hoặc thép sau đó được phủ polyurethane. Nhìn bề ngoài chúng trông giống như quả tạ lục giác bằng cao su nhưng tạ Urethane nhìn chung là một sản phẩm tốt hơn và bền hơn.

Quả tạ Urethane có độ bền cao hơn nhiều so với tạ cao su. Ở một số phòng tập thể dục cao cấp, bạn có thể thấy những vụn cao su nhỏ đã làm vỡ quả tạ do bị va đập liên tục vào giá đỡ và thiết bị trong một khoảng thời gian dài. Đôi khi bạn cũng sẽ thấy những vết xước cao su để lại trên giá để đồ. Còn tạ gang, chắc chắn sẽ xuất hiện những vết xước này chỉ sau một thời gian ngắn.

Với quả tạ Urethane, bạn sẽ khó có thể tìm thấy hạn chế này vì nó là một lớp phủ chống va đập cao. Vật liệu này có thể khiến bạn không thoải mái bằng sử dụng tạ gang nhưng nó sẽ không có mùi như tạ cao su. Nếu có bất kỳ nhược điểm nào đối với urethane thì thường là chi phí vì chúng đắt hơn so với các lựa chọn bằng sắt hoặc cao su. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đầu tư lâu dài cho các thiết bị của mình, tạ Urethane sẽ là lựa chọn tốt nhất .

 tạ sắt giá tốt

Khi chọn tạ, hãy nghĩ xem khách hàng tại phòng tập gym của bạn hay bản thân bạn có thói quen quăng tạ xuống sàn hay không. Nếu bạn có các quả tạ lục giác bằng gang, bạn sẽ có nguy cơ chúng làm hỏng giá đỡ và sàn của quả tạ, vì vậy bạn có thể muốn sử dụng một sản phẩm được phủ như cao su để thay thể xem xét số tiền mà mình có thể bỏ ra để mua dụng cụ tập gym này. Nếu muốn tiêt kiệm chi phí ban đầu tạ gang và tạ cao su sẽ là lựa chọn hợp lý nhất.  Nêu có thể chi trả nhiều hơn, hãy lựa chọn dòng tạ Urethane nhé!

Hi vọng bài viết trên đây của Sportslink đã giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác nhau giữa các chất liệu tạ và để bạn có thể tìm thấy mẫu tạ mà mình yêu thích nhất. Mong rằng thông qua nội dung mà Sportslink đã biên soạn, bạn có thể dễ dàng tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bạn và giúp bạn tập tạ được hiệu quả hơn. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết này của chúng tôi, xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở những chủ đề tiếp theo của Sportslink nhé !

Tags: tạ sắt,
Share to Facebook Share to Twitter Share to Google