Tại sao nên học cách kiềm chế cảm xúc trong giao tiếp

Ai cũng biết cảm xúc của bản thân là điều khó kiềm chế nhất. Điều này không sai, tuy nhiên trong cuộc sống không phải lúc nào bạn cũng nên để cảm xúc dẫn dắt. Bởi những cảm xúc bốc đồng, khó cưỡng lại ham muốn nhất thời cũng như sự chấp nhặt, giận dữ… có tác động rất lớn đến cuộc sống của bạn.

Vậy làm sao để bạn có thể cải thiện khả năng kìm nén cảm xúc, đặc biệt trong những tình huống quan trọng để rồi sau đó có thể đưa ra những quyết định mang tính lý trí hơn? Dưới đây là một số mẹo để bạn tham khảo nhé.

Tại sao nên học cách kiềm chế cảm xúc trong giao tiếp

Nội dung chính

1. Tầm quan trọng của cảm xúc

2. Vì sao nên học cách kiềm chế cảm xúc

3. Cách luyện tập kiềm chế cảm xúc

3.1. Tập trung vào giải pháp

3.2. Không theo đuổi sự hoàn hảo

3.3. Suy nghĩ tích cực

3.4 Kiểm soát sự ham muốn

3.5 Tránh hỏi “Điều gì sẽ xảy ra nếu…?”

3.6 Luyện tập Yoga thiền

 

 

1. Tầm quan trọng của cảm xúc

Tại sao nên học cách kiềm chế cảm xúc trong giao tiếp 

 

Cảm xúc hay xúc cảm của bản thân là nền tảng để bạn tìm hiểu chính mình và là chất keo xúc tác kết nối mọi người với nhau. Cảm xúc cũng khiến bạn nhận ra nhiều giá trị tốt đẹp hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên, bạn cần phải học các kiểm soát cảm xúc của mình thật tốt.

Khi bạn kiểm soát được cảm xúc của mình, bạn có thể suy nghĩ sáng suốt và quản lý sự căng thẳng, tạo cho bạn sự tự tin và dễ dàng giao tiếp tốt với người khác. Nhưng nếu bạn không kiềm chế được cảm xúc, bạn sẽ rơi vào nhầm lẫn, cô lập và hay nghi ngờ, bạn cũng có thể nói ra những lời gây tổn thương người khác. Nếu biết cách quản lý và đối phó với cảm xúc của bạn, bạn sẽ có nhiều hạnh phúc hơn và có những mối quan hệ tốt đẹp hơn.

 

Uống nước giúp kiềm chế cảm xúc tốt nhất

Uống nước là cách kiểm chế cơn nóng giận rất tốt. Xem thêm: ( bình nước thể thao )

 

2. Vì sao nên học cách kiềm chế cảm xúc

 Tại sao nên học cách kiềm chế cảm xúc trong giao tiếp

 

Biết cách kiềm chế cảm xúc của bản thân sẽ giúp bạn:

- Nhận biết bạn là ai: những gì bạn thích, những gì bạn không thích và những gì bạn cần.

- Hiểu và cảm thông với người khác

- Giao tiếp rõ ràng và hiệu quả, xây dựng các mối quan hệ lành mạnh và bổ ích hơn

- Quyết đoán hơn: Có được quyết định dựa trên những điều quan trọng nhất với bạn.

- Có động cơ và hành động để đạt được mục tiêu dễ dàng hơn.

Có thể khẳng định, với những người có khả năng nhận thức cảm xúc tốt, họ nhận ra và hiểu cảm xúc của riêng họ, họ sẽ tự động nhận thấy và đọc các tín hiệu khi giao tiếp với người khác dễ dàng. Điều này giúp họ thành công hơn trong các mối quan hệ gia đình cũng như xã hội.

>> Đọc thêm bài viết: 6 bài tập cùng gạch tập Yoga giúp bạn khỏe mạnh hơn mỗi ngày

3. Cách luyện tập kiềm chế cảm xúc

Để kiềm chế cảm xúc đầu tiên bạn phải luyện điều tiết tâm trạng của mình, tránh những suy nghĩ tiêu cực vì nó có thể khiến bạn không còn đủ nghị lực để hành động. Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn luyện tập kiềm chế cảm xúc tốt hơn:

Tại sao nên học cách kiềm chế cảm xúc trong giao tiếp 

3.1. Tập trung vào giải pháp

Nếu bạn quá chú tâm vào vấn đề mình đang đối mặt chỉ tạo ra một cảm xúc tiêu cực kéo dài, gây cản trở sự tự chủ của chính bạn. Thay vào đó, hãy tập trung vào những hành động bạn sẽ thực hiện để cải thiện bản thân và mọi việc xung quanh, từ đó nó sẽ tạo ra những cảm xúc tích cực. Những người biết kiềm chế cảm xúc họ sẽ không chăm chú nhiều vào vấn đề, bởi vì họ biết rằng mình sẽ đạt trạng thái hiệu quả nhất khi tập trung vào giải pháp.

3.2. Không theo đuổi sự hoàn hảo

Trong cuộc sống, ai cũng muốn hướng tới sự hoàn hảo nhưng nếu xem sự hoàn hảo là mục tiêu thì bạn sẽ luôn bị đè nặng bởi cảm giác thất bại, khiến bạn dễ bỏ cuộc và làm giảm nỗ lực bản thân. Thay vì cứ mải mê theo đuổi sự hoàn hảo lẽ ra mình nên làm thế này thế kia thì sẽ không thất bại bạn hãy tiến về phía trước, hãy cảm thấy hào hứng về những điều bạn sẽ thực hiện trong tương lai. Hãy nhớ rằng cuộc sống không bao giờ là hoàn hảo cả.

 Tại sao nên học cách kiềm chế cảm xúc trong giao tiếp

3.3. Suy nghĩ tích cực

Vẫn biết trong những tình huống không như mong muốn của bản thân thì suy nghĩ tích cực là một việc không dễ, tuy nhiên nếu bạn cố gắng suy nghĩ tích cực cùng với những nỗ lực của bản thân thì bạn sẽ tập trung sự chú ý vào những mục tiêu của mình, khi mọi thứ trở nên tốt hơn và tâm trạng bạn thoải mái hơn bạn sẽ dễ tự chủ được bản thân mình hơn, không để cảm xúc chi phối quá nhiều.

Ngược lại nếu cứ suy nghĩ tiêu cực bạn càng khó kiềm chế được cảm xúc, hãy cố gắng suy nghĩ về một điều tích cực nào đó đã diễn ra hoặc sẽ diễn ra, đừng quan trọng nó to hay bé. Nếu bạn không thể suy nghĩ được điều gì từ hiện tại, hãy phản chiếu lại quá khứ và tìm kiếm nó trong tương lai. Điểm mấu chốt ở đây là bạn phải có điều gì đó đủ tích cực khiến bạn chuyển hướng sự tập trung và thoát khỏi những ý nghĩ tiêu cực, từ đó không bị mất đi sự tự chủ.

 Tại sao nên học cách kiềm chế cảm xúc trong giao tiếp

3.4 Kiểm soát sự ham muốn

Những ham muốn và mối phân tâm thường có khuynh hướng dâng lên và rút xuống như cơn sóng. Khi chúng tràn tới, bạn cần tới sức mạnh tự chủ, kiềm chế bản thân để thoát khỏi những xúc cảm nhất thời. Khi cảm thấy đã đến lúc bản thân cần nhượng bộ, hãy đợi tối thiểu 10 phút trước khi đầu hàng sự cám dỗ.

3.5 Tránh hỏi “Điều gì sẽ xảy ra nếu…?”

Chắc chắn trong cuộc sống sẽ có nhiều lúc bạn cứ luôn đặt câu hỏi Nếu…nếu mình không hành động thế này điều gì sẽ xảy ra, nếu mình làm việc đó…thì chắc giờ đã khác rồi. Những câu hỏi như vậy sẽ khiến bạn càng thêm stress và lo lắng, hai thứ này sẽ gây nguy hại khiến bạn khó kiềm chế được bản thân.

 Mọi chuyện có thể có hàng nghìn kết quả khác nhau và nếu bạn càng bỏ nhiều thời gian ra ngồi lo lắng về các khả năng thì bạn càng có ít thời gian để hành động hơn. Dĩ nhiên, việc lên kế hoạch, dự đoán trước nguyên nhân và kết quả là hết sức cần thiết và đó chính là một chiến lược hiệu quả. Tuy nhiên, điểm mấu chốt ở đây chính là cần phân biệt sự khác nhau giữa lo lắng vô cớ và suy nghĩ chiến lược.

 

3.6 Luyện tập Yoga thiền

Một trong những bài tập tuyệt vời giúp bạn kiềm chế được cảm xúc cá nhân, đó là tập luyện Yoga Thiền. Đây là một kỹ năng đơn giản trong Yoga, dẫn dắt bạn dùng hơi thở của mình để đưa cơ thể và tâm trí vào trạng thái thư giãn, tăng cường sự thấu hiểu bản thân và phát triển tiềm năng vốn có bên trong con người bạn. Để cải thiện khả năng kiềm chế cảm xúc, bạn hãy sử dụng thảm tập Yoga và ngồi thiền mỗi ngày. Bạn sẽ cảm nhận mọi mệt mỏi, lo tan dần tan biến và học cách điều chỉnh cảm xúc tốt hơn. Cách thiền như sau:

Tại sao nên học cách kiềm chế cảm xúc trong giao tiếp

Bước 1:  Lựa chọn cho mình một không gian phù hợp

Không gian là điều quan trọng và ảnh hưởng đến tâm trạng khi bạn bắt đầu học cách tập thiền. Hãy lựa chọn một nơi thật trong lành, yên tĩnh, nơi mà bạn sẽ không thể bị làm phiền trong vòng từ 15 phút hoặc có thể hơn thế. Từ từ ngồi xuống, thư giãn, tay đặt nhẹ trên đùi. 

Bạn có thể ngồi thoải mái trên sàn, hai chân khoanh lại, hoặc bạn cũng có thể ngồi trên ghế, chân buông thõng thoải mái trên sàn. Bạn không nhất thiết phải bắt bản thân ngồi tư thế hoa sen nếu bạn không cảm thấy quen với nó. Ngoài ra, hãy chuẩn bị thảm tập thể dục loại tốt để có tư thế ngồi êm ái nhất nhé.

 Yoga Thiền giúp bạn kiểm soát cảm xúc tốt hơn

Thiền với Yoga giúp bạn kiềm chế cảm xúc tốt hơn

Bước 2: Thở thật chậm và sâu

Hơi hướng nhẹ tầm mắt của xuống, nhẹ nhàng nhắm mắt lại. Bắt đầu bằng một vài hơi thở chậm và sâu - hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Đừng ép bản thân mình phải thở mà hãy để hơi thở đến một cách tự nhiên. Những hơi hít vào đầu tiên sẽ có cảm giác giống như bạn đang nuốt không khí vào trong.

Cứ mỗi lần không khí được đưa vào phổi như thế, hơi thở sẽ trở nên sâu và đầy hơn. Hãy cứ từ từ hít thở một cách chậm rãi và sâu như thế, hơi thở ra gấp đôi hơi hít vào. Đây là cách tập thiền được rất nhiều Yogi khi mới bắt đầu đều luyện tập.

Tại sao nên học cách kiềm chế cảm xúc trong giao tiếp

Nên tránh xa điện thoai trong lúc thiền Yoga nhé

Bước 3: Cảm nhận sự thay đổi trong tiềm thức

Khi đang trong trạng thái hít thở sâu, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy bình tĩnh và thư thái hơn. Đây chính là một dấu hiệu tốt cho việc bạn đã thực hiện đúng cách tập thiền. Bây giờ, hãy hoàn toàn đưa sự tập trung của mình vào hơi thở. Ý thức rằng mỗi hơi thở đang đi vào từ khoang mũi, cảm nhận được từng hơi thở đang được đưa ra từ miệng.

Tiếp tục tập trung vào hơi thở như thế càng lâu càng tốt. Nếu bạn cảm thấy như tâm trí đang trệch khỏi hơi thở, hãy chậm rãi mang nó trở lại. Điều này sẽ xảy ra một vài lần trong quá trình Thiền Định của chúng ta nên đừng cảm thấy nản lòng. Điều quan trọng ở đây là bạn nhận ra được điều đó và kịp thời mang sự chú tâm của mình trở lại với vị trí đúng của nó. Rèn luyện khả năng này thành công sẽ giúp tăng cường sự tập trung của chính bạn.

Tại sao nên học cách kiềm chế cảm xúc trong giao tiếp 

Tập yoga cùng chú cún cưng cũng được biết đến là phương pháp giải tỏa căng thẳng cực kỳ tốt

Bước 4: Kết thúc quá trình thiền với Yoga

Khi đã sẵn sàng thoát khỏi Thiền Định, hãy mở mắt và đứng dậy một cách thật chậm rãi. Kéo dãn cơ thể, tăng cường nhận thức của mình và sẵn sàng đưa bản thân trở lại những hoạt động tiếp theo. Tốt lắm! Bạn đã làm được rồi đấy!

Ngoài ra, sau khi kết thúc việc ngồi thiền với Yoga, bạn nên bổ sung thêm nước để  phòng tránh cơ thể bị thiếu nước sau buổi tập nhé. Bạn cũng có thể sử dụng yoga với bóng tập Yoga , gạch tập Yoga và võng tập Yoga để thực hiện một số bài tập cải thiện khả năng kiềm chế cảm xúc nhé.

 

Luyện tập yoga và Thiền

Thảm tập yoga hỗ trợ tốt cho bạn tập yoga và ngồi thiền

 

Nhận thức để kiềm chế cảm xúc của bản thân là một kỹ năng, có nghĩa là với sự thực hành và rèn luyện bạn sẽ học được nó. Nhưng rất ít người có thể dễ dàng trả lời câu hỏi: “Bạn đang trải qua cảm xúc như thế nào?” – Nếu bạn thấy căng thẳng, tức giận, buồn bã, sợ hãi, ghê tởm… được bạn nhận biết ngay lúc nó xảy ra thì sự việc có thể đã khác. 

Vậy nên, bạn hãy học cách kiềm chế cảm xúc ngay từ bây giờ để khi thời gian trôi qua, bạn không phải hối tiếc nói câu: “Phải chi lúc ấy mình biết kiềm chế cảm xúc của bản thân” và đánh mất đi những mối quan hệ tốt đẹp trong đời mình chỉ qua vài giây ngắn ngủi nhé. 

>> Đừng bỏ lỡ video Thảm tập yoga Pro Care TPE siêu bám 6mm - Sportslink Channel

Share to Facebook Share to Twitter Share to Google