5 bí quyết chọn xà đơn gắn tường chất lượng cao cho phái mạnh

Tập thể dục là phương pháp nâng cao sức khỏe an toàn và tuyệt vời nhất mà bạn có thể dùng để cải thiện sức khỏe cũng như hình thể của mình. Bên cạnh những bài tập trong phòng tập Gym, nếu cảm thấy quá tốn kém và muốn tiết kiệm chi phí cho các bài tập thể dục, bạn có thể chọn môn thể thao như chạy bộ,  tập tạ tay hay hít xà vì chi phí của chúng khá rẻ.

Nếu bạn đang quan tâm đến bộ môn xà đơn, đặc biệt là loại xà đơn gắn tường, hãy đọc qua bài viết này nhé. Bài viết này sẽ tổng hợp các kiến thức về xà đơn nói chung và cách để bạn chọn được một chiếc xà đơn gắn cửa tốt nhất cho mình.

5 bí quyết chọn xà đơn gắn tường chât lượng cao cho phái mạnh

Nội dung chính

A. TÁC DỤNG CỦA XÀ ĐƠN ĐỐI VỚI SỨC KHỎE CON NGƯỜI 

1. Tập xà đơn giúp tăng chiều cao

2. Tập xà đơn giúp giảm mỡ bụng

3. Hít xà đơn giúp chữa thoát vị đĩa đệm

4. Giúp giảm đau nhức xương vai, gáy, cổ

5. Hít xà đơn giúp lưng xô đẹp

6. Tập xà đơn giúp tay chắc khỏe hơn

7. Hít xà đơn giúp cải thiện tâm trạng

8. Hít xà đơn giúp cải thiện vóc dáng

B. PHƯƠNG PHÁP TẬP XÀ ĐƠN ĐÚNG CÁCH

C.  XÀ ĐƠN TREO TƯỜNG CÓ TỐT KHÔNG?

1. Nhỏ gọn

2. Cực kỳ chắc chắn

3. Đa năng

D. CÁCH CHỌN XÀ ĐƠN GẮN TƯỜNG CHẤT LƯỢNG CAO

1. Quan tâm đến trọng lượng xà

2. Quan tâm đến mút tay xà

3. Quan tâm đến kích thước xà

4. Quan tâm đến lớp lót cao su hai đầu xà

5. Quan tâm đến mối hàn ở hai đầu xà

 

 

A. TÁC DỤNG CỦA XÀ ĐƠN ĐỐI VỚI SỨC KHỎE CON NGƯỜI

5 bí quyết chọn xà đơn gắn tường

Hít xà đơn đúng cách là bài tập thể dục tương đối đơn giản và dễ áp dụng vào thực tế nhưng lại có tác dụng, lợi ích vô cùng lớn lên toàn bộ cơ thể người tập. Theo các chuyên gia, tập xà đơn không chỉ có tác dụng tăng cường sức khỏe, giúp tăng cơ và giảm mỡ bụng,... mà còn giúp tăng chiều cao vô cùng hiệu quả, đồng thời cải thiện tâm trạng cực kỳ tốt. Hãy cùng Sportslink tìm hiểu chi tiết về những tác dụng tuyệt vời của xà đơn nhé.

1. Tập xà đơn giúp tăng chiều cao

bí quyết chọn xà đơn gắn tường chât lượng cao cho phái mạnh

Các động tác nâng người lên và hạ người xuống trong bài tập hít xà đơn có tác dụng kéo giãn, kích thích các lớp sụn ở đầu xương phát triển, giúp cho quá trình tăng trưởng chiều cao hiệu quả hơn. Thường xuyên tập xà đơn, chiều cao của bạn sẽ được cải thiện đáng kể và giúp bạn cao lớn hơn. Trước khi bước vào tập luyện bạn có thể xem qua những lưu ý không thể bỏ qua khi mua xà đơn cho người mới.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, tập xà đơn giúp tăng chiều cao hiệu quả nhất khi bạn tập nó trong giai đoạn dậy thì, bởi đây là giai đoạn cơ thể con người tăng trưởng nhanh nhất. Hơn nữa, tập hít xà đơn thường xuyên còn giúp kéo giãn xương khớp và giúp các bạn ngồi văn phòng nhiều có thể phòng ngừa được tình trạng gù lưng, cong vẹo cột sống.

2. Tập xà đơn giúp giảm mỡ bụng

bí quyết chọn xà đơn gắn tường chất lượng cao cho phái mạnh

>> Click để tìm hiểu thêm thông tin về: Bộ xà đơn, xà kép đa năng Gymlink G5793

Như đã nói ở trên, các bài tập hít xà đơn gắn tường không chỉ tác động trực tiếp đến hầu hết các bộ phận trên cơ thể người tập mà còn có tác dụng cải thiện vóc dáng, đặc biệt là vùng bụng. Khi thực hiện các động tác nâng lên, hạ xuống, phần cơ bụng của bạn sẽ phải hóp lại liên tục.

Nhờ đó phần mỡ thừa ở vùng bụng dần được đốt cháy, giúp cơ thể giảm mỡ bụng nhanh chóng, hiệu quả chỉ sau một thời gian ngắn. Trên thực tế, rất nhiều người đã lựa chọn bài tập cùng cây hít xà đơn để đánh tan mỡ bụng của mình một cách hiệu quả mà không cần tốn quá nhiều chi phí.

3. Hít xà đơn giúp chữa thoát vị đĩa đệm

bí quyết chọn xà đơn gắn tường chất lượng cao

Các chuyên gia sức khỏe và các bác sĩ tại nhiều quốc gia trên thế giới đều thường xuyên khuyên những người bị thoát vị đĩa đệm nên tập hít xà đơn thường xuyên. 

Các bài tập hít xà đơn tuy đơn giản nhưng có tác dụng tuyệt vời trong việc kéo giãn cột sống, làm cho các khoang đốt được giãn ra và giúp giảm lực nội đĩa đệm. Hơn nữa, khi tập xà đơn, vùng đĩa đệm cũng sẽ được đưa về đúng vị trí của nó, giúp điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả.

4. Giúp giảm đau nhức xương vai, gáy, cổ

xà đơn gắn tường

Một điều tuyệt vời về xà đơn mà bạn không nên bỏ qua đó là khi hít xà đơn, tất cả xương khớp và các nhóm cơ ở vùng vai, gáy, cổ đều được tác động, từ đó hỗ trợ làm giảm tình trạng đau nhức ở các vùng này. Khi tập luyện, các nhóm cơ ở vai, gáy và cổ sẽ được giãn ra, hạn chế được tình trạng căng cơ và đồng thời giúp máu lưu thông lên các nhóm cơ khớp nhiều hơn, giúp xương khớp chắc khỏe, giảm thiểu tối đa tình trạng đau nhức xương khớp đang diễn ra.

5. Hít xà đơn giúp lưng xô đẹp

xà đơn gắn tường cho nam

Đây là một trong những tác dụng tuyệt vời của việc hít xà đơn gắn tường thường xuyên. Các bài tập hít xà đơn tác động rất lớn lên phần cơ lưng xô của bạn. Nhờ sự tác động này, lưng của bạn sẽ phát triển to hơn, cơ bắp săn chắc hơn. 

Trong lịch tập lưng xô của nhiều Gymer chuyên nghiệp, xà đơn là bài tập quan trọng và không thể bỏ qua ở buổi tập này. Nếu chàng trai nào đang mong muốn sở hữu tấm lưng to, rộng, khỏe và săn chắc hơn, hãy chăm chỉ tập luyện cùng xà đơn mỗi ngày để đạt được kết quả mong muốn nhé.

6. Tập xà đơn giúp tay chắc khỏe hơn

xà đơn gắn tường cho phái mạnh

>> Đọc thêm: Top 8 dụng cụ tập bụng tại nhà được yêu thích nhất hiện nay

Rõ ràng, khi bạn thường xuyên hít xà đơn, các động tác đòi hỏi tay bạn phải có thể lực tốt hơn, cải thiện độ bám khỏe theo thời gian để có thể nâng toàn bộ trọng lượng cơ thể. 

Muốn kéo dài bài tập, bạn cần sử dụng sức mạnh của lòng bàn tay và các ngón tay để hỗ trợ tốt hơn và dẻo dai hơn. Như vậy, chắc chắn rằng nếu bạn thực hiện động tác hít xà đơn đều đặn sẽ giúp đôi tay của bạn khỏe hơn nhiều đấy!

7. Hít xà đơn giúp cải thiện tâm trạng

xà đơn gắn tường tăng cơ

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, hít xà đơn có khả năng cải thiện tâm trạng không thua kém các bài tập thể dục khác. Khi tập luyện, vận động cùng xà đơn, não bộ của bạn sẽ sản sinh ra serotonin và dopamine cùng một số loại hoocmon khác, giúp bạn cảm thấy vui vẻ, yêu đời và hạnh phúc.

Các loại hooc môn này còn giúp bạn giải tỏa được căng thẳng, stress, mệt mỏi trong công việc và cuộc sống. Nếu bạn luôn cảm thấy căng thẳng, áp lực trong công việc, hãy ra công viên gần nhà thực hiện vài hiệp hít xà đơn hay mua thêm một chiếc xà đơn gắn tường để cải thiện tâm trạng, đồng thời nâng cao sức khỏe tốt nhất nhé !

8. Hít xà đơn giúp cải thiện vóc dáng

xà đơn gắn tường tại nhà

Ngoại trừ việc giúp tiêu hao mỡ bụng nhanh chóng, theo nhiều huấn luyện viên thể dục, tập luyện hít xà đơn thường xuyên sẽ dần cải thiện tư thế, giúp bạn có một vóc dáng chuẩn hơn và đẹp đơn. Các động tác hít xà đơn sẽ giúp thân hình của bạn hoạt động theo phương thẳng đứng và nhờ đó, cột sống sẽ được uốn về đúng vị trí.

Đối với những ai làm văn phòng hay thường xuyên ngồi quá lâu, tình trạng cong vẹo xương sống thường diễn ra. Hít xà đơn mỗi ngày sẽ giúp bạn phòng tránh được tình trạng này. Ngoài ra, đối với những người có dáng đi và vóc dáng xấu, các chuyên gia thể hình khuyên bạn nên tập hít xà đơn đều đặn để cải thiện vóc dáng hiệu quả và nhanh chóng nhất.

xà đơn gắn tường cao cấp

Trên đây là 8 lợi ích tuyệt vời mà xà đơn mang đến cho người tập. Với chi phí chuẩn bị cho một chiếc xà đơn di động không hề cao, lại có khả năng cải thiện sức khỏe và vóc dáng tuyệt vời, bạn còn chần chừ gì nữa mà không bắt đầu tập hít xà ngay từ hôm nay.

B. PHƯƠNG PHÁP TẬP XÀ ĐƠN ĐÚNG CÁCH

xà đơn gắn tường Sportslink

Tập thể dục mang lợi ích tuyệt vời chỉ khi nào bạn sử dụng đúng phương pháp, đúng bài tập và thực hiện với tần suất thường xuyên. Nếu tập sai, bạn không chỉ cảm thấy hiệu quả của những bài tập hít xà đơn không được như ý muốn mà thậm chí còn vô tình tạo nên những chấn thương nghiêm trọng cho cơ thể của mình.

Phương pháp hít xà đơn không hề khó. Dưới đây là các kỹ năng cơ bản khi thực hiện động tác tập xà đơn mà mọi người cần lưu ý:

Bước 1: Đặt 2 tay lên xà đơn, giữ khoảng cách của 2 tay rộng hơn vai. Cách đặt địa điểm bàn tay như vậy sẽ giúp trọng lượng cơ thể giảm bớt áp lực cho đôi tay.

xà gắn tường

Bước 2: Hai tay nắm chắc trên xà. Cách nắm tay để hít xà đơn chuẩn đó là: nám tay vào xà đơn, để lòng bàn tay quay về phía trong cơ thể và nắm tay vào xà sao cho lòng bàn tay hướng ra ngoài. Với những người mới tập thì các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng cách nắm xà đơn để tay quay về phái bên trong.

Bước 3: Khi nâng người, các bạn cần cố gắng giữ thẳng lưng, ngực hơi ưỡn về phía trước. Cách tập này giúp việc tập trở nên đơn giản hơn, đồng thời giúp giảm chấn thương cho phần lưng trong quá trình tập luyện.

xà gắn tường cho nam

>> Xem thêm: Xà đơn gắn cửa giá rẻ

Lưu ý rằng, khi lên xà, bạn sử dụng lực của cánh tay và vai để kéo trọng lượng cơ thể vượt qua khỏi xà, hiện kết hợp cùng hơi thở đều đặn, nhịp nhàng theo phương pháp:  Thở ra chậm rãi khi nâng người lên và hít vào khi hạ người xuống.

Ngoài ra, để giúp bạn giảm trọng lượng cơ thể khi lên xà, Sportslink gợi ý bạn nên khép 2 cánh tay sát vào cơ thể.  Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý: khi hít xà phải giữ cơ thể cố định, chỉ có cẳng tay và cánh tay di chuyển chứ không phải di chuyển cả người nhé. Để đạt hiệu quả tốt nhất, trong khi lên xà, hãy cố gắng duy trì trạng thái đứng trên đỉnh xà của cơ thể trong vài giây trước khi hạ xuống.

Như vậy, cách hít xà đơn cũng không hề khó phải không nào? Chỉ cần nắm giữ quy tắc cơ bản, cho dù là người mới, chỉ sau 5-10 phút, bạn đã có thể bắt đầu luyện tập rồi. Để an toàn hơn khi luyện tập, bạn có thể sử dụng găng tay tập xà đơn để tăng độ bám và tránh bị chai tay.  Cuối cùng, hãy đặt ra mục tiêu tăng theo từng ngày và hoàn thành nó nhé!

C.  XÀ ĐƠN TREO TƯỜNG CÓ TỐT KHÔNG?

xà gắn tường tại nhà

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại xà đơn: xà đơn cố định, xà đơn di động. Ngày hôm nay, Sportslink sẽ giới thiệu đến các bạn về loại xà đơn treo tường đa năng đang được ưa chuộng trong thời gian gần đây.  Xà đơn treo tường hay còn gọi là xà đơn gắn cửa là loại xà được thiết kế nhỏ gọn và chuyên dụng để tập xà đơn trong nhà. Tuy nhiên việc chọn mua thì hầu như có 99% người dùng không biết cách lắp xà đơn gắn của đúng cách.

Hiện nay trên thị trường Việt Nam, xà đơn treo tường được bán ra với rất nhiều mẫu mã, chất lượng và giá thành tương đối khác nhau và bạn cần có những kinh nghiệm để chọn được chiếc cây hít xà đơn tốt và phù hợp nhất.

xà gắn tường trong nhà

Sở dĩ, xà đơn treo tường trở thành dụng cụ tập thể hình hot trong thời gian gần đây vì nó là mẫu xà đơn dùng trong nhà cực tốt và được dùng phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Với thiết kế rất nhỏ gọn, tiện dụng và đảm bảo an toàn tuyệt đối khi tập luyện, phù hợp cho những ai có căn hộ nhỏ. Sau đây là những ưu điểm cụ thể của xà đơn gắn tường.

1. Nhỏ gọn

Đặc điểm của xà đơn gắn tường đó là nó được ra đời cho việc dùng trong nhà, nên đòi hỏi tối giản hóa mọi chi tiết. Với thiết kế thông minh thì mỗi chiếc xà đơn treo tường chỉ có đường kính từ 3 - 3.5cm và chiều dài từ 60 - 100cm. Sau khi lắp đặt trên tường hay trên cửa, nó chỉ là một thanh xà được gắn cố định, cực kỳ chắc chắn, không hề làm mất thẩm mỹ cho căn nhà hay tốn diện tích không gian của bạn.

xà gắn tường tăng cơ bắp

>> Đừng bỏ lỡ sản phẩm: Xà đơn gắn cửa cải tiến có chốt chống xoay

Xà gắn tường thật sự rất nhỏ gọn, tiện dụng so với những mẫu xà đơn cố định được chế tạo trước đó. Ngoài ra, một số loại xà đơn gắn tường còn có thể điều chỉnh kích thước chiều rộng dễ dàng để có thể phù hợp với nhiều độ rộng khung cửa khác nhau. Bạn chỉ cần chọn loại xà gắn cửa phù hợp nhất là được nhé.

2. Cực kỳ chắc chắn

Mặc dù chỉ là một thanh sắt gắn trên tường nhưng độ chắc chắn của xà đơn gắn tường cực kỳ cao. Nguyên lý hoạt động của loại xà đơn treo tường này là có một thanh đũa trục có ren nằm trong lòng thanh xà (được giữ cố định bởi ốc vít) và hai đầu xà cũng có ren ăn khớp với thanh trục. Khi vặn thanh trục xà theo chiều ren ra thì sẽ đẩy hai bên thanh xà ra hai đầu.

xà gắn tường tăng chiều cao

Để cố định trên tường, bạn cần vặn cho hai đầu thanh xà tiếp xúc với hai bên thành cửa hoặc hai bên tường. Thông thường, những chiếc xà gắn tường chất lượng tốt đều được đi kèm với 2 mút cao su giúp tăng độ ma sát, đảm bảo an toàn khi tập luyện.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, độ an toàn toàn và chắc chắn của xà đơn treo tường phụ thuộc chủ yếu vào độ dày của  ống xà và kích thước đũa trục nằm bên trong thanh nên lựa chọn bạn cần phải chọn loại xà làm từ ống kẽm dày để sử dụng. Đừng ham rẻ, mua sản phẩm xà kém chất lượng dẫn đến trượt ngã khi tập và có thể gặp chấn thương nghiêm trọng.

3. Đa năng

xà gắn tường chất lượng

Tính đa năng của xà đơn gắn tường có thể kể đến như: dễ dàng điều chỉnh chiều cao của thanh xà, hỗ trợ các bài tập xà đơn, hít đất hay gập bụng... Với nhiều bài tập được tích hợp thì nó sẽ giúp bạn tránh nhàm chán và giúp cho việc tập luyện được hiệu quả hơn. Chỉ sau một thời gian ngắn, bạn sẽ nhanh chóng cảm nhận sự thay đổi rõ rệt về sức khỏe cũng như hình thể của mình đấy!

Như vậy, với giá thành rẻ nhưng mang lại vô cùng đa năng, dễ sử dụng, sẽ chẳng có gì phải phân vân giữ một chiếc xà đơn cố định tốn diện tích với một chiếc xà đơn di động đơn giản, an toàn, đa năng. Hy vọng với những thông tin này thì bạn đã hoàn toàn yên tâm khi có ý định mua loại xà đơn này về để tập luyện. tại nhà.

D. CÁCH CHỌN XÀ ĐƠN GẮN TƯỜNG CHẤT LƯỢNG CAO

Mặc dù xà đơn gắn tường nhỏ gọn và dễ sử dụng nhưng điều đó không có nghĩa rằng bạn có thể chủ quan khi tìm mua. Để đảm bảo quá trình tập luyện không bị ảnh hưởng, khi mua xà gắn tường, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây:

1. Quan tâm đến trọng lượng xà đơn gắn tường

xà gắn tường cao cấp

>> Xem thêm: Xà đơn gắn cửa cải tiến có chốt chống xoay (100cm-150cm) - Đen Xanh Dương

Do độ chắc chắn, an toàn khi sử dụng xà đơn phụ thuộc rất nhiều vào độ dày ống kẽm và thanh trục nằm bên trong nên khi lựa chọn bạn cần phải quan tâm kỹ lưỡng đến trọng lượng xà đơn. Với các sản phẩm đảm bảo an toàn thì trọng lượng xà thường là 1.6 kg cho loại xà điều chỉnh từ 60 - 110cm, 1.8 kg cho loại xà điều chỉnh từ 80 - 130cm và 2.1 kg cho loại xà điều chỉnh từ 100 - 150cm.

2. Quan tâm đến mút tay xà

Với những sản phẩm xà đơn mới nhất trên thị trường hiện nay thì mút tay xà thường được làm từ cao su hay vải lưới xốp và được phủ kín toàn thân xà. Khi chọn mua thì bạn cũng nên lưu ý điều này để chọn lựa loại chất liệu tốt nhất, phù hợp nhất nhé.

3. Quan tâm đến kích thước xà đơn gắn tường

xà gắn tường chất lượng cao

Do xà đơn có thể điều chỉnh được chiều rộng nên bạn cần phải lựa chọn kích thước sao cho phù hợp với độ rộng của cửa. Hiện nay, trên thị trường có 3 kích thước cửa thông dụng, đó là:

- Loại 60 – 110cm chỉ nên dùng cho cửa rộng từ 61 - 85cm

- Loại 80 - 130cm chỉ nên dùng cho cửa rộng từ 81 - 110 cm

- Loại 100 - 150cm chỉ nên dùng cho cửa rộng từ 102 - 130cm.

Sự đa dạng trong kích thước giúp phù hợp với mọi kích thước cửa, từ đó đảm bảo sự chắc chắn và an toàn cho người tập trong quá trình sử dụng.

4. Quan tâm đến lớp lót cao su hai đầu xà gắn tường

xà gắn tường giá tốt

Lớp lót cao su hai đầu xà giúp tạo độ ma sát, độ bám chắc chắn cho xà khi treo lên cửa. Hiện nay, lớp lót cao su này thường có 2 loại: cao su sống màu trắng và cao su tái chế màu đen. Để đảm bảo an toàn nhất, bạn nên chọn lớp lót làm từ cao su sống nhé.

5. Quan tâm đến mối hàn ở hai đầu xà gắn tường

Mối hàn hai đầu xà cũng là một trong những chi tiết giúp bạn nhận biết xà đơn gắn tường có chất lượng tốt hay không. Một số sản phẩm kém chất lượng có mối hàn thô và dễ vỡ, gây mất an toàn cho người sử dụng.

Như vậy, để hít xà đơn hiệu quả, bạn không chỉ cần có cách thức luyện tập đúng-chuẩn-liên tục mà còn phải cẩn thận khi chọn mua xà gắn tường. Chúc bạn sớm tìm được chiếc xà di động tốt nhất cũng như sớm sở hữu thân hình như mong đợi. 

>> Xem ngay video về 35 bài tập xà đơn tại nhà cực kỳ đơn giản- Sportslink Channel

 

Share to Facebook Share to Twitter Share to Google