Trường phái VINIYOGA và những lợi ích bất ngờ

1. Viniyoga là gì?

Trường phái Yoga, Viniyoga là một hình thức trị liệu dựa trên cơ sở khoa học và các chuyển động của cơ thể.

Hầu hết mọi người không nhận thức được tư thế và cách vận động hàng ngày của mình là sai hay đúng. Việc thực hành Viniyoga sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.

Khi đã học được cách lắng nghe cơ thể, sự thay đổi ở cách bạn vận động, tư thế hằng ngày sẽ mang lại sức mạnh cơ bắp, sự cân bằng và khả năng linh hoạt của cơ thể.

2. Lợi ích của Viniyoga

Đối với trẻ em, Viniyoga sẽ giúp làm tăng khả năng giữ thăng bằng và kích thích tối đa sự phát triển của cơ thể, thần kinh vận động ở trẻ.

Đối với người lớn, giúp bảo vệ sức khỏe và tăng cường khả năng làm việc.

Còn đối với những người lớn tuổi, duy trì sức khỏe và giúp tăng cường khả năng nhận thức của bản thân là mục đích lớn lao nhất mà loại hình muốn mang lại.

Các tư thế chuyển đổi qua lại với nhau tạo điều kiện để các cơ bắp đều được tham gia vận động. Mỗi động tác được liên kết với hơi thở nhằm kích thích cơ thể phản ứng với chuyển động để cơ thể có sự đồng bộ giữa thần kinh với cơ bắp.

3. Những tư thế Viniyoga có thể thực hiện tại nhà

1. Tư thế rắn hổ mang - Cobra Pose – Bhujangasana

  • Nằm úp xuống thảm, đặt hai bàn tay nằm ngay dưới vai, nhấn hai bàn tay xuống sàn. Dùng sức mạnh của cơ lưng để nâng ngực lên.
  • Hít vào và thở ra nhẹ nhàng mặt nhìn về phía trước, khép cùi chỏ về gần eo. Cùng lúc đó thả lỏng hông và nhấn bàn chân về phía ngón út. Giữ tư thế từ 5 tới 7 nhịp thở trước khi thoát thế.
  • Lợi ích: Tư thế rắn hổ mang, giúp ổn định cột sống rất tốt và làm cho nó trở nên linh hoạt hơn. Đồng thời qua tư thế còn làm săn chắc cơ bụng và kích thích tiêu hóa, cải thiện dung tích phổi.

2. Tư thế cây cầu - Bridge Pose - Setu Bandha Sarvangasana

  • Tư thế cây cầu được nhiều người coi là một trong những tư thế nằm ngửa "nhẹ nhàng".
  • Nếu bạn bị đau vai hoặc lưng. Hãy đặt một tấm thảm yoga dưới khu vực đó để được thoải mái hơn khi thực hiện động tác.
  • Bắt đầu bằng cách nằm ngửa, gập đầu gối và bàn chân trên thảm.
  • Đầu gối của bạn ngang hông, nâng hông lên khỏi mặt đất và hướng lên trần nhà để dồn trọng lượng của bạn xuống vai và lòng bàn chân.

3. Tư thế xoay bụng - Belly twist pose - Jathara Parivartanasana

  • Tư thế này rất tốt để giảm căng thẳng và lo lắng. Với những ai bị trầm cảm và mất ngủ nên tập tư thế này.
  • Tư thế này không chỉ thư giãn mà còn lại cung cấp năng lượng. Hiệu quả rất tốt đối với những người thường xuyên cảm thấy mệt mỏi.
  • Tư thế này cũng tốt cho những người bị chứng đau nửa đầu và đau đầu.

4. Tư thế chắn gió - Knees to chest pose - Apanasana

  • Nằm ngửa, co hai đầu gối về phía ngực. Đung đưa nhẹ nhàng từ bên này sang bên kia để massage lưng dưới.
  • Chân phải co về phía ngực, duỗi chân trái và đặt nằm trên đất. Giữ trong 10 nhịp thở, sau đó đổi bên.
  • Đây là tư thế chữa đầy hơi và đau lưng hiệu quả được cả y học áp dụng trong quá trình sử dụng thuốc.

5. Tư thế ngồi gập mình - Intensive Dorsal Stretch – Paschimottanasana

  • Ngồi thẳng lưng, chân duỗi thẳng trước. Các ngón chân thả lỏng.
  • Thở ra và gập người về phía trước. Giữ yên trong 2-3 nhịp thở và lặp lại 5-10 lần.
  • Tư thế có tác động rất tốt lên phần lưng của bạn. Cải thiện chức năng hô hấp và chức năng của các cơ quan vùng bụng, đặc biệt là hệ bài tiết.
  • Phía sau lưng bạn được kéo giãn, tăng cường lưu thông máu. Tư thế ngồi gập trước, cũng là một trong các tư thế yoga giúp bạn giảm béo ở hông, bắp đùi và vùng bụng.

>>> Xem thêm: Thảm tập yoga tốt nhất hiện nay <<<